นครพนมหนาวสุดในอีสาน อุณหภูมิวันนี้ 9 องศา ส่งผลเศรษฐกิจริมโขงคึกคัก

15 ธ.ค.2565 - สืบเนื่องกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย โดยเริ่มขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 คาดการณ์ว่าปีนี้จะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำที่สุด 8-9 องศาเซลเซียล ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงที่อากาศหนาวเย็นที่สุดคือเดือนธันวาคม 65 ถึงมกราคม 66 คาดว่าจังหวัดที่จะหนาวเย็นที่สุดในประเทศไทยปีนี้ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย,น่าน,สกลนคร และนครพนม จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมฯ อย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครพนมมีอากาศหนาวเย็นเมื่อไม่กี่วันมานี้ เริ่มจากมีลมกรรโชกแรงสามารถสัมผัสได้บริเวณริมแม่น้ำโขง จากนั้นอุณหภูมิได้เริ่มลดลงเรื่อยๆ โดยวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา มีอากาศหยาวเย็นอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียล นอกจากนี้อุตุนิยมวิทยานครพนมยังพยากรณ์อากาศล่วงหน้าว่า จะมีอุณหภูมิลดลงเหลือเลขตัวเดียว ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม คาดหมายจะอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียล ทั้งนี้ มีปัจจัยมาจากมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศหนาวเย็น

โดยเฉพาะจังหวัดนครพนม วันที่ 15 ธันวาคม 65 ณ สถานีอากาศเกษตร ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม วัดอุณหภูมิได้ 9.8 องศาเซลเซียล ถือเป็นอุณหภูมิต่ำสุดของภาคอีสาน และอีกไม่กี่วันข้างหน้า มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่อุณหภูมิจะลดลงอยู่ที่ 8 องศาเซลเซียลด้วย

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น กลายเป็นผลดีต่อประชาชนในพื้นที่ หลังประสบอากาศร้อนมานานหลายเดือน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อน หลั่งไหลมาท้าลมหนาวกันอย่างคึกคัก ทำให้โรงแรมที่พักถูกจับจองเต็มแทบทุกวัน ด้านเศรษฐกิจการค้าการขายในพื้นที่ พบว่าเสื้อกันหนาวสินค้ามือสองพลอยได้รับอานิสงส์จากลมหนาวครั้งนี้ด้วย ร้านกาแฟเคลื่อนที่ หรืออาหารคลายหนาวอย่างก๋วยจั๊บญวน หรือภาษาถิ่นเรียกว่าต้มเส้นข้าวเปียก แม้กระทั่งราเม็งญี่ปุ่น ลูกชิ้นนึ่งร้อนกรุ่น ต่างได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อีกด้านหนึ่งเรือสำราญของเทศบาลเมืองนครพนม ที่พาล่องแม่น้ำโขงชมพระอาทิตย์ตกดิน ถือว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของภาคอีสาน ก็มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปจับจองที่นั่ง เพื่อล่องเรือชื่นชมความงามสองฟากฝั่งไทยลาวในยามเย็นอย่างคึกคัก

ส่วนบริเวณลานพญานาค ที่ประดิษฐานองค์พญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร ยังคงเหนียวแน่นด้วยพลังศรัทธาของประชาชน ที่เดินทางไปบวงสรวงกราบไหว้มิขาดสาย ยิ่งมีอากาศหนาวมากเท่าไหร่ก็จะมีนักท่องเที่ยวแห่มาเซลฟี่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เพื่อท้าทายความหนาวอย่างคับคั่ง

และที่ขาดไม่ได้คงจะเป็นแผงลอตเตอรี่ วางแผงเรียงรายเชื้อเชิญนักเสี่ยงโชคหาเลขเด็ดกัน ซึ่งจากการสอบถามแม่ค้าถึงเลขเด่นประจำงวดวันที่ 16 ธันวาคม 65 ก็ได้คำตอบว่ายังคงมีความหลากหลาย เลขดังเลขมงคลก็พอหาได้ทุกแผง เนื่องจากลูกค้าส่วนหนึ่งขาดกำลังซื้อ ด้านลูกค้าขาประจำก็หดหาย อาจหันไปซื้อสลากดิจิทัลที่กองสลากนำออกจำหน่ายใบละ 80 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 39 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ถึง 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ 17 เมษายน โดยระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน