กอนช. กำชับทุกหน่วยงาน ยึด 13 มาตรการ รับมือฤดูฝนภาคใต้

แฟ้มภาพ

7 พ.ย.2565-กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลางมีอากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง  ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช (162 มม.) จ.สงขลา (122 มม.) และจ.ชุมพร (116 มม.)  สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา 7 พ.ย. 65 ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,359 ลบ.ม./วินาที และเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราประมาณ 1,219 ลบ.ม./วินาที

โดยมีแนวโน้มลดลง สถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี 7 พ.ย. 65 สถานีวัดน้ำ M.7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 3,257 ลบ.ม./วินาที โดยมีแนวโน้มลดลง และคาดว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงกลางเดือน พ.ย. 65 น้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 44,139 ล้าน ลบ.ม. (76%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 36,289 ล้าน ลบ.ม. (76%)  คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี

กอนช. ติดตามการดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ กรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมความพร้อมตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 ซึ่งสถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างภาพรวมในปี 2565 สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 27% ส่วนสถานการณ์น้ำท่าในลุ่มน้ำหลัก ได้แก่ ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา คลองนาท่อม คลองปะเหลียน แม่น้ำตรัง คลองดุสน และคลองละงู ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง กรมชลประทาน ได้เตรียมแผนรับมือสถานการณ์อุทกภัย โดยเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่  จ.สงขลา ได้แก่ พื้นที่เศรษฐกิจเทศบาลนครหาดใหญ่ ชุมชน ริมคลองธรรมชาติ อ.หาดใหญ่ และบริเวณคาบสมุทรสทิงพระ   จ.พัทลุง ได้แก่ อ.ศรีบรรพต อ.เขาชัยสน และบริเวณขอบทะเลสาบ อ.เมือง  จ.ตรัง ได้แก่ อ.เมือง ตลาดนาโยง อ.นาโยง และตลาดเทศบาลตำบลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว  จ.สตูล ได้แก่ อ.เมือง และ อ.ละงู

“กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและลดผลกระทบสถานการณ์อุทกภัยได้ทันท่วงที”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

‘เทพไท’ ไม่แปลกใจ ทำไมโพล ‘ก้าวไกล’ มาแรงในภาคใต้

พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ ที่ประชาชนมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง มีความสนใจการเมือง และชื่นชอบการเมืองแบบอุดมการณ์ เหมือนในอดีตที่มีการต่อสู้ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย