'สงขลา' อาการหนักติดเชื้อใหม่ 479 คน เสียชีวิต 5 คน

โควิดสงขลายังพุ่ง พบรายใหม่เพิ่ม 479 คน เสียชีวิต 5 คน 4 อำเภอชายแดนปฏิเสธรับวัคซีน 30 % ฮิต "ไฟเซอร์" แห่ฉีดกันเพียบ

11 พ.ย.2564 - สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิดในจังหวีดสงขลายังอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่องมาหลายวัน โดยพบผู้ติดเชื้อรายวันในระดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพมหานคร และติดท็อปเทนต่อต่อกันยาวนาน โดยเฉพาะในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน มี อ.จะนะ, เทพา, สะบ้าย้อย และนาทวี และอำเภอส่วนใน มี อ.หาดใหญ่ เมือง รัตภูมิ และสิงหนคร

โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ย.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังติดอันดับต้นของประเทศ 479 คน เสียชีวิต 5 คน ส่งผลให้มียอดสะสม 53,010 คน เสียชีวิตตั้งแต่เดือน เม.ย.192 คน และที่กำลังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 6,100 คน ซึ่ง 85% ของผู้ติดเชื้อมาจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงในชุมชนมา 3 เดือน

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะกล่าวว่า สาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อโควิดใน 4 อำเภอชายแดนส่งผลให้ผู้ติดเชื้อในภาครวมของ จ.สงขลาสูงติดระดับต้นๆ ของประเทศติดต่อกันยาวนานมาจากประชาชนกลุ่มหนึ่งประมาณ 30% ปฏิเสธรับวัคซีนแล้วยังไม่พอ เมื่อติดเชื้อโควิดไม่ยอมเข้ารักษาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้มีการแพร่ระบาดกว้างขวาง ไม่เว้นเด็กและผู้ใหญ่ ประมาณ 7,000 คนที่ติดเชื้อในพื้นที่แล้ว

นพ.สุภัทรกล่าวว่าสาธารณสุขยังเดินหน้าในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนไฟเซอร์ยังเป็นวัคซีนเป็นที่ต้องการของประชาชนใน 4 อำเภอหลังจากปฏิเสธวัคซีนซิโนแวค ขณะนี้มีกลุ่มเด็กและวัยรุ่นเดินเข้าขอรับวัคซีนเพิ่มขึ้น ใน อ.จะนะ ยอดผู้รับวัคซีนไปแล้วมากกว่า 70% ทำให้ 2 กลุ่มสามารถสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติคือผู้ที่ติดเชื้อและรักษาหายแล้วกับกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม

นพ.สงกรานต์ ไหมชุม สสจ.สงขลา กล่าวว่ายอมรับว่าสถานการณ์โควิดยังสูง ซึ่งได้แพร่ลงชุมชนแลนะครอบครัวไปแล้ว ต้องตรวจคัดกรองเชิงรุก คาดว่าได้รับวัคซีนมาเพิ่มขึ้นแล้ว สถานการณ์คงคลี่คลายขณะนี้ได้รับวัคซีนไปแล้ว 71% ของกลุ่มเป้าหมาย 1.4 ล้านคน ยังเหลือกลุ่มที่ปฏิเสธรับวัคซีนอีกกลุ่มจากความเชื่อทางศาสนา จะต้องทำงานร่วมกันกับฝ่ายท้องถิ่นและท้องที่เดินเข้าหาเพื่อสร้างความเข้าใจต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ