หลานชาย 'แม่เฒ่าตุ้ม' เล่าที่มาภาพประวัติศาสตร์ ยายวัย 102 ปี ถวายดอกบัว 'ในหลวง ร.9'

5 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมได้รายงานบรรยากาศวันพ่อแห่งชาติ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยมีทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ต่างออกมาจัดกิจกรรม เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี รวมถึงกิจกรรมการทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล

เช่นเดียวกับครอบครัว นายบรม จันทะนิตย์ อายุ 82 ปี หลานชายแม่เฒ่าตุ้ม เจ้าของภาพแห่งความประทับใจ ที่อยู่ในความทรงจำพสกนิกรชาวไทย ตลอดมาตั้งแต่ปี 2498 เมื่อครั้งในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาว จ.นครพนม และเสด็จไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยในช่วงขบวนเสด็จกลับ ได้มียายตุ้ม จันทนิตย์ วัย 102 ปี นำดอกบัว 3 ดอกมาเฝ้ารอรับเสด็จ เพื่อน้อมถวายดอกบัว บริเวณริมถนนสามแยกชยางกูร- เรณูนคร ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยไม่มีใครคาดคิดว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 จะลงจากขบวนเสด็จ และทรงทักทายพสกนิกรที่มาเฝ้ารอรับเสด็จ

ที่สำคัญได้รับการถวายดอกบัว 3 ดอกจากแม่เฒ่าตุ้ม พร้อมน้อมพระวรกายรับมอบดอกบัวกับคุณยายด้วยความใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน นายอาณัติ บุญนาค ช่างภาพส่วนพระองค์ได้บันทึกภาพดังกล่าวไว้ ภายหลังได้กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่สร้างความประทับใจแก่ชาวไทย จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้แม่เฒ่าตุ้มจะถึงแก่กรรมไป ตั้งแต่ไป 2501 มาถึงวันนี้เมื่อในโอกาสวันสำคัญวันพ่อแห่งชาติ นายบรม จันทะนิตย์ อายุ 82 ปี ในฐานะลูกหลานครอบครัวแม่เฒ่าตุ้ม จึงได้ออกมาเล่าถึงความประทับใจ ที่มาของภาพแห่งความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย และเชิญชวนพสกนิกรชาวไทย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงออกถึงความจงรักภักดี

โดยนายบรม จันทะนิตย์ อายุ 82 ปี หลานชายแม่เฒ่าตุ้ม เจ้าของภาพแห่งความประทับใจ กล่าวถึงความรู้สึกด้วยความภาคภูมิใจว่า ตลอดเวลากว่า 67 ปีที่ผ่านมา ตนยังจำถึงความรู้สึกตื่นเต้น โดยขณะนั้นอายุได้ 15 ขวบ เมื่อทราบข่าวว่าในหลวงจะเสด็จผ่านหมู่บ้าน เส้นทางนครพนม-ธาตุพนม เพื่อไปยังวัดพระธาตุพนมฯ ทำให้ชาวบ้านรวมถึงคนในครอบครัว และแม่เฒ่าตุ้มหรือย่าตุ้ม เพราะคุณพ่อเป็นลูกชายคนสุดท้องของแม่เฒ่าตุ้ม ต่างพากันเตรียมตัวเพื่อไปรอเฝ้ารับเสด็จชื่นชมพระบารมี เนื่องจากเกิดมาทั้งชีวิตโอกาสที่จะได้ไปเฝ้ารับเสด็จคงไม่มีโอกาสมากนัก

จำได้ว่าแม่เฒ่าตุ้มในวัย 102 ปี ยังคงแข็งแรง ได้มีความตั้งใจที่จะไปนั่งเฝ้ารอรับเสด็จตั้งแต่เช้าตรู่ พร้อมดอกบัว 3 ดอกไว้รอทูลเกล้าถวายหากมีโอกาส ขณะที่ตนไม่ได้มีโอกาสเข้าไปถึงจุดริมถนน เพราะมีผู้คนจำนวนมาก และถูกกันจากเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งเวลาสำคัญมาถึง ได้มีขบวนรถพระที่นั่งวิ่งผ่านเส้นทางสร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก

แต่อดเสียดายไม่ได้ที่ไม่ได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมี ซึ่งในช่วงที่พระองค์เสด็จกลับ ไม่มีใครคาดคิดว่าขบวนรถยนต์พระที่นั่ง จะจอดบริเวณริมถนน ตรงสามแยกชยางกูร- เรณูนคร ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ก่อนที่ในหลวงจะเสด็จลงมาทักทายพสกนิกรที่มารอเฝ้ารับเสด็จ และรับดอกบัว 3 ดอกที่แม่เฒ่าตุ้มถือมา ในสภาพที่เริ่มเหี่ยวเฉา เพราะรอเฝ้ารับเสด็จตั้งแต่เช้าถึงเย็น ทำให้ช่างภาพส่วนพระองค์ได้บันทึกภาพไว้ พร้อมพระราชทานภาพดังกล่าวส่งมาให้แม่เฒ่าตุ้ม และครอบครัว เก็บไว้ชื่นชมพระบารมี

มาถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 67 ปี ภาพแม่เฒ่าตุ้ม ยังไม่เคยหายไปจากความรู้สึกของครอบครัว และพสกนิกรชาวไทย ตนในฐานะหลานชายมีความซาบซึ้ง ภาคภูมิใจจนบอกไม่ถูก ถึงแม้ไม่ได้เข้าฝ้าใกล้ชิด หรืออยู่ในเหตุการณ์ แต่ยังมีความภาคภูมิใจมากที่เป็นหลานแม่เฒ่าตุ้ม มาถึงวันนี้สิ่งเดียวที่สำนึกได้คือ การทำดีเพื่อสังคม เป็นคนดีของสังคม และดูแลสั่งสอนลูกหลานให้เป็นคนดี ที่

สำคัญในโอกาสวันสำคัญ วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ได้ดูแลพสกนิกรชาวไทยตลอดมา ที่สำคัญอยากให้พสกนิกรชาวไทย นำเอาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และอยากให้คนไทยรักสามัคคีกัน รวมถึงมีความรักหวงแหน ในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (8) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลวังตามัว จ.นครพนม “จากการสงเคราะห์...สู่การพัฒนาทั้งตำบล”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลวังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”