โฆษก ทร. แจงตรวจพบผู้หลบหนีเข้าเมือง ลอยคอกลางทะเลอันดามัน

6 ก.ย.2565 - เวลา 19.30 น. พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะหลีเป๊ะ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเกาะบุโหลน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ว่าเมื่อเวลา 07.30 น.ได้ตรวจพบกลุ่มคน จำนวน 10 คน ลอยคออยู่ในทะเลบริเวณระหว่างเกาะบุโหลนไม้ไผ่ กับ เกาะเขาใหญ่ จังหวัดสตูล จึงได้ทำการช่วยเหลือโดยใช้เรือประมงพื้นบ้านนำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาขึ้นฝั่งที่แหลมเต๊ะปัน ใกล้ท่าเรือปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อทำการควบคุมตัวและสอบสวน ทั้งนี้ ผู้ประสบเหตุให้การเบื้องต้นว่า ได้เดินทางมาจากประเทศบังกลาเทศ และต้องการจะเดินทางไปยังประเทศที่ 3 โดยทั้งหมดเดินทางมากับเรือใหญ่จนเมื่อถึง บริเวณระหว่าง เกาะบุโลนดอน กับ เกาะเขาใหญ่ จว.สตูล ซึ่งเป็นช่วงกลางคืน ได้มีคนบนเรือสั่งให้กระโดดลงจากเรือใหญ่ที่พามาและลอยคออยู่กลางทะเลโดยเกาะทุ่นโฟมจนกระทั่งมีเรือประมงพื้นบ้านของไทยมาพบและให้การช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ทันทีที่ได้รับรายงาน ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ เรือ ต.996 และเรือยนต์เร็ว ของหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศและรักษาฝั่งที่ 452 ออกลาดตระเวนค้นหา บริเวณดังกล่าวรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อค้นหากลุ่มคนที่อาจลอยคอลงเหลืออยู่ในทะเล รวมทั้งให้หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานรักษาฝั่ง ที่ 452 เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนในการอำนวยความสะดวกที่แหลมเตะปัน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ต่อมาเวลา 10.30 น. ได้รับแจ้งจาก เครือข่ายเรือประมงจังหวัดสตูล ว่า ได้พบกลุ่มคน ประมาณ 30-40 คนอยู่บริเวณเกาะกล้วย ในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้สั่งการให้เรือ ต.996 ร่วมกับ ศรชล.จังหวัดสตูล (เรือตรวจประมงทะเล 329 และ เรือกรมทรัพยากรทางทะเล 202) เข้าไปตรวจสอบ พบ ผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมา อีกจำนวน 41 คน แยกเป็นหญิง 8 คน ชาย 31 คน และเด็ก 2 คน อยู่ในสภาพอิดโรย จึงได้ทำการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยมอบอาหารและน้ำให้

จากนั้นจึงได้นำตัวทั้งหมดมาสอบสวน และต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. ได้รับแจ้งจาก ตำรวจน้ำกันตัง จังหวัดตรัง ว่า พบเรือประมง จำนวน 1 ลำ วิ่งเข้าร่องแม่น้ำกันตัง จึงได้เข้าตรวจสอบ พบว่ามีคนไทย จำนวน 1 คน และชาวเมียนมา จำนวน 6 คน โดยให้การว่าได้บรรทุกคนมา จำนวน 60 คน และเกิดน้ำมันหมด จึงได้วิ่งเข้ามาที่ร่องแม่น้ำกันตัง ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรือลำที่ลำเลียงกลุ่มคนที่พบบริเวณระหว่างเกาะบุโหลนไม้ไผ่ กับ เกาะเขาใหญ่ และ เกาะกล้วย ในพื้นที่จังหวัดสตูล ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทั้งนี้ ต้องรอการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ทั้ง 3 กลุ่มนี้ มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ อย่างไร

โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า กองทัพเรือได้ติดตามสถานการณ์ของผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล โดยเฉพาะพื้นที่ทะเลอันดามันอย่างต่อเนื่อง โดยประสานกับศูนย์อำนวยการ ปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) และเครือข่ายประมงในพื้นที่ รวมทั้งจัดเรือและอากาศยานลาดตระเวนเฝ้าตรวจ โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา เกาะหลีเป๊ะและเกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นเกาะแก่งและมีเรือประมงพาณิชย์ทำการประมงเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากต่อการเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย กองทัพเรือ (ศอ.ยฐ.ทร.) และ ศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียทัพเรือภาคที่ 3 (ศปก.ยฐ.ทรภ.3) ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการจัดกำลังลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศ การเฝ้าตรวจพื้นที่ตามเกาะต่างๆ และการจัดเรือรับสถานการณ์เฝ้าระวังในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนทางทะเลไทย – มาเลเซีย โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง และคาดว่าเรือของกลุ่มผู้หลบหนีฯ จะเดินทางผ่านไปยังประเทศเป้าหมาย รวมทั้ง ประสาน ศรชล.ภาค 3 เพื่อแจ้งให้กลุ่มเรือประมงในพื้นที่ ได้ช่วยกันเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังคงยึดถือการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายทางทะเลตามขอบเขตของกฎหมายที่ได้ให้อำนาจทหารเรือในการจับกุมผู้กระทำผิดทางทะเล รวมทั้งให้การช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมตามความเหมาะสมในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว 4 คน ถูกคลื่นทะเลดูด ดับ 1 ราย หน้าหาดแหลมปะการัง จ.พังงา

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา( ศคท.จว. พง.ฯ) ได้รับการแจ้งจาก ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศปก.ศรชล.ภาค 3)

ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

สั่งเด้งผู้การเรือหลวงชลบุรี เซ่นกระสุนลั่นใส่เรือหลวงคีรีรัฐ สรุประบบนิรภัยปืนขัดข้อง

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบหมายให้ พลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ร่วมกับ พลเรือตรี เฉลิมชัย สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว และนาวาเอก ปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รองผู้อำนวยการ ศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ เป็นประธานในงานแถลงข่าว ผลสรุปการสอบสวน

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม