'บางปู' อ่วมน้ำทะเลหนุนสูงประตูระบายน้ำพังชาวรับกรรมน้ำทะลักท่วมทรัพย์สินเสียหาย

14 ส.ค. 2565 – เมื่อช่วงค่ำของวันนี้ที่ 13 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับแจ้งจากประชาชนในชุมชน วัดศรีจันทร์ประดิษฐ์และชุมชนคอต่อ ภายในซอยเทศบางบางปู 96 และ 98 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ว่าประตูระบายน้ำของทางชุมชนเกิดความเสียหายไม่สามารถปิดประตูระบายน้ำได้ทำให้มีน้ำทะเลไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในชุมชนดังกล่าวกว่า กว่า 10 หลังคาเรือน ระดับน้ำบางจุดท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตร ทำให้สิ่งของและทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทัน เนื่องจากน้ำมาเร็วโดยน้ำเริ่มท่วมตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น. จนกระทั่งเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องในเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา คาดว่าไม่เกินหนึ่งชั่วโมง หลังจากนี้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเหลือไว้เพียงความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายไพศาล อีกหนึ่งชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า สาเหตุที่น้ำทะเลทะลักเข้าท่วมในชุมชนแห่งนี้ มาจากประตูระบายน้ำที่ชุมชนวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ เกิดการชำรุดจนไม่สามารถปิดบานประตูเหล็กลงได้ทำให้น้ำทะเลที่หนุนสูงไหลละทักเข้าท่วมชุมชน โดยประตูระบายน้ำแห่งนี้ก่อสร้างมาแล้วหลายสิบปี จนอุปกรณ์ต่าง ๆ เริ่มเสื่อมสภาพ ที่ผ่านมาพอเกิดปัญหาทางเทศบาลก็จะส่งคนมาคอยซ่อมแซม แต่ยังไม่มีการจัดหางบประมาณเข้ามาเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ จนมาชำรุดล่าสุดและตรงกับวันหยุดจึงยังไม่มีการเข้าซ่อมแซมทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จนสร้างความเสียหายทั้งชุมชนรวมถึงร้านค้าบางแห่งโดยเฉพาะร้านค้าปลีกอาหารทะเลแห้งซึ่งเจอผลกระทบถึงสองครั้งติดจนเสียหายมูลค่ากว่าแสนบาท ชาวบ้านในพื้นที่จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขประตูระบายน้ำดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

นาย สำรวย ทองใบศรี อายุ 75 ปี ได้บอกว่า ตนเองอยู่ในชุมชนแห่งนี้มากว่า 70 ปี ตั้งแต่เกิดมา ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดน้ำท่วมมากมายขนาดนี้ อันนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เจอน้ำทะเลเข้าท่วมสูงเข้ามาในบ้านขนาดนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หญิงวัย 51 เครียดปัญหารุมเร้า โดดคลองชลประทาน

ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ รับแจ้งมีหญิงกระโดดลงไปในคลองชลประทาน บริเวณปากซอยเทศบาลบางปู 97 (ถัวงอก) ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

มาแล้ว ฝูงนกนางนวลคลองตาก๊ก ริมทะเลอ่าวไทยบางปู

คลองตาก๊ก หรือ ซอยเทศบาลบางปู 126 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เข้าไปสุดซอย จะพบกับสะพานที่ทอดยาวลงไปในทะเลความยาวกว่า 200 เมตร

สมาคมวิศวกรโครงสร้างฯ พบ 4 ต้นเหตุ 'โรงฟอกหนัง' พังถล่ม

สมาคมวิศวกรโครงสร้างฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ 'โรงฟอกหนัง' ย่านสมุทรปราการพังถล่ม ชี้ 4 สาเหตุหลัก แนะเทศบาลบางปูเร่งเช็กอาคารเก่าทั้งหมด

6 ปี ยังสร้างไม่เสร็จ! ป.ป.ช.พิจิตร ลุยตรวจประตูระบายน้ำ

นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ผู้แทนนายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่