เชียงใหม่ ฝนตกหนักต่อเนื่อง 5 อำเภอ เกิดน้ำหลากดินสไลด์หลายพื้นที่

25 ก.ย.2565-นางจริยา วงศ์สุวรรณ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัย สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยในเบื้องต้น ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้สืบเนื่องจากฝนตกหนัก​ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 ก.ย.ต่อเนื่องถึงวันที่ 25 ก.ย.2565 ในพื้นที่อำเภอจอมทอง ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสายหลักและลำห้วยสาขามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เป็นเหตุให้​มีน้ำไหลหลากและน้ำท่วมขังบ้านเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งเป็นวงกว้าง​บางจุดน้ำท่วมสูงเกือบ​ 1 เมตร

ขณะที่​ ปภ.เชียงใหม่ รับรายงานเหตุฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรวันนี้ รวม 5 อำเภอ 7 ตำบล 9 หมู่บ้าน ซึ่งทางจังหวัด​ได้​สั่งการ​ให้​เจ้าหน้าที่​เร่งเข้าช่วยเหลือ​ประชาชน​ที่เดือดร้อน​แล้ว ส่วนพื้นที่​เสียหาย​ล่าสุดมีดังนี้ อำเภอจอมทอง มีเกตุในพื้นที่หมู่ที่ 1,13 ตำบลข่วงเปา, หมู่ที่ 4,21 ตำบลบ้านหลวง ,และหมู่ที่ 15 ตำบลบ้านแปะ เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ลำน้ำแม่กลาง ลำห้วยหนองห่าย และห้วยโป่งวอกล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร อำเภอดอยเต่า ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลโป่งทุ่ง – เกิดน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข ชม. 4022 (ดอยเต่า – ลี้) สัญจรผ่านได้ อำเภอฮอด ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลฮอด – น้ำป่ากัดเซาะถนนทางขึ้นบ้านดอย รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ อำเภอเมืองเชียงใหม่ กำแพงเมืองเก่า (ประตูช้างเผือก) ถล่มจากดินที่อุ้มน้ำและทรุดตัวเนื่องจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชน​เขตเมืองจุดเดิมที่ต่ำ ดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับ เสาไฟฟ้า​ล้มบนถนนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพถึงพระตำหนัก​ภูพิงค์​ราชนิเวศน์เป็นช่วง​ๆ อำเภอสะเมิง ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลสะเมิงใต้ เกิดดินสไลด์ปิดทางหลวงหมายเลข 1096 เส้นทางแม่ริม – สะเมิง กม. ที่ 24 – 25 และเกิดเสาไฟฟ้าล้ม ทำให้ไม่สามารถสัญจรได้

นอกจากนี้​ยังมีพื้นที่เสี่ยงภัยที่พบปริมาณ​น้ำในลำน้ำลำห้วยสูงเกินวิกฤต​อีกหลายพื้นที่ เช่น ต.แม่เหียะ อ.เมือง​เชียงใหม่​ ลำห้วยมีน้ำมากไหลจากดอ​ยสุ​เทพ​ อ.หางดงย่านเศรษฐ​กิจ​ของอำเภอน้ำท่วมขังเอ่อล้นตลิ่งหลายตำบล อำเภอแม่แตง อำเภอ​แม่ริม​ อำเภอ​ดอยสะเก็ด​ อำเภอ​สันกำแพง​ อำเภอสันทราย​และอำเภอดอยเต่า เป็น​ต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ถึง 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ 17 เมษายน โดยระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เตือนอากาศช่วงเดินทางกลับสงกรานต์

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15 - 24 เม.ย. 67

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์