คนสุรินทร์พลิกวิกฤตเป็นโอกาส น้ำท่วมจับ 'ไส้เดือน' ขาย สร้างรายได้วันละ 5 พันบาท

สุรินทร์พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส น้ำท่วมจับไส้เดือนขายกก.ละ 20-25 บาท สร้างรายได้วันละ5พัน พ่อค้าจากนครพนมรับซื้อนำไปตากแห้ง ส่งไปยังประเทศจีนเพื่อนำไปสกัดทำเป็นยา

30 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับชาวบ้าน บ้านอาเลา หมู่ที่3 ตำบลสะโน อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยวันนี้ชาวบ้านต่างดีอกดีใจ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสหลังจากที่โดนพายุโนรูถล่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก ชาวบ้านหลายคนต่างดีอกดีใจวันนี้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ที่เดินทางมาจาก จังหวัดนครพนม มารับซื้อไส้เดือนตัวเป็นๆหรือตัวที่ตายแล้วหลังจากที่เกิดน้ำท่วมทำให้ไส้เดือนต่างหนีน้ำขึ้นฝั่ง

ช้าวบ้านที่แห่กันมาจะมีทั้ง พ่อแม่พี่น้องปู่ย่าตายาย มาเป็นครอบครัว มาแห่กันจับไส้เดือนขายหลังจากที่พ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อต่างให้ราคาดี กิโลกรัมละ20บาท ชาวบ้านหามาขายได้วันละเป็นตันเพราะหลายครัวเรือนพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อบอกว่า เดินทางมาจากจังกวัดนครพนม เพื่อที่มารับซื้อไส้เดือนโดยเฉพาะเพื่อนำไปตากแห้งส่งไปยังประเทศจีนเพื่อนำไปสกัดทำเป็นยา ทำเอาวันนี้ชาวบ้านต่างคึกคักแห่กันมาจับไส้เดือนขาย

นางสมร ภูสัง อายุ53ปี (เป็นแม่ค้าที่มารับซื้อไส้เดือน) เล่าว่า วันนี้มารับซื้อไส้เดือนเพื่อที่จะนำไปส่งที่จังหวัดนครพนมโดยให้ราคา กิโลกรัมละ20-25บาท และยังมีคนชาวบ้านนำมาขายตลอดทั้งวันอย่างไม่ขาดสาย แต่ละวันจำนวนที่ชาวบ้านนำมาขายมากถึง1-2ตันเลยทีเดียวเพราะมีทีมงานมากันหลายคันหลักๆวัยที่ไปหาไส้เดือนมาขายมีแทบทุกรุ่นตั้งแต่เด็กจนคนแก่

นางสวน มาลา อายุ64ปี  เล่าว่า เมื่อวานลูกเขยของตนได้ไปหาไส้เดือนมาขายทำยอกทะลุถึง5000บาท วันนี้ลูกเขยของตนได้หาและนำไส้เดือนมาขายทำยอดได้มากถึง5000บาท รวมทั้งสองวันสร้างรายได้ทะลุ10000บาท นับว่าอาชีพบอกเลยว่าไม่ธรรมดาพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ทำเงินเลี้ยงครอบครัวในช่วงสถาการณ์น้ำท่วมเป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสาย