'โนรู' ถล่มบุรีรัมย์! จมบาดาล 2 เมตร

30 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์รายงานว่า อิทธิพลพายุ​ “โนรู” ส่งผลให้มีฝนตกตลอดทั้งวัน ประกอบกับมวลน้ำจากที่สูงได้ไหลมาสมทบเพิ่มเติม ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชีที่ไหลผ่าน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ หนุนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เอ่อล้นตะลิ่งหลากเข้าท่วม 2 หมู่บ้าน คือ บ้านโนนสว่าง และบ้านแสลงพัน​ ในพื้นที่​ ต.ลำดวน อ.กระสัง โดยเฉพาะบ้านโนนสว่าง​ ได้ถูกน้ำท่วมล้อมรอบหมู่บ้าน และถนนทางเข้า-ออก​ สูงเกือบ 2 เมตร จนไม่สามารถใช้รถสัญจรเข้า-ออกได้ ทำให้ชาวบ้านจำนวน 42 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นเวลา 2 วันแล้ว

เบื้องต้นทาง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ลำดวน ได้นำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ เข้าไปบริการรับ – ส่งชาวบ้าน​ เพื่อไปซื้อของ ทำธุระ และรับส่งลูกหลานที่เรียนในตัวอำเภอไปโรงเรียน นอกจากนั้น​ น้ำชียังได้หลากเข้าท่วมวัดบ้านโนนสง่าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศาลาการเปรียญ กุฎิ เจดีย์บรรจุอัฐิ และเมรุเผาศพ จนต้องนิมนต์พระสงฆ์ทั้ง 3 รูป​ ที่จำอยู่ในวัดออกไปยังสถานที่ปลอดภัยชั่วคราว ขณะที่โรงเรียนบ้านโนนสว่าง​ ก็ถูกน้ำทะลักท่วมทั้งอาคารเรียน โรงอาหาร สนามเด็กเล่น และสนามหญ้า จนต้องประกาศปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าระดับน้ำจะลดลง จึงจะเปิดเรียนตามปกติ ส่วนบ้านแสลงพันมีบ้านเรือนถูกตัดขาดประมาณ 7 หลังคาเรือน

ขณะที่​ นายประสาน บรรจถรณ์ นายก อบต. ลำดวน พร้อมด้วย น.ส.วรรณมาศ ปรัชญพฤทธิ์ ปลัด อบต. , ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นั่งเรือท้องแบนเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอก ทั้งสำรวจความต้องการของขาวบ้านที่ประสบภัยด้วย

ซึ่งจากการสอบถามสิ่งที่ชาวบ้านผู้ประสบภัยต้องการมากที่สุดตอนนี้​ คืออาหาร และน้ำดื่มสะอาด รวมทั้งเรือท้องแบนสำหรับบริการรับ – ส่งเพิ่มเติมอีก ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต. ได้นำเรือไปบริการรับส่งแล้ว 1 ลำ และกำลังประสานขอสนับสนุนเพิ่มอีก 2 ลำ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการชาวบ้าน ส่วนถุงยังชีพ และอาหารสัตว์ก็ได้ประสานไปยังทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำลด ถนนอันซีนโผล่ จุดเช็กอินริมโขงนครพนมกลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจมน้ำนานสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงเริ่มลดลงวันละ 20-30 เซนติเมตร ล่าสุดช่วงเวลา 17.00 น. อยู่ที่ 11.50 เมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง 50 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร

'ช่อง 8' รวมพลปันน้ำใจ ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กลายเป็นสถานการณ์วิกฤตระดับประเทศสำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย จนทำให้ประชาชน บ้านเรือน และที่ทำมาหากินได้รับความเสียหาย โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โครงการ ช่อง 8 ปันน้ำใจ ได้ส่งตัวแทน โจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล บรรณาธิการบริหารสายงานข่าวและผู้ประกาศข่าว นำทีมผู้ประกาศข่าวและนักแสดงสังกัดช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทยแล้ว ศูนย์กลางอยู่นครพนม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 13 โดยมีใจความว่า

'พายุซูลิก' ถล่มมุกดาหาร ฝนกระหน่ำ 10 ชม. น้ำท่วมหลายพื้นที่

เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย. จนถึงช่วงเช้า 20 ก.ย. นานนับ 10 ชั่วโมง โดยมีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารหลายแห่ง