นรข. จับ 2 โจ๋ซุกกัญชายัดปิกอัพเกือบ 300 กก. อ้างนึกว่าไม่ผิดกฎหมาย

12 ธ.ค.2565 - เวลา 14.00 น. ณ กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (นรข.เขตนครพนม) อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) มอบหมายให้ น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตนครพนม) พร้อมด้วย น.อ.กริช กองศรี หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม และนายทหารยุทธการและการข่าว ประสานงานร่วมกับ นายปรัตถกร บุสาวรรณกร นายอำเภอธาตุพนม ร่วมกับ ร.อ.ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,ตชด.235 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง แถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ

โดยจับกุม นายพัชรพล อ่อนเงิน อายุ 21 ปี และ นายวรัท แซ่ตอง อายุ 21 ปี โดยทั้งสองเป็นชาว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมของกลางรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ ทะเบียน บบ 6246 ยโสธร ซึ่งเป็นรถยนต์ใช้กระทำความผิดในการขนพืชกัญชา จำนวน 9 กระสอบ ตรวจสอบภายในบรรจุกัญชาอัดแท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวม จำนวน 257 แท่ง น้ำหนักรวม 257 กิโลกรัม แยกเป็นกัญชาอัดแท่งห่อด้วยกระดาษฟอยล์ จำนวน 159 กิโลกรัม และห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีเงิน จำนวน 98 กิโลกรัม มูลค่าในพื้นที่ชายแดน ราคาประมาณกิโลกรัมละ 4,000 -5,000 บาท หากนำส่งขายในพื้นที่ตอนในของไทย จะมีมูลค่าสูงกิโลกรัมละประมาณ 8,000-10,000 บาท โดยราคาขึ้นลงแล้วแต่ละพื้นที่

การตรวจยึดจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ นรข.เขตนครพนม ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด สถานีเรือธาตุพนม สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนกัญชามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จึงระดมกำลังลงพื้นที่ ตรวจสอบ สกัดกั้นปราบปรามจับกุมได้ในช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ บรรทุกกัญชามาทางเรือหางยาว ก่อนที่จะลำเลียงขนส่งขึ้นบรรทุกใส่รถยนต์กระบะของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงแสดงตัวเข้าตรวจยึดจับกุมไว้ได้ ควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เนื่องจากกัญชาถึงแม้จะปลดล็อกจากยาเสพติดประเภท 5 แต่ยังเป็นพืชกัญชา ที่มีความผิดหากมีการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร จึงจับกุมตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบ สวน สภ.ธาตุพนม ดำเนินคดีฐานความผิดในตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ควบคู่ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช

ทั้งนี้ ผู้ต้องหารับสารภสาพว่า รับจ้างจากนายทุนในพื้นที่ โดยตกลงค่าจ้าครั้งละ 10,000 บาท ทำหน้าที่ไปรับกัญชาจากริมแม่น้ำโขง ซึ่งจะมีการนัดหมายส่งต่อไปขายอีกทอดหนึ่ง แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน พร้อมอ้างว่าคิดว่าไม่มีความผิด จึงรับจ้างหารายได้เสริม ขณะเดียวกัน ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หน่วยงาน นรข. ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จะสามารถตรวจยึดจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติได้ ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับ เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนมารองรับ รวมถึงยังไม่มีราคากลางกัญชาที่ระบุไว้ในกฎหมาย ทำให้เกิดความสับสนในการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ แต่ยังต้องดำเนินการจับกุมตรวจยึดไว้ในเบื้องต้น เพื่อนำส่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง พิจารณาความผิด และส่งฟ้องศาลพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

โดยจากการตรวจยึดกัญชาในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่ามีมากกว่า 8 ตัน ส่วนใหญ่ไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ส่วนการจับกุมดำเนินคดีกรณีมีผู้ต้องหา ยังไม่มีผลการดำเนินพิจารณาคดี อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานเกี่ยวข้อง ซึ่งยังคงรอกฎหมายที่ชัดเจน

ด้าน นายปรัตถกร บุสาวรรณกร นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ชายแดน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถือเป็นพื้นที่สำคัญที่ยังมีมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปราบจับกุมยาเสพติด ทั้งยาบ้า รวมถึงกัญชา โดยมีการประสานทุกหน่วยงานความมั่นคง เข้มงวดสกัดกั้นปราบปรามจับกุมตามแนวชายแดน ทั้งด่านชายแดนชั่วคราว รวมถึงจุดข้ามแดนช่องทางธรรมชาติ ยิ่งในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ รวมถึงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ในช่วงต้นปีหน้าจะมีการเดินทางข้ามไปมาของ ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว อาจจะมีการฉวยโอกาสลักลอบขนส่งยาเสพติด จึงต้องมีการตรวจสอบคัดกรองในการเข้าออกทุกจุด นอกจากนี้ในส่วนของกัญชาขอย้ำว่า ยังผิดกฎหมาย ถึงแม้จะปลดล็อกจากยาเสพติด แต่หากมีการนำเข้ายังผิด พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช และจะต้องมีการขออนุญาต หน่วยงานเกี่ยวข้องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่อนุญาตให้ใช้เพื่อการแพทย์ หรือหากมีการนำมาใช้รูปแบบต่างๆ จะต้องขออนุญาต จากหน่วยงานสาธารณสุขเท่านั้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ 2 โจ๋ วัย 17-18 ปี ค้ายาบ้า ยึดกว่า 1.2 แสนเม็ด ตามออเดอร์รุ่นพี่หนีคดีซุกลาว

ผบก.บุรีรัมย์ แถลงลุยจับต่อเนื่องแก๊งค้ายาบ้า ได้อีก 2 ราย เป็นเยาวชนอายุ 17 กับ 18 ปี ยึดของกลางยาบ้าอีกกว่า 1.2 แสนเม็ด เผยทำมาแล้วนับสิบครั้ง ตามออเดอร์รุ่นพี่ ที่หลบหนีคดียาเสพติด ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์