เตือน 'ชัยนาท-อุทัยฯ-นครสวรรค์' เตรียมเจอน้ำเพิ่มสูงอีก 30 ซม.

เตือน 3 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา รับมือน้ำสูงขึ้นอีก 30 ซ.ม. ด้าน ผบ.ศูนย์การทหารปืนใหญ่นำกำลังพลมอบสิ่งของ-ก่อกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม อ.เมืองชัยนาท

05 ต.ค.2565 - มีรายงานแจ้งว่า กรมชลประทานมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดชัยนาท จังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อขอให้แจ้งเตือนประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากปริมาณน้ำจากทางภาคเหนือมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นในเกณฑ์ 2,700-2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เนื่องจากบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเกิดภาวะน้ำท่วมขัง ชุมชนริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำจำนวนมากที่กำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว ดังนั้นเพื่อควบคุมผลกระทบดังกล่าวไม่ให้ขยายวงกว้างขึ้นไปอีก กรมชลประทานจึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้ โดยระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอาจเพิ่มขึ้น ไม่ให้เกิน +17.50 เมตร (รทก) ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร มีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ดังเช่นปี 2564 บริเวณอำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ และอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท / อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี และอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โดยน้ำจะเอ่อลันตลิ่งทั้งสองฝั่งเข้าพื้นที่การเกษตรและชุมชนริมน้ำนอกคันกั้นน้ำประมาณ 700 ครัวเรือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้แม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา สูงกว่าตลิ่ง 52 เซนติเมตร จากการหน่วงน้ำเหนือเขื่อน ทำให้น้ำที่ท่วมในพื้นที่ อ.เมืองชัยนาท อ.มโนรมย์ อ.วัดสิงห์ จำนวนกว่า 350 หลังคาเรือน ขยายวงกว้างมากขึ้นและท่วมสูงขึ้น น้ำยังล้นตลิ่งเข้าท่วมลานหน้าวัดป่าเจ้าพระยา ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท และ ท่วมเขื่อนเรียงหินและลานออกกำลังกาย หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร เทศบาลเมืองชัยนาท ได้เข้าไปตัดกระแสไฟฟ้า และติดป้ายเตือนไม่ให้เล่นน้ำบริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย ส่วนบริเวณหน้าวัดลัดเสนาบดี ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท น้ำได้ท่วมสูงขึ้น และใกล้จะล้นแนวกระสอบทรายที่ทำกั้นน้ำไว้ เจ้าหน้าที่ทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ และชาวบ้าน จึงต้องเร่งเสริมคันกระสอบทรายให้สูงขึ้นจากเดิมอีก 20 เซนติเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมถนนทางหลวงชนบท 1005 และหลากเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ชั้นใน

นายถนอม น้อยศักดิ์ ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท บอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำที่ท่วมบ้าน สูงเท่ากับปี2564แล้ว พอรู้ว่าน้ำจะขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ก็รีบไปต่อนั่งร้านยกเทินของหนีน้ำขึ้นจากเดิมไปอีก 80 เซนติเมตร ป้องกันความเสียหาย แต่ถ้าน้ำท่วมมากกว่านี้ก็จะปล่อยไม่สู้แล้ว

ขณะที่ พล.ต.นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี และคณะ ได้นำถุงยังชีพ จำนวน 250 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยในพื้นที่ อ.เมืองชัยนาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และนำกำลังทหารไปช่วยประชาชนในการขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และช่วยทำแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่

พล.ต.นพสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำสิ่งของมาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชัยนาท โดยสิ่งของต่างๆได้รับมาจากท่านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ซึ่งเป็นสิ่งของที่พี่น้องประชาชนหลายภาคส่วนบริจาคผ่านทางช่อง 5 มาสู่ประชาชนที่ประสบภัย ศูนย์การทหารปืนใหญ่เป็นคนกลางในการที่นำสิ่งของมามอบให้ผู้ประสบภัย ทั้งนี้ทุกหน่วยงานของกองทัพบกได้รับคำสั่งให้มาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ ดังนั้นหากมีสิ่งใดที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่หรือหน่วยงานของกองทัพบกในส่วนอื่นๆและส่วนราชการทุกภาคส่วน สามารถช่วยเหลือประชาชนเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนได้ ก็จะทำอย่างเต็มศักยภาพและความสามารถอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

นายกฯ ห่วงเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สั่งแก้ไขสถานการณ์ด่วน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน

หลานชายนายกเล็ก รัวกระสุน สท.หนุ่มดับกลางงานวันเกิด เหตุไม่พอใจถูกห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานศพให้กับ นายไวทิน อยู่สำลี หรือ สท.หนุ่ม อายุ 39 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพนางดำตก

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 28 ราย

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๒๘ ราย ดังนี้