พิจิตรอ่วมแม่น้ำยมล้นตลิ่งท่วม อ.โพทะเล

นายก อบจ.พิจิตร ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านเหตุแม่น้ำยมล้นตลิ่งท่วม อ.โพทะเล 8 ตำบล 30 หมู่บ้าน 442 หลังคาเรือน

2 ก.ย. 2565 – ชาวบ้านลุ่มน้ำยม 2 ฝั่ง ของแม่น้ำ ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ไหลหลากเอ่อล้นตลิ่งของพื้นที่ อ.โพทะเล น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำยม 8 ตำบล 30 หมู่บ้าน 442หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 1,150 ไร่ เส้นทางสัญจรในหมู่บ้านถนนบ้านมาบชุมแสง-บ้านบางคลาน (เส้นทางไปวัดบางคลาน)ถนนถูกน้ำท่วม รถเล็กและมอเตอร์ไซด์ต้องใช้บริการรถอีโก้งรับจ้าง 20 บาท พาข้ามจุดน้ำท่วมระยะทางกว่า 100 เมตร ล่าสุด นายก อบจ.พิจิตร พร้อมผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่นำถุงยังชีพแจกจ่ายเยียวยาให้กำลังใจชาวบ้านแล้ว

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร , นายณัฐวุฒิ กลิ่นสุคนธ์ทิพย์ “สจ.บอย” , สจ.โพทะเล เขต 3 , นายประจักษ์ เรือนแก้ว ปลัดอำเภอโพทะเล ได้ร่วมกันลงพื้นที่ไปยังบริเวณจุดที่เกิดน้ำท่วมถนนบ้านมาบชุมแสง-บ้านบางคลาน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวตำบลท่าเสา ตำบลท่าขมิ้น ใช้สัญจรไปยังวัดบางคลาน ที่บริเวณหมู่ 2 ต.บางคลาน อ.โพทะเล ซึ่งขณะนี้น้ำจากแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้พื้นที่ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำยมเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร 8 ตำบล 30 หมู่บ้าน 442หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 1,150 ไร่ ซึ่งประกอบด้วย ต.ท่าขมิ้น ต.ท่าเสา ต.บ้านน้อย ต.โพทะเล ต.บางคลาน ต.ทุ่งน้อย ต.ท้ายน้ำ ต.ทะนง ซึ่งส่วนใหญ่บ้านเรือนราษฎรจะปลูกสร้างแบบยกใต้ถุนสูงแต่อยู่ริมแม่น้ำยม เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำยมสูงขึ้นจึงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งก็เป็นวิถีชีวิตที่เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยถ้าปีไหนมีปริมาณน้ำมากก็จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งชาวบ้านก็จะมีวิธีการปรับตัวมีเรือเป็นพาหนะในการเข้า-ออก หมู่บ้าน ได้อีกด้วย

ส่วนในจุดพื้นที่ที่เป็นเส้นทางคมนาคม ถนนสายบ้านมาบชุมแสง-บ้านบางคลาน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวตำบลท่าเสา ตำบลท่าขมิ้น ใช้สัญจรไปยังวัดบางคลาน จุดบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยมที่หมู่ 2 น้ำท่วมคอสะพานทั้งสองฝั่งเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร รถเล็กหรือรถจักรยานยนต์ไม่สามารถขับขี่ผ่านจุดที่เกิดน้ำท่วมนี้ได้ต้องใช้บริการรถเพื่อการเกษตร หรือรถอีโก้งที่มีชาวบ้านนำมาให้บริการยกรถจักรยานยนต์ใส่รถอีโก้งพาข้ามน้ำ ข้ามสะพาน โดยจะคิดราคาค่าบริการเที่ยวละ 20 บาท แต่ถ้าไม่ใช้บริการก็ต้องขับขี่รถอ้อมไปอีกเส้นทางหนึ่ง หรือจะเสี่ยงขับขี่ลุยน้ำก็ตามใจ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการโดยเสียเงิน 20 บาท ปลอดภัยทั้งรถทั้งคน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำท่วมในช่วงนี้ดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี