หลายหมู่บ้านในปัตตานียังระทม! น้ำท่วม 2-3 ระลอก

หลายหมู่บ้านในปัตตานีถูกน้ำท่วมหลายระลอก ชาวบ้านเดือนร้อนนานนับเดือน ขาดน้ำดื่ม นายอำเภอเร่งแจกน้ำดื่ม

14 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปัตตานี พบว่าบางแห่งระดับน้ำเริ่มคลี่คลายลงเล็กน้อย ประชาชนสามารถใช้รถลุยน้ำเข้าออกหมู่บ้านได้ ส่วนบ้านจางา ม.2 ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนหลายครัวเรือนได้รับความเดือนร้อน

โดยรุ่งเช้าวันนี้พบว่าระดับน้ำลดลงเล็กน้อย มีประชาชนต่างใช้เรือออกไปทำงานตั้งแต่เช้า โดยพายออกมาข้างนอกซึ่งเป็นพื้นที่สูง ห่างจากตัวหมู่บ้านประมาน 1 กม. ก่อนขึ้นจักรยานยนต์ไปทำงาน ทำให้มีเรือเรียงกันยาวไม่ต่างอะไรกับท่าเรือ เพราะประชาชนไม่สามารถใช้ยานพาหนะอื่นได้นอกจากเรือที่จะเป็นยานพาหนะเดียวที่เข้าออกหมู่บ้านเท่านั้น โดยหมู่บ้านถูกน้ำท่วมในระลอกที่ 2 แล้ว แม้ว่ารอบแรกจะท่วมไม่นาน แต่ก็มีน้ำขังมาก ก่อนรอบ 2 เข้ามาซ้ำ ซึ่งพื้นที่นี้หากน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงจนเอ่อล้นตลิ่งก็มักจะได้รับเดือนร้อนจากน้ำท่วมทุกครั้ง และไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ทำให้ประชาชนต้องปรับตัวให้เข้าอยู่กับสถานการณ์ได้

เช่นเดียวกับหมู่บ้านโคกยาร่วง หมู่ที่ 1 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน แต่ค่อนข้างหนักกว่า ถูกน้ำเข้าท่วมในระลอกที่3 แล้ว ชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิมกว่า 53 ครัวเรือน ต่างได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้น้ำได้ลดลงจากเมื่อวาน ประชาชนสามารถลุยน้ำเดินออกไปทำงานได้ แม้ว่าน้ำลดลง แต่ยังคงกังวลโดยเฉพาะบาดแผลจากการถูกน้ำกัดเท้าเป็นระยะเวลานาน และยังคงขาดน้ำดื่ม เพราะชาวบ้านที่นี่อาศัยน้ำคลองดื่ม แต่ด้วยขณะนี้น้ำคลองน้ำสกปกรก

ด้านนายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอหนองจิก และภาคเอกชน ได้ขึ้นเรือไฟเบอร์ เร่งนำน้ำดื่มกว่า 400 ขวด มาแจกให้ชาวบ้าน หลังชาวบ้านประสบปัญหาขาดน้ำดื่ม โดยแต่ละหลังจะมอบให้หลังละ12 -18 ขวด และจะเข้ามาแจกอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง มอบถุงยังชีพข้าวสาร 5 กิโลกรัม และอาหารแห้งกว่า 60 ถุง พร้อมส่งกำลังใจให้กับชาวบ้านที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสาย