น้ำเจ้าพระยา ปะทุใต้กุฏิวัดที่ชัยนาท กัดเซาะอาคารทรุดเสี่ยงพังถล่ม โยธาฯสั่งปิดพื้นที่แล้ว

น้ำเจ้าพระยา ปะทุใต้อาคารกุฎิวัดลัดเสนาบดี เมืองชัยนาท กัดเซาะอาคารทรุดตัวกว้างกว่า 3 นิ้ว เสี่ยงพังถล่ม โยธาจังหวัดสั่งห้ามใช้อาคาร ป้องกันเกิดอันตราย

13 ต.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองชัยนาท ยังน่าเป็นห่วง บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จำนวนกว่า 800 หลังคาเรือน ยังถูกน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ส่วนระดับน้ำที่แนวกระสอบทรายที่ทำกั้นน้ำไว้ตั้งแต่ ต.เขาท่าพระ เชื่อมต่อไปยัง ต.ธรรมามูล ระดับน้ำสูงประมาณ 1.80 เมตร ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ต้องคอยเฝ้าระวังและเสริมคันกระสอบทรายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขยายวงกว้าง โดยเฉพาะแนวกระสอบทรายบริเวณหน้าวัดลัดเสนาบดี หรือวัดเกาะ ต.เขาท่าพระ ที่เคยพังมาแล้วถึง 2 รอบ แต่กู้คืนมาได้ เพื่อไม่ให้พังรอบที่ 3 จึงเสริมกระสอบทรายเป็น 4 แถว สูงเกือบ 2 เมตร จัดเวรยามเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง และปิดถนนบริเวณดังกล่าวห้ามรถทุกชนิดสัญจร ขณะที่อาคารกุฎิพระ วัดลัดเสนาบดี เกิดการทรุดตัวแยกออกจากหอสวดมนต์ หลังถูกน้ำกัดเซาะนานกว่า 1 สัปดาห์

นายวิษณุ เทศธรรม กรรมการวัดลัดเสนาบดี เปิดเผยว่า เนื่องจากใต้อาคารกุฎิพระมีการทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำไว้สูงกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมวัดและหมู่บ้านชั้นใน แต่น้ำกลับปะทุใต้พื้นปูนตรงเสาอาคารขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตัวอาคารที่เป็นกุฎิพระ ซึ่งก่อสร้างเชื่อมต่อจากหอสวดมนต์มานานกว่า 18 ปี ถูกน้ำกัดเซาะ ทรุดตัวแยกออกมากว้างกว่า 3 นิ้ว และมีแนวโน้มว่าจะทรุดตัวเพิ่ม เสี่ยงเกิดอันตราย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยนาท ได้เข้าตรวจสอบแล้ว สั่งห้ามใช้อาคาร และติดป้ายห้ามเข้าไปใต้อาคารที่ทรุดตัว รอจนกว่าน้ำลด จึงจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนพระสงฆ์ 2 รูป ที่อยู่ในกุฎิดังกล่าว ได้ย้ายไปอยู่กุฎิอื่นที่ปลอดภัยแล้ว

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 3,059 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 11 ลบ.ม./วินาที แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี มีปริมาณ 337 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้น 3 ลบ.ม./วินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำ เมื่อเวลา 06.00 น. 3,169 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 15 ลบ.ม./วินาที น้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 1 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.71 เมตร(รทก) น้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 3 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.39 เมตร(รทก)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)