ปัตตานีเจอฝนตกหนักน้ำท่วมชาวบ้านอ่วมย้ายของแทบไม่ทัน

11 ธ.ค. 2565 – สถาพอากาศในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเช้าวันนี้แม้ฝนได้หยุดตก แต่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังคงมีเมฆปกคลุมไปทั่วบริเวณ โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงขึ้น ประกอบกับมีมวลน้ำบนภูเขาไหลบาลงสมทบในมีน้ำปัตตานี ทำให้น้ำได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนในหลายพื้นที่ นางพาตีเมาะ สะดียามู จึงได้กำชับไปยังประชาชนทีอาศัยติดกับริมแม่น้ำปัตตานีให้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย เตรียมเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูง ประกอบกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สั่งกำชับนายอำเภอ ผู้นำท่องถิ่น ทั้ง อ.มายอ อ.ปะนาเระ อ.ทุ่งย่างแดง ให้เตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลาก และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง

ขณะที่ พื้นที่ ม.2 บ้านจากงา และบ้านจือโมะ ต.ปกะฮารัง อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ลาบลุ่ม ตลอดทั้งคืนมีฝนตกอย่างหนัก ทำให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตะหลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน และเข้าท่วมเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านอย่างฉบับพลัน ในรอบที่2 ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูง 40 ซม.ในบางจุด จนชาวบ้านไม่ทันย้ายของมีค่าไว้ที่สูง ทำให้กว่า100 ครัวเรือนได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยขณะนี้ยังพบว่าน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านได้มีการเตรียมเคลื่อนย้ายสิ่งของ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย ประกอบกับเตรียมนำน้ำเรือออกมาใช้สันจรเข้าออกหมู่บ้าน ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลาก ในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังน่าเป็นห่วง ซึ่งในรอบนี้ถือว่ารุนแรงกว่ารอบที่แรก เนื่องจากมวลน้ำที่มาทำให้ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว