ชาวบ้านริมน้ำพองเดือดร้อนหนัก ฝ่าน้ำท่วมรับถุงยังชีพจุดอพยพ

ชาวห้วยซันริมน้ำพองขอนแก่น ยังจมบาดาล ต้องฝ่าน้ำท่วมไปรับถุงยังชีพจุดอพยพ ชาวบ้านวอนเข้ามาช่วยเหลือดูแล

16 ต.ค.2565 –  ที่บ้านห้วยซัน ม. 4 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น  สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง โดยบ้านห้วยซัน ถือเป็นหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำพอง ถูกน้ำพองเอ่อท่วมอย่างหนัก บ้านเรือน 220 หลังถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านต้องอพยพมาอยู่ริมคลองชลประทาน ส่วนผู้ที่มีบ้านสองชั้น ก็ขนสิ่งของและเครื่องครัวขึ้นไปอยู่บนบ้านและสัญจรเข้าออกด้วยเรือส่วนตัว

ในขณะเดียวกันก็พบว่าชาวบ้านบางส่วนได้เดินลุยน้ำออกจากบ้านมารับถุงยังชีพยังจุดอพยพ  โดยอาศัยราวเหล็กแนวกั้นพนังลำน้ำพองเป็นที่ยึดและเดินออกมา ระยะทางประมาณ 200 เมตร จากนั้นไปขึ้นสะพานไม้ ที่ชาวบ้านร่วมกันทำขึ้นเป็นทางเดินจากพนังกั้นลำน้ำพองมายังถนนสายเคียมห้วยโคกท่า ระยะทางประมาณ 100 เมตร

นายสุธรรม สมปอง อายุ 58 ปี ชาวบ้านห้วยซัน ที่เอาถังแก๊ส เดินลุยน้ำออกมายังจุดอพยพ กล่าวว่า น้ำท่วมในหมู่บ้านมาหลายวัน ยังโชคดีที่ ไฟฟ้ายังใช้ได้  แต่ต้องขนเครื่องครัวขึ้นบนชั้นสอง เพื่อทำกับข้าวกิน  และการนำถังแก๊สออกมา ก็เพื่อจะนำไปเติมให้เต็มถัง   เพราะถ้าแก๊สหมด จะทำให้ครอบครัวลำบากไปมากกว่านี้

ขณะที่นางสุเมตรา พิมพ์มหา อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 บ.ห้วยซัน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ประกอบอาชีพ ร้อยพวงมาลัยขายและขายปลาสด ปลาแดดเดียวที่ตลาดแลงบ้านคำไฮ  ซึ่งมีบ้านปูนสองชั้น ชั้นล่างถูกน้ำท่วมไปบางส่วน  กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพร้อยมาลัยขายที่ตลาดเย็นบ้านคำไฮ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทางเข้าออกหมู่บ้านปีนี้น้ำท่วมสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา  ก็จะลำบากในการเดินทาง เพราะน้ำขึ้นสูงทุกวัน และน้ำไหลเชี่ยวมาก เป็นอันตราย โดยเฉพาะคนแก่และเด็ก ปีนี้น้ำมากกว่าปี 60 มวลน้ำเอ่อล้นเข้ามาถึงในบ้าน

ชาวบ้านมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อเอาตัวรอด และครอบครัวจะไม่ได้ลำบากอะไรมาก แต่ในส่วนของชาวบ้านห้วยซัน ที่ได้รับความเดือดร้อนนั้นมีหลายครอบครัว ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา  ทำไร่ หากินตามวิถีชีวิตชาวบ้าน ก็จะลำบาก เพราะต้องรอรับของแจก รอรับถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

“ ขอฝากถึง สส. และ สจ.ในพื้นที่ด้วยว่า ช่วยมาดูประชาชนในเขตตัวเองบ้าง เพราะตั้งแต่น้ำท่วมยังไม่เห็นหน้าเลย เวลามาหาเสียง มาทั้งพี่ทั้งน้อง แต่เวลาชาวบ้านห้วยซันถูกน้ำท่วม เดือดร้อนไม่เห็นมาเลย น้ำดื่มก็ยังไม่มีช่วยชาวบ้าน เห็นแต่ของหน่วยงานอื่น แต่ของ ส.ส.กับ สจ.ยังไม่เห็นมาเลย” นางสุเมตรา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขอนแก่น' ติดท็อปเท็น! สนใจสมัคร สว. มากสุด 3 วัน พุ่ง 159 คน

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการเปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'เศรษฐา' ลุยต่อกาญจนบุรี ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย