นครปฐมอ่วม! น้ำหนุนท่าจีนทะลักท่วมถนน ปิดทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ รถติดยาวเหยียด

11 ต.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.20 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ราชสีห์ จิตอาสา" โพสต์ภาพ ถ.บรมราชนนี พุทธมณฑลสาย 7 น้ำท่วม ถนนถูกตัดขาด โดยระบุว่า สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ถนนบรมราชนนี พุทธมณฑลสาย7 เข้ากรุงเทพไม่ได้แล้ว ยกเว้นรถยกสูง ถนนถูกตัดขาดแล้วครับ 

น้ำรอระบายในชุมชนต่างๆ ไม่มีที่ไป แถมถ้าในช่วงน้ำหนุน ยังโดนมวลน้ำก้อนใหญ่ผลักดันกลับมาตามลำคลอง ด้วยครับ ท่านที่จะเข้ากรุงเทพให้อ้อมไปใช้ถนนเพชรเกษม

ใครไม่มีธุระด่วน​ ไม่ควรไปในตัวเมืองนครปฐม ตอนนี้

แจ้งเพิ่มเติม เวลา 13.30 น. ถนนเพชรเกษม ท่วมฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ และ ขาเข้าทางไปราชบุรีหน้าโลตัส 2 ฝั่ง และ 4 แยกไฟแดงโรงแรมริเวอร์

ด้านนายพิทักษ์ ยุวานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครปฐม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำท่าจีน ประกอบด้วยจังหวัดชัยนาท จังหวัดสุพรรณบุรี และในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ทำให้มีการระบายน้ำลงในแม่น้ำที่จีนในปริมาณมาก และปริมาณน้ำในเขื่อนกระเสียวจังหวัดสุพรรณบุรีมีปริมาณน้ำ 311 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104% ของปริมาณน้ำเก็บกัก

ปัจจุบันกรมชลประทานได้ดำเนินการระบายน้ำในแม่น้ำท่าจีนผ่านประตูระบายน้ำพลเทพ จังหวัดชัยนาท ปริมาณน้ำ 170ลบ.ม./วินาที ผ่านประตูระบายน้ำโพธิ์พระยาจังหวัดสุพรรณบุรี ณ วันที่ 10 ตุลาคม2565 ระบายน้ำ 264.49 ลบ.ม./วินาที ผ่านสถานีวัดน้ำอัตโนมัติบ้านการ้อง ตำบลตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ปริมาณ 462.07 ลบ.ม./วินาที เข้าพื้นที่จังหวัดนครปฐม ผ่านสถานีวัดน้ำอัตโนมัติวัดบางไผ่นารถ ต.บางไทรป่า อ.บางเลน จ.นครปฐม ปริมาณ 477.07 ลบ.ม./วินาที ระบายจากประตูระบายน้ำบางเลนลงแม่น้ำท่าจีน 2.49 ลบ.ม./วินาที ระบายจากประตูระบายน้ำบางปลาลงแม่น้ำท่าจีน 25.64 ลบ.ม./วินาที สูบระบายจากคลองพระพิมล 50.21 ลบ.ม./วินาที สูบระบายจากคลองบางภาษี 29.00 ลบ.ม./วินาที สูบระบายจากคลองลำพญา 12.00 ลบ.ม./วินาที สูบระบายจากคลองโยง 20.25 ลบ.ม./วินาที สูบระบายจากคลองมหาสวัสดิ์ 22.00 ลบ.ม./วินาที รวมเป็น 638.66 ลบ.ม./วินาที

ประกอบกับการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลที่ปากแม่น้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาครมีระดับน้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงวันที่ 11- 15 ตุลาคม 2565 นี้ อาจทำให้มีระดับน้ำทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำท่าจีนในพื้นที่จังหวัดนครปฐมมีระดับสูงขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนภาคเอกชน เกษตรกร ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน บริเวณลุ่มต่ำ อาทิ บริเวณที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนในเขต อ.บางเลน อ.นครชัยศรี และ อ.สามพราน เป็นต้น รวมถึงพื้นที่ริมสองฝั่งคลองสายหลัก ขอให้คอยเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง