หน.คณะสันติสุข ประชุมด่วนเหตุระเบิดป่วน 17 จุดชายแดนใต้ พบหลายกลุ่มยังใช้ความรุนแรง

18 ส.ค.2565 - ที่โรงแรม ปาร์คอินทาว อ.เมือง จ.ปัตตานี คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คพส.) นำโดย พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้ารคณะพูดคุยสันติสุข พลตรีธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 เปิดประชุมคณะประสานงานระดับพื้นที่ อีกครั้ง โดยมีกลุ่มผู้ประสานงานทั้ง 8 กลุ่ม เข้าร่วมกว่า 200 ท่าน

โดยที่ประชุมได้มีการพูดคุยเรื่องความคืบหน้า การดำเนินการพูดคุย สถานการณ์ภาคใต้ล่าสุด รวมถึงมีการพูดคุยตั้งข้อสังเกตุ และข้อเสนอในเรื่องสถานการณ์ความรุนแรง ใน 3 จังหวัดล่าสุดด้วย มีการเสนอเป็นรายจังหวัด ในที่ประชุมยังมีการยื่นหนังสือข้อเสนอจากกลุ่มสมาพันธ์ชาวไทยพุทธ จชต.เสนอเรื่องยุติความรุนแรง และเรื่องการทำงานในพื้นที่ ความถดถอยชาวไทยพุทธ และกลุ่มสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยื่นข้อเสนอด้วยซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ 5 ครั้ง

ล่าสุดครั้งที่ 5 เมื่อ1 - 2 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้ผลสรุปสำคัญ 2 ข้อ คือ การลดความรุนแรง ระยะที่ 2 เพื่อ ต่อยอดรอมฎอนสันติสุข โดยจะมีการหารือกันในรายละเอียดในการประชุมคณะทำงานทางเทคนิคเร็วๆนี้ และ อีกเรื่องคือ ดำเนินการจัดตั้งคณะติดตามสถานการณ์ร่วม และมีกลไกการปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่คู่ขนานไปด้วย ซึ่งมีผลถึงกลุ่มขบวนการให้ปรับเปลี่ยนแนวทางในการต่อสู้ จากการใช้ความรุนแรงมาสู่การต่อสู้ด้วยสันติวิธีมากขึ้น และมีการพูดคุยในประเด็นสารัตถะ เพื่อนำไปสู่การยุติความรุนแรง ซึ่งทำให้เหตุการณ์ที่ลดลงอย่างมากในห้วงรอมฎอนสันติสุขเป็นการพิสูจน์ทราบได้ว่า กลุ่ม BRN บนโต๊ะเจรจามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มกองกำลังในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสุดท้ายประเด็นนโยบายแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 3 แนวทางของรัฐบาล(ความมั่นคง การพัฒนา และการพูดคุยฯ) ทำให้สถานการณ์ความรุนแรงใน ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น อันดับแรกจะต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน นำผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีในที่สุด อย่างไรก็ตามไม่ว่ากลุ่มไหนที่ก่อเหตุความรุนแรง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะมีด้านสังคม เศรษฐกิจ ซึ่งสถานการณ์โควิด19 ที่ผ่านมาก็เพิ่งผ่านพ้นไป เศรษฐกิจก็เริ่มดีขึ้น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ก็ได้รับผลกระทบ ตนก็ขอประณานการก่อเหตุความรุนแรง ซึ่งการก่อเหตุอย่างนี้ได้รับผลบกระทบทั้งกลุ่มเด็กและสตรี ก็เป็นการละเมิดสิทธิ์

สำหรับการพูดคุยก็เป็นข้อเสนอของรัฐบาลเพื่อหาแนวทางสันติวิธี ซึ่งทุกฝ่ายก็ยอมรับ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้ประชาชนลดความเชื่อมั่น แต่ยังคงคาดหวังในการพูดคุยสันติสุขต่อไป

พลเอกวัลลภ กล่าวอีกว่า หลายๆองค์กรก็ยังพยายามใช้แนวทางความรุนแรงอยู่ ซึ่งเราให้ปรับเปลี่ยนการใช้ความรุนแรง มาใช้แนวทางสันติ แต่ถ้าใช้ความรุนแรงก็ได้รีบผลกระทบเป็นวงกว้าง และประชาชนก็ออกมาประณาม และต่อต้านการใช้ความรุนแรง ส่วนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเรายังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใดชัดเจน แต่วงการประชุมทุกฝ่ายก็ยืนยันมุ่งมั่นในการพูดคุยหาทางออกร่วมกันได้ ด้าน สล.3 ก็กำลังศึกษาด้านที่เขาเสนอ แล้วก็ฝ่ายเราเสนอ แต่บทสรุปยังไม่ชัดเจน ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ที่ผ่านมาเราก็พยายามพูดคุย แต่สิ่งที่เราต้องการคือการลดความรุนแรง เราจะพยายามถึงจุดนั้นให้ได้ ส่วนในครั้งที่ 6 ที่จะมีการพูดคุยสันติสุข ก็จะเป็นการร่วมมือทั้ง 2 ฝ่ายจะทำให้มีประสิทธิภาพควบคุมความรุนแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

นายกฯ สั่งตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนใต้ พร้อมทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้ที่เกิดขึ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์อย่างเร่งด่วน อย่างต่อเนื่อง