ยุคสมัยเปลี่ยน ไม่ทอดทิ้งโอ่ง! วัดอ่างทองนำประดับรอบโบสถ์

ภูมิปัญญาชาวบ้านนำโอ่งน้ำ มาตั้งประดับรอบโบสถ์เพื่อความสวยงาม หลังจากโอ่งไม่ได้ใช้งานตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป  และยังช่วยอนุรักษ์ของเก่าไว้ให้ลูกหลาน 

13 พ.ย.2565 –  ที่บริเวณพระอุโบสถหลังใหม่  วัดพายทอง  หมู่ที่ 1  ตำบลสายทอง  อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง  พบว่ามีการนำโอ่งน้ำมาตั้งประดับวางไว้บนฐานคอนกรีต  ตั้งรายล้อมอยู่โดยรอบโบสถ์  มีระยะห่างกันประมาณ 2 เมตร  นับจำนวนได้ 58 ใบ  ภายในโอ่งน้ำปลูกบัวออกดอกชูช่อสวยงาม  จนเป็นที่แปลกตา  ประหลาดใจกับชาวบ้านที่พบเห็น   

พันโท วิเชียร  ยาทัย อายุ 76 ปี ไวยาวัชกรวัดสายทอง  กล่าวว่า  พระอุโบสถหลังนี้  ทางวัดได้สร้างขึ้นมาใหม่  เพื่อใช้ทดแทนพระอุโบสถหลังเดิม  ที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และเตรียมที่จะจัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต  ในวันที่ 27 ธ.ค. 65  ถึงวันที่ 4 ม.ค. 66  ที่จะถึงนี้ เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน   ประกอบกับตนเองเห็นว่าที่หน้ากุฏิ พระครูประโชติ  ธรรมะโฆษิต  เจ้าอาวาส  นำโอ่งมาตั้งปลูกบัวไว้ 2 ใบ  ดูแล้วสวยงาม  หลังจากเทพื้นคอนกรีตเสร็จ  ตนเองจึงได้ทำการปรึกษาเจ้าอาวาส  ในการนำโอ่งเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว  ที่มีอยู่นำมาตั้งปลูกบัวประดับรอบโบสถ์  พร้อมประกาศรวบรวมโอ่งเก่าจากชาวบ้านที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาได้ จำนวน 58 ใบ 

“โดยความมุ่งหมายหลักหลังจากเทพื้นเอนกประสงค์โดยรอบโบสถ์เสร็จแล้ว  ทางวัดก็เกรงว่าจะมีคนนำรถยนต์ขึ้นมาจอด หรือขึ้นไปกลับรถ  จนได้รับความเสียหาย  จึงได้นำโอ่งเก่าของทางวัดและที่ชาวบ้านนำมาถวาย  นำไปตั้งพร้อมปลูกบัวเป็นแนวกั้นเอาไว้รอบโบสถ์  และยังเป็นการอนุรักษ์ของเก่าในสมัยก่อน  หลังจากยุคสมัยเปลี่ยนแปลงมีระบบประปาหมู่บ้านเข้ามาแทน  ชาวบ้านจึงไม่ต้องรองน้ำใส่โอ่งเอาไว้ใช้  และเพื่อเสริมความสวยงามให้กับโบสถ์หลังใหม่  ในการใช้ทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากันต่อไป” พันโท วิเชียร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบหน้า กู้ซากรถเทรลเลอร์ชนสะพานลอย อ่วมหลักล้าน เปิดถนนระบายรถ

คืบหน้า รถเทรลเลอร์ชนสะพานลอย ขาขึ้นนครสรรค์ พังถล่มตกลงมาขวางถนนสายเอเซีย กู้ซากได้แล้ว รองผอ.แขวงทางหลวง เผย ค่าเสียหายหลักล้าน เร่งระบายการจราจร  

อ่างทอง รถเทรลเลอร์ชนสะพานลอย เลี่ยงเส้นทางจราจรสู่ภาคเหนือ

ดั๊มพ์รถเทรลเลอร์ชนสะพานลอยหล่นขวางกลางถนนเสายเอเซีย ทับช่วงตัวลากติดคาสะพานลอย ส่วนหัวลากวิ่งไปไกลกว่า300 เมตร โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นการจราจรช่วงเกิดเหตุ ไม่สามรถผ่านได้ ต้องใช้เส้นเลี่ยงการจรารสู่ภาคเหนือ

อ่างทอง หมอกลง สวยงามยามเช้า

เมื่อเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง พบหมอกลงหนาจัด ปกคลุมไปทั่วหลายพื้นที่ โดยพื้นที่กลางทุ่งนา ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมือง

ห่มผ้าพระนอน ขอพรพระใหญ่ เมืองอ่างทอง ท่องวิถีเกษตรปลอดภัยช่วงกรีนซีซั่น

ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี ชวนคนที่ชื่นชอบเดินสายทำบุญไหว้พระ พลาดไม่ได้กับงาน “ร่มโพธิ์ทอง ห่มผ้าพระนอน เกษตรและของดีเมืองอ่างทอง”

เย้ยกฎหมายกลางวันแสกๆ  โจรดอดกวาดเรียบทรัพย์สินมีค่าบ้านครูเกษียณ

กล้องวงจรปิดจับภาพ คนร้ายงัดประตูเข้าไปลักทรัพย์บ้านอดีตครูวัย 73ปี กลางวันแสกๆ กวาดเรียบทรัพย์สินมีค่า ผวาย้อนกลับมาอีก