เขาเขียวเปิดตัวสมาชิกใหม่ สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์

11 พ.ย. 2565 – ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอพริกา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้การต้อนรับ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” ตัวแรกของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียวประกาศข่าวดี ในวันที่ 10 กันยายน 2565เวลา 11.45 น. ที่ผ่านมา สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” เพศผู้ จำนวน 1ตัว ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า “กริตท์จิ” แรดขาววัย 8ปี และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ 17 ปี หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลกก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ และแม่แรดขาวมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว โดยวันนี้ลูกแรดขาวออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนซน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ปัจจุบันทางสวนสัตว์ฯ มีแรดขาวจำนวน 5 ตัว เป็นเพศผู้ 2ตัว และเพศเมีย 3 ตัวเป็นเกียรติแก่องค์กสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

ประธานในพิธีได้มอบชื่อไว้ 2 ชื่อ คือ Power และ Junior เพื่อให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในครั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมสนุกสามารถร่วมโหวตผ่านทาง เพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น โดยส่วนรายชื่อผู้ร่วมสนุกจากชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุดแล้วนำมาจับรางวัล ลุ้นรับตุ๊กตาตัวใหญ่กว่า 1 เมตร และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1ปี อีก 10 รางวัล สามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2565 และประกาศผลผู้โชคดีวันที่ 14 ธันวาคม 2565ผ่านเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สำหรับแรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง3-5เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนัก 1,800-2,700กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า “แรดขาว” มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแฮพริกาใต้ และยังพบได้ใน ชูดานตอนใต้ ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆ

โดยมีทั้งหมด 2 ชนิดย่อย คือ แรดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์อายุประมาณ 4 – 5 ปีผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ10 ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 16 เดือน แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ 3 – 4 ปี อายุขัยของแรดขาวที่สองสายพันธุ์มีอายุประมาณ 50 ปี แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 55 ปี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 038-318444 หรือ ผ่านทางเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียวแห่งประเทศไทย

ทางด้านนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า นับเป็นความเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพราะพยายามกับพ่อแม่มาตลอดร่วม 10 ปีแต่ล้มเหลว เพิ่งจะมาสำเร็จชุดนี้ เพราะพ่อแม่อายุน้อย นับเป็นตัวที่ 3 ของทวีปเอเชีย ต้องยกเครคิตให้กับทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่ใส่ใจและพยายามทำจนสำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล