ด่วน! ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งอพยพประชาชน หลังเขื่อนอุบลรัตน์วิกฤติ คาดจะท่วมสูงอีก 80 ซม.

7 ต.ค.2565 นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 6 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำพองในเขต อ.อุบลรัตน์, น้ำพองและ อ.เมืองขอนแก่น โดยพบว่าน้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนบางพื้นที่ ระดับน้ำเริ่มนิ่งและทรงตัว บางแห่งน้ำเริ่มเน่าเหม็น บางจุดระดับน้ำใกล้ล้นตลิ่งเจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเสริมแนวคันดินเพื่อไม่ให้น้ำพองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรในเขต อ.เมืองขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าจากการบินสำรวจอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบบรัตน์พบน้ำในอ่างอยู่ในระดับวิกฤติ โดยพื้นที่เหนือเขื่อนในเขตขอนแก่นและหนองบัวลำภู น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนทางเข้าหมู่บ้าน คาดภายในระยะ 5 วันนี้น้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก 80 ซม. เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมและพายุโนรูในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลหลากเข้าจนเต็มความจุอ่างเก็บน้ำในวันที่ 2 ต.ค. 2565 จนถึงปัจจุบันยังคงมีมวลน้ำไหลเข้าถึง 187 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ระบายออกได้เพียง 41 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีระดับน้ำ 3,010 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 124 เกินระดับเก็บกัก 1.49 เมตร เกินความจุ 578.93 ล้าน ลบ.ม.

"จากการคาดการณ์ยังคงมีปริมาณน้ำในลุ่มน้ำพรม-เชิญ ลำน้ำพอง และลำพะเนียง รวมถึงน้ำที่หลากในพื้นที่ด้านเหนือเขื่อนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ มากกว่าวันละ 150 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นมวลน้ำรวม 800-1,000 ล้าน ลบ.ม. จะส่งผลให้ระดับน้ำเขื่อน อุบลรัตน์เพิ่มสูงขึ้นถึง 1.84 เมตร ในวันที่ 8 ต.ค. ซึ่งเป็นระดับวิกฤติที่มวลน้ำจะไหลล้นคันดินด้านเหนือเชื่อน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยเขื่อน จำเป็นต้องระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำ วันที่ 6 ต.ค. 2565 ระบายวันละ 41 ล้าน ลบ.ม. วันที่ 7 ต.ค. 2565 ระบายน้ำ 45 ล้าน ลบ.ม. วันที่ 8 .ต. 2565 ระบายน้ำวันละ 50 ล้าน ลบ.ม. จึงขอแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ใต้เขื่อนเตรียมพร้อมอพยพขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินขึ้นที่สูง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้