ผลงานน่าทึ่ง! เด็ก ป.6 สร้างรถจิ๋วไฟฟ้าจากเศษเหล็กโต๊ะเรียน

ชื่นชมหนูน้อย ป.6 ไอเดียสร้างสรรค์ สร้างรถจิ๋วไฟฟ้าโซล่าเซลล์จากวัสดุในท้องถิ่น – ขยะรีไซเคิล จนได้ชิ้นงานน่าทึ่ง

14 ส.ค. 2565 ว่าที่ ร.ต.มงคล  สีขาว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดลายมิตรภาพที่ 80 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย กล่าวถึงผลงานประดิษฐ์ รถจิ๋วไฟฟ้าทั้ง 2 คันนี้  ว่าเป็นส่วนหนึ่งในวิชาการงานอาชีพฯ ของ ด.ช.ฐิติพงศ์  เจนจบ (น้องบิ๊กคิง) , ด.ช.ธนวัฒน์  อยู่แย้ม (น้องโม่) , ด.ช.ตะวันเพลิง  เขียวทอง (น้องน้ำ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฝึกสอนโดยนายสุจริต  แสงอรุณ (ครูไก่) และนายกิตติกรณ์  โพธิ์ดี (ครูมืด) โดยชิ้นส่วนของรถทำจากขยะกับสิ่งของทิ้งแล้ว ประกอบด้วย ล้อเข็นถังขยะมาทำเป็นล้อรถ เก้าอี้-โต๊ะเรียนทำเป็นเบาะที่นั่งกับโครงรถ แล้วใช้ฝาตู้ไอศกรีมทำเป็นกระจกหน้ารถ พร้อมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับแบตเตอรี่ชาร์จไฟบ้านได้

“เด็กๆบอกว่ายุคนี้น้ำมันแพง สงสารพ่อแม่ อยากสร้างรถไฟฟ้าไว้ขี่เอง จึงมาปรึกษาครู ครูก็ให้คำแนะนำพร้อมสนับสนุน แล้วเด็กๆเป็นคนลงมือทำ จนสำเร็จได้รถคันต้นแบบ ซึ่งในอนาคตก็จะพัฒนาให้ดีขึ้น ทำคันใหญ่ๆ ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน เอาไว้ขับขี่ไปซื้อกับข้าวที่ตลาด และให้พ่อแม่ได้ใช้วิ่งไปไร่ไปนาด้วย” ว่าที่ ร.ต.มงคล  ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจเตาเผาขยะเกาะสมุย ห่วงการท่องเที่ยวเจริญ ขยะล้น ยันดูแลทุกปัญหา

นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ตรวจติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะในอำเภอเกาะสมุย ณ เตาเผาขยะสมุย ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

'Viu' ชวนระทึกไปกับเกมแห่งชนชั้นของห้องเรียนนรก การบูลลี่รุนแรงในโรงเรียน

เรียกได้ว่าซีรีส์เกาหลีกับเรื่องราวการบูลลี่ในโรงเรียนนั้นมักจะมีให้เห็นอยู่เสมอ แต่สำหรับ “Pyramid Game เกมพีระมิด” นับเป็นซีรีส์ที่มีฉากการกลั่นแกล้งบูลลี่อย่างรุนแรงตั้งแต่เปิดเรื่อง สะท้อนด้านมืดและความอิจฉาริษยาในจิตใจของผู้หญิงที่อยากจะเอาชนะและเหยียบย่ำคนที่ไม่ชอบให้จมดิน