กยท.ปัตตานีจัดประมูลยางก้อนถ้วยยกระดับเกษตรกร

กยท.เมืองปัตตานี เปิดประมูลยางพารา สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวสวนยางไม่เลิกกิจการ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต มีรายได้ทีดีเลี้ยงชีพต่อ

25 ส.ค.2565 – ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยางก้อนถ้วยบ้านศรีตรัง จุดรวบรวมยาง ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี นายฉลาด แก้วขาว เกษตรกรและสหกรณ์จังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดประมูลยางก้อนถ้วยคุณภาพดี เพื่อยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรสวนยางพาราในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยมีนายคอเล เจะมะ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สาขาเมืองปัตตานี พร้อมด้วยเครือข่ายเกษตรกรสวนยางพารา นายทุน ชาวสวนยาง ร่วมกิจกรรมประมูลครั้งนี้

สำหรับพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีเกษตรกรที่ทำอาชีพสวนยางสวนยางพาราเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันทิศทางราคายางยังไม่แน่นอน ทำให้เกษตรกรทำสวนยางขาดความเชื่อมั่นที่จะประกอบอาชีพสวนยางต่อ และราคารับซื้อยางที่ถูกลง เป็นการซ้ำเติมปัญหาความทุกข์ยากของชาวสวนยางเป็นอย่างมาก จากปัญหาค่าครองชีพ สินค้าครัวเรือนทีมีราคาแพงขึ้นทุกวัน ซึ่งปัจจุบันหลายครอบครัว มีรายได้ไม่พอรายจ่าย บางครอบครัว ลูกต้องหยุดเรียน ส่งผลให้มีความเป็นอยู่ที่ลำบาก ขณะที่ชาวสวนยางหลายรายไม่สามารถแบกรับได้ จึงได้โคนต้นยางบางส่วน เพื่อนำไม้ยางไปขาย เพื่อนำเงินมาจุนเจือและต่อชีวิตครอบครัวให้อยู่รอดต่อไป กยท.สาขาเมืองปัตตานี จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวสวนยางพารา และให้ประชาชนคงอาชีพทำสวนยางพาราต่อไป

นายคอเลเผยว่า กิจกรรมการประมูลยางถ้วยในวันนี้ เราจัดขึ้นเพื่อเปิดช่องทางให้ชาวบ้านมีรายได้ที่ดีขึ้น ยกระดับราคายางในพื้นที่ ถ้ามีการประมูลแล้ว นายทุนที่ให้ราคาดีก็จะได้ ซึ่งแน่นอนว่าเกษตรกรชาวสวนยางก็จะได้ราคาที่ดีเช่นกัน อีกทั้งเป็นการปรับปรุงคุณภาพยางพารา ให้มีการแข่งขันด้านคุณภาพยางมากขึ้น เพื่อให้มีราคาประมูลที่สูงอีกด้วย ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นการเปิดประมูลครั้งแรกใน จ.ปัตตานี หากมีการตอบรับเป็นจำนวนมาก เราก็จะมีกิจกรรมนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคต เพื่อช่วยชาวสวนยางพารา ซึ่งข้อดีของจังหวัดปัตตานี คือเรามีวัตถุดิบ มีอุปกรณ์พร้อม แต่ชาวสวนยางต่างคนต่างขาย ก็จะเสียเปรียบมาก เพราะเกษตรกรจะกำหนดราคาไม่ได้ หากมีการประมูลเกษตรกรก็จะได้ประโยชน์ ได้ราคาที่ดี

สำหรับวันนี้มีการประมูลยางถ้วย ทั้งหมด 10 ตัน หรือ 1 หมื่นกิโลกรัม ซึ่งคณะกรรมการได้ประกาศราคากลางคือ 28.20 บาท/กิโล แต่ถ้าผู้ประมูลเสนอราคาต่ำกว่าที่เรากำหนด ก็จะยกเลิกการประมูลครั้งนี้ไป ซึ่งราคากลางที่เราได้มา ก็มาจาก ราคาจากบริษัท ราคาจากพ่อค้าในพื้นที่ ราคาจากตลาดกลาง จ.ยะลา ได้นำมารวมกัน และหาร เฉลี่ย ก็จะได้ราคากลาง และวันนี้บริษัท SK จาก อ.สะเดา จ. สงขลา ได้ราคาประมูลอยู่ที่ 30.01 บาท สูงกว่าที่เรากำหนด ส่วนราคายางถ้วยท้องถิ่นวันนี้อยู่ที่ประมาน 23 บาท เมื่อได้ราคาประมูลอยู่ที่ 30.01 บาท ราคาส่วนต่างทำให้เกษตรกรได้มากถึงประมานกว่า 6 หมื่นบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

อบก. ไฟเขียว สวนยางพาราขายคาร์บอนเครดิตได้ กยท.เดินหน้าพัฒนาสู่เป็นกลางทางคาร์บอน 20 ล้านไร่

อบก. ไฟเขียว ต้นยางพาราสามารถนำมาผ่านกระบวนการซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตได้ กยท. รับลูก เร่งขับเคลื่อนพัฒนาสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 20 ล้านไร่ทั่วประเทศ

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี