เชียงใหม่ ฝนตกหนักต่อเนื่อง 5 อำเภอ เกิดน้ำหลากดินสไลด์หลายพื้นที่

25 ก.ย.2565-นางจริยา วงศ์สุวรรณ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัย สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยในเบื้องต้น ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้สืบเนื่องจากฝนตกหนัก​ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 ก.ย.ต่อเนื่องถึงวันที่ 25 ก.ย.2565 ในพื้นที่อำเภอจอมทอง ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสายหลักและลำห้วยสาขามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เป็นเหตุให้​มีน้ำไหลหลากและน้ำท่วมขังบ้านเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งเป็นวงกว้าง​บางจุดน้ำท่วมสูงเกือบ​ 1 เมตร

ขณะที่​ ปภ.เชียงใหม่ รับรายงานเหตุฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรวันนี้ รวม 5 อำเภอ 7 ตำบล 9 หมู่บ้าน ซึ่งทางจังหวัด​ได้​สั่งการ​ให้​เจ้าหน้าที่​เร่งเข้าช่วยเหลือ​ประชาชน​ที่เดือดร้อน​แล้ว ส่วนพื้นที่​เสียหาย​ล่าสุดมีดังนี้ อำเภอจอมทอง มีเกตุในพื้นที่หมู่ที่ 1,13 ตำบลข่วงเปา, หมู่ที่ 4,21 ตำบลบ้านหลวง ,และหมู่ที่ 15 ตำบลบ้านแปะ เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ลำน้ำแม่กลาง ลำห้วยหนองห่าย และห้วยโป่งวอกล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร อำเภอดอยเต่า ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลโป่งทุ่ง – เกิดน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข ชม. 4022 (ดอยเต่า – ลี้) สัญจรผ่านได้ อำเภอฮอด ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลฮอด – น้ำป่ากัดเซาะถนนทางขึ้นบ้านดอย รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ อำเภอเมืองเชียงใหม่ กำแพงเมืองเก่า (ประตูช้างเผือก) ถล่มจากดินที่อุ้มน้ำและทรุดตัวเนื่องจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชน​เขตเมืองจุดเดิมที่ต่ำ ดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับ เสาไฟฟ้า​ล้มบนถนนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพถึงพระตำหนัก​ภูพิงค์​ราชนิเวศน์เป็นช่วง​ๆ อำเภอสะเมิง ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลสะเมิงใต้ เกิดดินสไลด์ปิดทางหลวงหมายเลข 1096 เส้นทางแม่ริม – สะเมิง กม. ที่ 24 – 25 และเกิดเสาไฟฟ้าล้ม ทำให้ไม่สามารถสัญจรได้

นอกจากนี้​ยังมีพื้นที่เสี่ยงภัยที่พบปริมาณ​น้ำในลำน้ำลำห้วยสูงเกินวิกฤต​อีกหลายพื้นที่ เช่น ต.แม่เหียะ อ.เมือง​เชียงใหม่​ ลำห้วยมีน้ำมากไหลจากดอ​ยสุ​เทพ​ อ.หางดงย่านเศรษฐ​กิจ​ของอำเภอน้ำท่วมขังเอ่อล้นตลิ่งหลายตำบล อำเภอแม่แตง อำเภอ​แม่ริม​ อำเภอ​ดอยสะเก็ด​ อำเภอ​สันกำแพง​ อำเภอสันทราย​และอำเภอดอยเต่า เป็น​ต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 27 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลางมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาค

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว