ชาวบ้าน อ.สารภี เดือดร้อนหนัก หลังมวลน้ำในตัวเมืองทะลักท่วมสูงไม่ทันตั้งตัว

6 ต.ค.2565 - หลังจากแม่น้ำปิงได้ลดระดับลงเข้าสู่สภาวะปกติตั้งแต่วานนี้หลายภาคส่วนก็ได้ระดมช่วยกันทำความสะอาดและดูแลส่วนที่ได้รับผลกระทบ

นายวรญาณ บุญนราฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าขณะนี้นอกจากที่จะช่วยฟื้นฟูดูแลความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นพร้อมให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อประเมินและช่วยเหลือถือว่าเป็นความโชคดีที่มวลน้ำเคลื่อนตัวเร็วไม่ท่วมหลายวันได้ แต่หลายจุดในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ที่ต่ำ คงมีน้ำท่วมขังต้องเร่งให้มีการสูบน้ำระบายลงลำคลอง ลำเหมืองสาขา ทั้งนี้มีรายงานว่ามวลน้ำที่ระบายได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนด้านท้ายน้ำ ทำให้เอ่อท่วมบางจุดสูงเกินหน้าอกในพื้นที่อำเภอสารภีรอยต่อเขตเมือง เช่น ตำบลหนอกแฝก ตำบลหนองผึ้ง ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี นำท่วมสูงซึ่งรับน้ำจากเหมืองพญาคำ ทำให้หลายครัวเรือนไม่ทันตั้งตัวในการยกสิ่งของขึ้นที่สูง จึงถูกน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนทำให้ทรัพย์สินเสียหาย พื้นที่เกษตรที่สวนไร่นาต่างๆ เจิ่งนองเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าดูแลรวมทั้งทีมสมาคมสงเคราะห์กุศลเชียงใหม่ เข้าช่วยผู้ป่วยติดเตียงและส่งน้ำ อาหารให้ผู้ประสบภัยตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ถึงวันนี้น้ำยังเอ่อทรงตัว ต้องใช้เรือลงลุยน้ำลึกสูงถึงหน้าอกเข้าไปแจกจ่าย ข้าวกล่อง อาหารแห้งและน้ำดื่ม ให้กับประชาชนที่ไม่สามารถออกมาได้

ทั้งนี้มีรายงานว่ามวลน้ำที่เร่งระบายในเขตเมืองเป็นสาเหตุสำคัญทำให้พื้นที่อำเภอสารภี หางดง ที่เป็นเขตติดต่อได้รับผลกระทบ และมวลน้ำจำนวนมากที่กำลังถูกเร่งระบายก็เคลื่อนตัวไปยังพื้นที่จังหวัดลำพูนสู่ทะเลสาบดอยเต่าเขื่อนภูมิพลรวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการแจ้งประสานในพื้นที่ของจังหวัดต่างๆเพื่อรับมือกับมวลน้ำที่กำลังเคลื่อนตัวไปเวลานี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้