ขอนแก่น พนังกั้นน้ำพองทรุดใกล้ขาด หลังเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำ

พนังกั้นน้ำพองทรุดใกล้ขาด หลังเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำเป็น 34 ล้าน ลบ.ม. ชาวบ้านระดมกำลังทำแนวกระสอบทรายสูง 2 ม. เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์น้ำใกล้เต็มความจุ

2 ต.ค.2565-นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง นายพงศกรณ์ เสาร์ทน ที่ปรึกษาและคณะทำงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ ได้เพิ่มการระบายน้ำสูงสุดวันนี้ที่ 34 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้ว 10 ตำบล จากทั้งหมด 12 ตำบล

 ขณะที่ บ.ท่ากระเสริม ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อกั้นลำน้ำพอง ซึ่งเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมวลน้ำพองเริ่มกัดเซาะพนังดินขยายวงกว้างและกัดเซาะพนังจากขนาดกว้าง 3 ม. เหลือเพียง 30 ซม. จากการประเมินปริมาณน้ำพอง และประกอบกับอัตราการไหลของน้ำพองในพื้นที่ คาดการณ์ว่าจุดนี้จะเป็นอีกจุดที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ เพราะหากพนังกั้นน้ำพองขาด มวลน้ำจะไหลเข้าท่วม บ.ท่ากระเสริม จำนวน 300 หลังคาเรือนทันที ชาวบ้านจึงต้องระดมสรรพกำลังเร่งบรรจุกระสอบทรายกว่า 2,000 ใบ ทำเป็นคันกั้นน้ำสูงไม่น้อยกว่า 2 ม. ระยะทางกว่า 200 ม. พร้อมกับใช้รถแบ็คโฮมาทำคันดินเสริมป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้าน

นายสุเทพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพนังกั้นน้ำพอง บ.ท่ากระเสริม พบดินได้สไลด์เป็นบริเวณกว้างจากการที่น้ำในลำน้ำพองมีปริมาณมากและไหลแรง ทำให้พนังกั้นไม่สามารถรับได้และใกล้ขาดเต็มที แต่เครื่องจักรขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าซ่อมแซมหรือเสริมคันดินในจุดบริเวณดังกล่าวได้เนื่องจากดินมีความอิ่มน้ำและอาจจะทรุดตัวได้ จึงต้องทำเป็นแนวกระสอบทรายป้องกันแทน จึงได้สั่งการให้ทางอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หาแนวทางป้องกันเพื่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนน้อยที่สุด โดยทางจังหวัดพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่

“ขณะนี้ได้นำอาหารแห้งพร้อมกับน้ำดื่มเข้ามาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ในเขต ต.ท่ากระเสริม ,ต.วังชัย  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ลำน้ำพอง เตรียมความพร้อมรับมือ ขนของและทรัพย์สินขึ้นที่สูงไปอยู่ที่ปลอดภัย เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ ปริมาณน้ำในเขื่อนล่าสุด 2,403.48 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น ร้อยละ 98.86  ของความจุเขื่อน โดยเมื่อวานมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 102.29 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 27.82 ล้าน ลบ.ม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้