‘เบตง’ คึกคัก ชาวไทย-มาเลย์ เลือกซื้อสินค้าแน่น ‘ขนมไหว้พระจันทร์’ ยอดนิยม

บรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตามร้านค้า ใจกลางเมืองเบตง จังหวัดยะลา  ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ยังคงคึกคักต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างนิยมซื้อของฝากกันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะขนมไหว้พระจันทร์และร้านสินค้าพื้นเมือง

4 ก.ย.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ย่านการค้าในเขตเทศบาลเมืองเบตง  จ.ยะลา  พบว่า เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาแบบกรุ๊ปทัวร์ และส่วนตัว ต่างเดินจับจ่ายซื้อของ ทั้งเสื้อผ้า ผลไม้พื้นเมือง  อาหารแห้ง ของกินของใช้ต่างๆ และขนมไหว้พระจันทร์ เนื่องจากในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะเป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวช่วงกลางฤดูสารทของจีน  และมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเทศกาลสารทจีน ที่เกิดขึ้นก่อนเทศกาลไหว้พระจันทร์ เนื่องจากผลผลิตแรกที่ได้จะถูกนำไปไหว้บูชาบรรพบุรุษในช่วงสารทจีนก่อน  จึงทำให้ขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้หลังผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศทำให้ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต่างเดินทางเข้ามาซื้อไปเป็นของฝากกันอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์  บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างขายดิบขายดี

ขณะที่โรงแรมในย่านใจกลางเมืองเบตงที่มีห้องพักกว่า 4,000 ห้อง ถูกนักท่องเที่ยวจาก ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และกรุ๊ปทัวร์ไทย จองเต็มหมดยาวไปถึงเดือนตุลาคม ทำให้โรงแรม ต่างๆในย่านใจกลางเมืองเบตงต่างกลับมาคึกคัก

ด้านแม่ค้าขายขนมไหว้พระจันทร์  เผยว่า ช่วงนี้ตามร้านค้า ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก กลับมามีชีวิตอีกครั้ง บรรดาพ่อค้า แม่ค้าทุกร้าน ต่างก็ยิ้มออกยิ่งช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์  มีนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนก็ไปทำบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และท่องเที่ยวกับครอบครัว รวมทั้งนักท่องเที่ยวจะนิยมแวะเวียนมาเลือกซื้อสินค้าเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายก่อนเดินทางกลับมาเลเซีย เพื่อซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไป ทำให้ตอนนี้รู้สึกดีใจมากที่เศรษฐกิจของเบตง เริ่มกลับมามีชีวิตอีกครั้ง หลังจากไม่ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้มานานกว่า 2 ปีเศษแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว

ผอ.เขตพระนคร ยันคลิปนักท่องเที่ยวสาวทำลามก ไม่ใช่ที่อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว

สืบเนื่องจากกรณีโซเชียลแห่แชร์คลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างประเทศทำพฤติกรรมลามกอนาจรภายในอุโมงค์ทางลอดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่า