ฝนกระหน่ำ! ลำปางประกาศเตือนชาวบ้าน เฝ้าระวังเขื่อนกิ่วลม

ฝนตกหนัก น้ำป่าเทือกเขาผีปันน้ำหลากท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ต.เวียงมอก อ.เถิน ท่วมขังถนนสายลำปาง – ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย ขณะที่ ปภ.ประกาศเตือนชาวบ้าน พร้อมเฝ้าระวังเขื่อนกิ่วลม

25 ก.ย.2565 – ภายหลังฝนที่ตกหนักลงมาในพื้นที่ จ.ลำปาง ตลอดคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งตามรายงานแจ้งเตือนของส่วนอุทกวิทยาที่ 1 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค1 กรมทรัพยากรน้ำ ที่ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แจ้งให้ทางจังหวัดลำปาง เตือนภัยประชาชนว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านแม่แสลม ม.6 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ปริมาณฝนตกสะสมในห้วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา สัญญาณเตือนภัยระดับสีเหลือง วัดได้ 93.50 มิลลิเมตร และจากการตรวจสอบเรดาห์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ยังมีเมฆฝนปกคลุม และเกิดฝนตกต่อเนื่อง 

ล่าสุดตั้งแต่เช้าในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ก็พบว่าน้ำป่าไหลหลากลงมาตามแนวเทือกเผาผีปันน้ำ เขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และหลากลงมาตามลำห้วยสารภี และ ห้วยแม่มอก เป็นจำนวนมาก จนเต็ม และล้นตลิ่ง บางส่วนไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน มาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด นอกจากนี้ น้ำป่ายังหลากลงมาท่วมถนนสาย เถิน ลำปาง – ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย เขตบ้านปางอ้า ม.4 ต.เวียงมอก ซึ่งเป็นช่วงถนนที่อยู่กลางเขา ระดับน้ำท่วมลึกประมาณ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านข้ามไปได้

ขณะที่ล่าสุด เวลา 12.00 น. เทศบาลนครลำปาง โดยผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครลำปาง ได้ประกาศว่า เนื่องจากมีฝนตกลงเหนือเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลมรวมถึงในพื้นที่เขตอำเภอเมืองลำปางในปริมาณมาก เขื่อนกิ่วลมจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำจาก 50 ลบ.ม./วินาที เป็น 100 และ 150 ตามลำดับโดยขณะนี้ได้เพิ่มการระบายเป็น 200 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา และอาจเพิ่มเป็น 250 ลบ.ม./วินาที ในเย็นวันนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมาไต่ระดับขึ้นอย่างรวดเร็วจนแตะระดับความจุ 100% แล้ว อย่างไรก็ตามการระบายน้ำจะทยอยเพิ่มการระบายอย่างระมัดระวังโดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุดขอประกาศให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครลำปางที่อาศัยในบริเวณที่ลุ่มต่ำโปรดย้ายทรัพย์สินไปในที่ปลอดภัย และเฝ้าระวังระดับน้ำและติดตามการประกาศของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด. 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา