พิจิตร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 12 อำเภอ ทหาร-จิตอาสาร่วมช่วยเหลือชาวบ้าน

4 ตุลาคม 2565 - พ.อ.กฤษดา ปานทับทิม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร ฝ่ายทหาร บูรณาการกำลังร่วมกับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 ในการจัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน, ฝ่ายปกครอง, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จากกรณีฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่อยู่อาศัยของราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำยมและพื้นที่ลุ่มต่ำในจุดต่างๆถูกน้ำท่วม ซึ่งล่าสุดมีการประกาศพื้นที่ประสบภัยของจังหวัดพิจิตรใน 12 อำเภอ 45 ตำบล 232 หมู่บ้าน

ล่าสุด กอ.รมน.พิจิตร และคณะได้ร่วมกันนำสิ่งของซึ่งเป็นถุงยังชีพไปมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านวัดป่า และ หมู่ 9 บ้านทับคล้อ ตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ และ หมู่ 1 บ้านไผ่ท่าโพ ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับราษฎรที่ต้องประสบเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ นอกจากนี้กำลังพลจิตอาสาพระราชทานยังได้ช่วยเหลือชาวบ้านยกขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงหนีน้ำอีกด้วย

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยม-แม่น้ำน่านยังคงทรงตัวคาดว่าถ้าไม่มีฝนตกเพิ่มปริมานน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ระดับน้ำและปริมาณฝนจากจังหวัดข้างเคียง คือ จากเทือกเขาวังทอง จ.พิษณุโลก และ เทือกเขาเพชรบูรณ์ เนื่องจากเมื่อมีฝนตกน้ำป่าจากทั้งสองแห่งนี้ก็จะไหลบ่าเข้ามาท่วม 4 อำเภอของพิจิตรที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออก คือ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ อ.ดงเจริญ ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำยมก็ต้องติดตามปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำจากจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิษณุโลกดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน ฉบับ 4 อัปเดตจังหวัดโดนฝนถล่ม 19-20 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 4 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567) ในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุฤดูร้อน 19 มี.ค. ฝนตกหนัก 40-60% อุณหภูมิลดลง 5 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 16 - 18 มี.ค. 67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง

กรมอุตุฯ แจง 'พายุฤดูร้อน' 19 มี.ค. ฝนตกหนัก อุณหภูมิลดฮวบ จากร้อนจัดเป็นอากาศเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานข้อมูลพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 มีนาคมนี้ว่า ฝนมาเมื่อไหร่? : คาดว่าฝนจะเริ่มเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค.67 หรืออาจจะมาก่อนเล็กน้อย และอาจจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

กรมอุตุฯ เตือน 2 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงในวันพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 9-10 มีนาคม 2567)

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือนพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากพายุฤดูร้อน ถึง 10 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 6 (มีผลกระทบบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 9-10 มีนาคม 2567)