ชาวบ้านเกาะลันตา ทวงคืนที่สาธารณะทุ่งโคกทราย หลังนายทุนขึ้นป้ายอ้างสิทธิ

10 ส.ค.2565 - นายบัญญัติ ก๊กใหญ่ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านโล๊ะดุหยง ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้จัดประชุมประชาคมต่อต้านการบุกรุกที่สาธารณะ ทุ่งโคกทราย หลังพบว่ามีนายทุนขึ้นป้ายอ้างสิทธิ์ครอบครอง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีทั้งสนามฟุตบอล กุโบร์(สถานที่ฝังศพของชาวมุสลิม) รวมเนื้อที่ กว่า 34 ไร่เศษ โดยมีนายกมล กสิคุณ กำนัน ต.ศาลาด่าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 60 คน เข้าร่วมประชุม

นายบัญญัติ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่นายทุนเข้าไปขึ้นป้ายอ้างสิทธิ์ครอบครอง เป็นพื้นสาธารณะ (พื้นที่ นสล.) ทุ่งโคกทราย รวมเนื้อที่ประมาณ 34 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา ที่ดินเลขที่ 222 ออกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ปี 2534 ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่กล้าเข้าไปใช้ประโยชน์ เนื่องจากภายในพื้นที่มีทั้งสนามฟุตบอล กุโบร์ สระน้ำ ของหมู่บ้าน เพราะกลัวความผิด จึงต้องเรียกประชุมชาวบ้าน เพื่อหาทางออกกับปัญหาที่เกิดขึ้น

นายศักดาริย๊ะ กสิคุณ อ.65 ชาวบ้าน กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ นสล.ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันมานาน แต่จู่ๆมีนายทุนเข้ามาอ้างสิทธิ์ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ ชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร หน่วยงานที่เกี่ยวจะต้องทวงคืนพื้นที่ดังกล่าวกลับมาโดยเร็ว

อำนวย สงบุตร ปลัดเทศบาล ต.ศาลาด่าน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ นสล.ไม่มีใครอ้างสิทธิ์ครอบครองได้ ชาวบ้านไม่ต้องกังวล และหลังจากนี้ ทางเทศบาลฯจะทำหนังสือเร่งรัดไปยังที่ดินจังหวัดให้เข้ามาทำการรังวัดแนวเขตให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการแอบอ้างสิทธิ์ต่อไป และหลังจากนี้หากว่ามีคนเข้ามาแอบอ้างสิทธิ์อีก ทางเทศบาลฯพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว หากมีการนำไปออกเอกสารสิทธิ์ จะมีการซื้อขายกันในราคาไร่ประมาณ 3.5 ล้านบาท จึงเป็นที่ต้องการของนายทุนอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว

ป่าไม้ลุยทวงคืนสมบัติชาติ นายทุนบุกรุกปิดกั้นหาดนุ้ยภูเก็ต สั่งรื้อถอนใน 30 วัน

นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกับ พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำกำลังตำรวจสภ.กะรน ,ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ,ตำรวจภูธรภาค 8 ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต และกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประจำหน่วยป้องกัน

ชาวภูเก็ตเดือดร้อน เอกชนปิดทางลงหาดแหลมหงา รวมตัวทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

ชาวภูเก็ตและชาวบ้านตำบลรัษฎา รวมตัวกัน กว่า 300 คน บริเวณประตูทางเข้าของเอกชนที่ปิดกั้นถนนหลวง ของ บริษัท แหลมหงา ดิเวลล็อบเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้เป็นผู้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537