ตะลึง! ช้างป่าทับลานนับร้อยตัว ตั้งหมู่บ้านออกหากินผลผลิตนานกว่าสัปดาห์

8 ก.ย.2565 - นายสิทธิกร หาญละคร ปลัดอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ , เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 6 และผู้นำชุมชน ระดมกำลังลงพื้นที่สำรวจป่าชุมชนเขาประดู่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการรายงานว่ามีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเข้ามาหลบอาศัยและตอนกลางคืนจะออกมาหากินและทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว พร้อมประสานทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธรรม ฮุก 31 นำโดรนจับภาพความร้อนมาช่วยบินหาโขลงช้างที่เชื่อกันว่ามีไม่ต่ำกว่า 40 ตัว

ทั้งนี้ผลจากการบินโดรนสำรวจในช่วงเย็นก็พบโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีนับร้อยตัว รวมโขลง อยู่บริเวณป่าชุมชนเขาประดู่ ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร และเตรียมที่จะเคลื่อนขบวนกันออกมาหากินในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งก่อนหน้านี้ช้างป่าส่วนหนึ่งของโขลงนี้ได้เข้าไปกัดกินและเหยียบย่ำผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายแล้วหลายหมู่บ้านไม่น้อยกว่า 60 ไร่ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าว อ้อยและข้าวโพด เป็นต้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมกำลังที่จะป้องกันผลักดันช้างป่ากลุ่มนี้เป็นการเบื้องต้นก่อน เพราะหากปล่อยไว้ช้างป่าทั้งโขลงนี้จะยกพลออกมาทำลายผลผลิตของชาวบ้านและสร้างความเสียหายหนักแน่นอน

นางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่มีปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินผลผลิตของชาวบ้านได้รับความเสียหายมานานกว่าสัปดาห์แล้ว สร้างความเสียหายให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน รวมความเสียหายไม่น้อยกว่า 60 ไร่แล้ว และวันนี้เมื่อมาเห็นจำนวนของช้างที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 100 ตัว มารวมตัวกัน เพื่อเตรียมออกมาหากินอีก ก็ยิ่งกังวลว่าจะสร้างความเสียหายให้ชาวบ้านอย่างหนัก จึงได้ประสานผู้นำชุมชนให้ช่วยกันเข้าระวังไว้ก่อน และจากนี้จะรีบวางแผนการผลักดันช้างโขลงนี้อย่างจริงจัง โดยจะเรียนปัญหาไปยังนายอำเภอ เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการต่อไป ซึ่งตอนนี้กำลังขาดแคลนกำลัง อุปกรณ์ในการดำเนินการ จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันดำเนินการในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ประสานทำงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.6 และผู้นำชุมชน ช่วยกันผลักดันช้างป่าที่ออกมาจากอุทยานแห่งชาติทับลานและเข้าไปเหยียบย่ำทำลายและกัดกินผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจระเข้หิน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบโขลงช้างป่าจำนวนกว่า 30 ตัว พากันไปหลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่าชุมชนเขาประดู่ ซึ่งอยู่ติดกับไร่นาของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีตะโกนเสียงไล่เพื่อให้ช้างป่ากลับข้าไปในเขตอุทยาน แต่เนื่องจากระยะทางจากจุดที่พบช้าง และอุทยาน อยู่ห่างกันกว่า 10 กิโลเมตรและมีพื้นที่ป่าค่อนข้างกว้าง ทำให้การผลักดันช้างทำได้ลำบาก เพราะช้างจะวิ่งไปได้ในหลายทิศทางทำให้การกำหนดเส้นทางของช้างทำได้ลำบาก โดยทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการไล่ช้างโขลงนี้มาสองวันแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ และช้างยังคงวนเวียนอยู่บริเวณใกล้เคียงกับที่ทำกินของชาวบ้านเหมือนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้