พิจิตร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 12 อำเภอ ทหาร-จิตอาสาร่วมช่วยเหลือชาวบ้าน

4 ตุลาคม 2565 - พ.อ.กฤษดา ปานทับทิม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร ฝ่ายทหาร บูรณาการกำลังร่วมกับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 ในการจัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน, ฝ่ายปกครอง, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จากกรณีฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่อยู่อาศัยของราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำยมและพื้นที่ลุ่มต่ำในจุดต่างๆถูกน้ำท่วม ซึ่งล่าสุดมีการประกาศพื้นที่ประสบภัยของจังหวัดพิจิตรใน 12 อำเภอ 45 ตำบล 232 หมู่บ้าน

ล่าสุด กอ.รมน.พิจิตร และคณะได้ร่วมกันนำสิ่งของซึ่งเป็นถุงยังชีพไปมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านวัดป่า และ หมู่ 9 บ้านทับคล้อ ตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ และ หมู่ 1 บ้านไผ่ท่าโพ ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับราษฎรที่ต้องประสบเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ นอกจากนี้กำลังพลจิตอาสาพระราชทานยังได้ช่วยเหลือชาวบ้านยกขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงหนีน้ำอีกด้วย

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยม-แม่น้ำน่านยังคงทรงตัวคาดว่าถ้าไม่มีฝนตกเพิ่มปริมานน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ระดับน้ำและปริมาณฝนจากจังหวัดข้างเคียง คือ จากเทือกเขาวังทอง จ.พิษณุโลก และ เทือกเขาเพชรบูรณ์ เนื่องจากเมื่อมีฝนตกน้ำป่าจากทั้งสองแห่งนี้ก็จะไหลบ่าเข้ามาท่วม 4 อำเภอของพิจิตรที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออก คือ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ อ.ดงเจริญ ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำยมก็ต้องติดตามปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำจากจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิษณุโลกดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567