ชาวบ้านหาดไม้ขาวเฮ! เต่ามะเฟือง วางไข่ 108 ฟอง

ภาพจาก อุทยานแห่งชาติสิรินาถจังหวัดภูเก็ต

ชาวบ้านพบร่องรอยเต่ามะเฟืองวางไข่บริเวณหาดไม้ขาว ภูเก็ต ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการไปเพาะฟักสถานที่ปลอดภัย พร้อมติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ ปล่อยสู่ธรรมชาติ

11 ธ.ค.2565 – อุทยานแห่งขาติสิรินาถ ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ว่ามีชาวบ้านตำบลไม้ขาวทราบชื่อ นายบุญเจิด แซ่ตัน ได้โทรแจ้งให้หัวหน้าศูนย์ฯ ทราบว่า พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหาดไม้ขาว หน้าโรงแรม สแปลช บีช รีสอร์ท จึงได้ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ ที่พิกัด 47P 423092E 897220N

พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าขนาดใหญ่ วัดขนาดความกว้างของอกได้ 110 ซม. ขนาดความกว้างของพาย 180 ซม. คาดว่าเป็นเต่ามะเฟือง จึงได้ช่วยกันขุดหาไข่เต่า พบไข่เต่าทั้งหมด จำนวน 108 ฟอง เป็นไข่ดี จำนวน 79 ฟอง (แตก 3 ฟอง เหลือ 76 ฟอง) ไข่ลม จำนวน 29 ฟอง จากการสำรวจสภาพพื้นที่ที่เต่าวางไข่ จะมีน้ำทะเลท่วมถึง จึงได้ทำการย้ายไข่เต่าไปเพาะฟักบริเวณหาดในยางหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยจะติดตามเฝ้าระวางและเฝ้าสังเกตการณ์ จนถึงเวลาฟักเป็นตัว และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสบรรยากาศสุดชิลประสบการณ์พักผ่อนที่ไม่เหมือนใครที่ Beyond KATA Resort & Hotel

บียอนด์ กะตะ รีสอร์ท หนึ่งในรีสอร์ทสุดคลาสสิกริมหาดกะตะ ซึ่งหาดนี้ถือเป็นหาดที่สวยติด 1 ใน 3 ของจังหวัดภูเก็ต รีสอร์ทแห่งนี้เป็นหนึ่งในเครือของ Beyond โดยมีคอนเซปต์สุดปัง ”SENSE OF SEA” ที่จะสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ และสัมผัส ความรู้สึกที่มีต่อท้องทะเล ด้านหน้ารีสอร์ทจะมีลานสนามหญ้ากว้างๆ ติดริมหาด พร้อมวิวทะเลอันดามันที่สวยงามเหมาะกับสาวๆนั่งชิวเพื่อทำคอนเท้นท์อัพลงโซเชียลเป็นอย่างมาก พร้อมที่พักสุดคลาสสิกและสิ่งอำนวยความสะดวก แค่ได้ยินคอนเซปต์ยังจึ้งขนาดนี้พลาดไม่ได้แล้ว เตรียมเก็บกระเป๋าไปเข้าพักกันได้เลย! ในส่วนของที่พักติดหน้าหาด รีสอร์ทมีห้องพักหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นห้องมีวิวทะเลหรือจะมีสระว่ายน้ำผ่านหน้าห้องพักพร้อมถ่ายรูปอัพลงโซเชียลเกร๋ๆได้ทั้งวัน โดยวันนี้จะมาแนะนำ ห้อง Pool Access เป็นห้องที่มีระเบียงส่วนตัวพร้อมสระว่ายน้ำหน้าห้อง อีกทั้งยังมีมุมจากุซซี่ที่สามารถลงไปแช่ตัวเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่คุณต้องการ สิ่งอำนวยความสะดวกครบจบในห้องเดียว ดีขนาดนี้ ไม่มาพักไม่ได้แล้ว เมื่อออกมาตรงลานริมหาด ทางรีสอร์ทจึงมีบริการ “Beach Picnic” เป็นการจัดเซต Light meal ประกอบไปด้วย ของหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม ไวน์ และ พิซซ่าเตาถ่านอีกหนึ่งถาด

‘สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต’ จ่อเปิดโครงการใหม่ใจกลางภูเก็ต

“สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต” รุกขยายโครงการใหม่ ปักธงใจกลางภูเก็ตสร้างโกลบอลเดสติเนชั่นแห่งใหม่ พร้อมเปิดให้บริการปี 2569

เมืองไข่มุกแห่งอันดามัน “รวมพลสวัสดิการชุมชน สานพลังความร่วมมือ ราษฎร์-รัฐ-เอกชน สร้างสังคมเอื้ออาทร

ภูเก็ต / เครือข่ายองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต 18 อปท. ร่วมกันจัดสมัชชาสวัสดิการชุมชนครั้งที่ 15 “สวัสดิการชุมชน พลังความร่วมมือ ราษฎร์-รัฐ-เอกชน

ประกันสังคม ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บพร้อมมอบเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุดินโคลนถล่ม จ.ภูเก็ต

จากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มบ้านเรือนในพื้นที่ซอยปฏัก 2 ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย

ค้นหาร่างผู้สูญหายครบแล้ว ยอดเสียชีวิต 13 ราย เหตุดินถล่มภูเก็ต

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประกาศยุติการค้นหาหลังพบร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ครบแล้ว สรุปยอดผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน