ภูเก็ตจัดระเบียบม้าทรง! นับถอยหลังประเพณีถือศีลกินผัก

ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยฯ ฉลอง 111 ปี ภูเก็ตรวมพลประชุมจัดระเบียบม้าทรง  เตรียมพร้อมงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต เต็มรูปแบบ

18 ก.ย.2565 – เมื่อเวลา 18.30 น. นายจิระวิทย์ ปิติกูลสถิตย์ ประธานศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง กล่าวว่า  การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค.65  โดยช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ย.2565  พิธียกเสาโกเต้ง  สัญลักษณ์เริ่มงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีฯ และในวันที่ 26 ก.ย.65 มีขบวนแห่ และ วันที่ 2 ต.ค.65  จะมีพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระของศาลเจ้าฯ ซึ่งจะจัดยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ รวมทั้งปีนี้ครบรอบเฉลิมฉลอง111ปี ของศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยฯ ด้วย

นายจิระวิทย์ กล่าวว่า  ปีนี้ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง กำหนดจัดระเบียบม้าทรง ที่ขึ้นทะเบียนจำนวนกว่า 2,000 คน  ยังมีพี่เลี้ยงผู้ติดตามอีกจำนวนมาก  จึงเชิญม้าทรงที่มีบัตรและไม่มีบัตรรวมทั้งพี่เลี้ยงม้าทรงและผู้ติดตาม ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดกติกาในพิธีกรรมต่างๆ  ที่ผ่านมาประชุมกันที่ศาลเจ้าฯแต่ม้าทรงมีจำนวนมากจึงขอใช้สถานที่จัดประชุมที่ อาคารยิมเนเซียม 4พันที่นั่ง ศูนย์กีฬาสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายจิระวิทย์ กล่าวว่า การจัดประชุมม้าทรงและพี่เลี้ยงม้าทรง เพื่อกำหนดกติการ่วมกันเนื่องจากว่างเว้นกันมาสองปีกับนโยบายจังหวัดภูเก็ตกับสถานการณ์โรคโควิด-19 แต่ในปีนี้ทางจังหวัดได้เปิดโอกาสให้เราแล้วในการทำเต็มรูปแบบ จึงเตรียมการม้าทรงให้มีความพร้อม ถ้าไม่มีการประชุมให้เรียบร้อยจะเอาไม่อยู่เพราะว่าคนจำนวนมากที่เป็นม้าทรงและพี่เลี้ยง ต่างมาจากหลากหลาย   ซึ่งต้องการให้เป็นระเบียบ

“เรื่องใหญ่ คือ การออกนอกแถวของม้าทรง จึงต้องการให้เข้าระเบียบกัน เพราะว่าแต่ละปีบางทีม้าทรงมาจากหลากหลายที่ ทำให้มีเรื่องแจ้งมาบ้างว่าสิ่งนี้เหมาะหรือไม่เหมาะ จึงนำปัญหาต่างๆที่ผ่านมา นำมาคุยกัน  รวมทั้ง รถแห่ที่ร่วมงานแห่พระมีขบวนยาวมากจึงมาหารือกันให้มีความพอเหมาะพอดี “ นายจิระวิทย์ กล่าว.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว 4 คน ถูกคลื่นทะเลดูด ดับ 1 ราย หน้าหาดแหลมปะการัง จ.พังงา

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา( ศคท.จว. พง.ฯ) ได้รับการแจ้งจาก ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศปก.ศรชล.ภาค 3)

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

บิ๊กบอส'เคแอลพีจีเอ' ประทับใจสนาม'บลูแคนยอนฯ'จ.ภูเก็ต ต้อนรับอบอุ่น

มร.คิม จองแท ประธานกรรมการบริหาร เคแอลพีจีเอ ทัวร์ สุดประทับใจการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ และ จังหวัดภูเก็ต ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสตรี เคแอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรกที่ประเทศไทย ในรายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ แข่งขันระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ ณ สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) ชิงเงินรางวัลรวม 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) รวมทั้งแสดงความเชื่อมั่นสนามมีศักยภาพในการจัดการแข่งขันระดับสูง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต