เขื่อนอุบลรัตน์น่าห่วง! ระดับน้ำกักเก็บมากที่สุด นับแต่สร้างเขื่อนปี 2521

น้ำชีทะลักท่วมถนนเลี่ยงเมืองหน้าหน้าศาลปกครองขอนแก่น ต้องอ้อมไปใช้เส้นทางลัดระหว่างอำเภอแทน เขื่อนอุบลรัตน์มีระดับน้ำกักเก็บมากที่สุดตั้งแต่แต่ตั้งเขื่อนมา ต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 54 ล้าน ลบ.ม.

10 ต.ค.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นนจากแม่น้ำชี ได้ไหลทะลักเข้าท่วมถ.เหล่านาดี หน้าศาลปกครองขอนแก่น เส้นทางสายหลักจากตัวเมืองขอนแก่น ไป อ.พระยืน ที่ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมทางหลวง รวมไปถึง ได้นำป้ายมาติดตั้งเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน และห้ามไม่ให้รถขนาดเล็กผ่านเส้นทางดังกล่าว โดยให้ไปใช้ในเส้นทางตัดผ่านคือ ถ.มะลิวัลย์ ตัด แยก ต.บ้านทุ่ม เพื่อมั่งหน้าไป อ.พระยืน และ จ.ชัยภูมิแทน

เช่นเดียวกันกับที่ บ.กุดกว้าง ต.เมืองเก่า ที่ขณะนี้ระดับน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลท่วมเส้นทางกลับรถ บน ถ.มิตรภาพ ในช่วงสะพานข้ามทางรถไฟและข้ามแม่น้ำชีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องปิดการเดินรถในจุดดังกล่าวทั้งหมดเช่นกัน

นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า  ได้มีการประสานงานร่วมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กระทรวงคมนาคม ในการเร่งติดตั้งป้ายและสัญญาณไฟแจ้งเตือนจุดที่มีระดับน้ำท่วมหรือจุดเสี่ยง รวมทั้งการช่วยเหลือในจุดที่ตัดขาดที่มีการประสานการจัดทำสะพานชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจรไป-มา ขณะเดียวกันยังคงประสานฝานร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ที่ประสบภัย เพื่อนำไปสู่การให้ความช่วยเหลือตามระเบียบและข้อกฎหมายที่กำหนด

ขณะที่ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการน้ำจังหวัด และนายอำเภอในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำในระดับ วันละ50-54ล้าน ลบ.ม. ลซึ่งจะทำให้มีน้ำเพิ่มขึ้นอีก5-10ซม.ตึงขอให้ผู้อยู่ใต้เขื่อนเฝ้าระวังและฟังประกาศจากทางราชการ เนื่องจากขณะนี้ ปริมาณน้ำกักเก็บของเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณสูงถึง129%ของความจุอ่างแล้ว

“ถือว่าน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีมากที่สุดตั้งแต่ตั้งเขื่อนมาในปี2521 ซึ่งเขื่อนรับน้ำได้สูงสุด2,431 ล้าน ลบ.ม. แต่วันนี้เขื่อนมีความจุน้ำในอ่าง คิดเป็น 129 % โดยมีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 114.56 ล้าน ลบ.ม.ระบายน้ำออก 50 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้นการปรับแผนการระบายน้ำในระยะนี้จึงต้องทำทันที”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่