พ่อเมืองโคราชเชิญธงชาติไทยสู่ยอดเสา เนื่องในโอกาสครบรอบ 105 ปีธงไตรรงค์

'วิเชียร' นำข้าราชการทุกหมู่เหล่าตบเท้าประกอบจัดพิธีเชิญธงชาติไทยสู่ยอดเสา เนื่องในโอกาสครบรอบ 105 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย

28 ก.ย.2565 - ที่บริเวณหน้าเสาธงศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำส่วนราชการ ศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ ประกอบพิธี เชิญธงชาติไทยสู่ยอดเสา เนื่องในโอกาสครบรอบ 105 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย โดยมีนายสมเกียรติ วิริยะกุลนนันท์ รอง ผวจ.นครราชสีมาร่วม พร้อมร่วมกันร้องเพลงชาติไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ตลอดจนร่วมกันพัฒนาชาติไทยให้เจริญก้าวหน้า มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป

นายวิเชียรกล่าวว่า ธงไตรรงค์ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย ทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นไทย ในสมัยโบราณที่ประเทศไทยยังไม่ มีธงชาติใช้ เวลาจัดกองทัพไปทำสงคราม จะใช้ธงสีต่างๆ ประจำทัพเป็นเครื่องหมายทัพละสี เมื่อมีการเดินเรือค้าขายกับประเทศทางตะวันตกในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้ใช้ธงสีแดงติดเป็นเครื่องหมายว่าเป็นเรือบรรทุกสินค้าของไทย ครั้นถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ได้มีการเปลี่ยนแปลงแบบธงชาติหลายครั้ง จนในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเปลี่ยนเป็นธงแถบสี โดยทรงเลือกสีที่มีความหมายเสริมสร้างความสามัคคีและมีความสง่างาม เมื่อประเทศไทยเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้โปรดเกล้าฯ ให้เพิ่มแถบสีน้ำเงินรวมเป็น 3 สี ตามลักษณะธงชาติของนานาประเทศ และสีน้ำเงินเป็นสีประจำพระชนมวารเฉพาะพระองค์ด้วย ต่อมาทรงให้ตราพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2460 ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460 เรียกว่าธงไตรรงค์ ดังนั้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย และเริ่มในวันที่ 28 กันยายน 2560 เป็นวันแรก โดยให้มีการชักและประดับธงชาติไทย เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ 'ปัญญาชนสยาม' กล่าวหาเพลงชาติไทย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โฟสต์ในเฟซบุ๊กว่า "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุว่า เพลงชาติไทยโกหกเรื่อง“รวมเลือดเนื้อเป็นหนึ่งเดียว” ในทัศนะของ ส ศิวลักษณ์

'โตโต้ ธนเดช' ปลื้ม ร่วมถ่ายทอดเพลงจากบทพระราชนิพนธ์ 'รัชกาลที่ 6'

พระเอกลิเก โตโต้-ธนเดช โอภาสธัญกร จากเวที The Golden Song ร่วมขับกล่อมบทเพลงที่มีคำร้องอันเนื่องมาจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด

มท.ร้อนฉ่า! 'อนุทิน' รับย้าย 'อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน' เป็นผู้ว่าฯโคราช รอเข้าครม.

“อนุทิน” แจง​กระแสมหาดไทย​ ย้ายอธิบดี​พช. นั่งผู้ว่าฯ​โคราช​ เป็นโยกย้ายปกติทดแทนตำแหน่งว่าง​ เผยอำนาจซี10 เป็นของปลัดฯ

ขีดเส้นรัฐบาลเศรษฐา ‘ปิดเหมืองเกลือกาลี’ ขจัดมรดกบาปเพื่อไทย

ชาวบ้านด่านขุนทด เขย่าสำนึกรัฐบาลเศรษฐา ปืดเหมืองโปแตชด่านขุนทดทันที พร้อมผุดแผนฟื้นฟูยั่งยืน หลังทำลายชีวิต - สิ่งแวดล้อมชาวบ้านพังพินาศ สุดอัปยศลักไก่ขุดอุโมงค์แห่งใหม่ – ทำโรงงานผลิตเกลือไม่ขออนุญาต

เจี๊ยะป้าบ่อสื่อ! 'เฒ่าสามนิ้ว' สงสัย สีธงชาติไทย ศาสนาทำไมไม่เป็นสีเหลือง แต่เป็นสีขาว

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Charnvit Kasetsiri ตั้ง