ชมความสวยงามของ'สะเปาลอยน้ำ'ในแม่น้ำวัง รับประเพณีลอยกระทง

เทศบาลนครลำปาง พาชมความสวยงามของ 'สะเปาลอยน้ำ' ตกแต่งอย่างสวยงาม นำมาลอยในแม่น้ำวัง รับประเพณีลอยกระทง ที่บริเวณแม่น้ำวัง แต่งดจัดกิจกรรม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 

19พ.ย.2564- เมื่อคืนวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ บริเวณแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง ได้เอาสะเปาลอยน้ำที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ลงไปลอยติดตั้งแสดงบริเวณกลางแม่น้ำวังเพื่อรับประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน หรือ เทศกาลลอยกระทงที่มาถึง โดยจะเริ่มในวันที่ 19 พ.ย. โดยในปีนี้ทางจังหวัดลำปาง และเทศบาลนครลำปาง งดการจัดกิจกรรม ที่จะเป็นการรวมคนเป็นจำนวมาก อาทิ การประกวด และ ล่องสะเปาลอยน้ำวัง ซึ่งถือเป็นกิจกรรมงานประเพณีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ทุกปีจะมีการตกแต่งสะเปาลอยน้ำอย่างสวยงาม แล้วนำมาลอยในแม่น้ำวังในคืนวันลอยกระทง ซึ่งก็จะได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

แต่ปีนี้ต้องงดจัดกิจกรรม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 เหลือเพียงการเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม ด้วยการนำกระทงเล็กมาลอย ในแม่น้ำวัง ด้วยวัสดุธรรมชาติ และเน้นย้ำให้ประชาชนปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างกัน และเพื่อสร้างบรรยากาศ ทางเทศบาลนครลำปางจึงได้จัดตกแต่งสะเปาลอยน้ำที่ตกแต่งสวยงามนำมาลอยไว้ในแม่น้ำวัง

ส่วนการเล่นประทัด พลุ และดอกไม้เพลิง ที่อาจจะเป็นอันตราย เนื่องจากพบผู้ได้รับบาดเจ็บ ทุกปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนของ จ.ลำปาง ได้ออกตรวจสอบร้านค้าผู้จำหน่ายประทัด พลุ และดอกไม้เพลิง ย่านตลาดออมสิน , ตลาดราชวงศ์ และตลาดเก่า กลางเมืองลำปาง ที่ได้รับอนุญาตในการจำหน่าย ซึ่งพบว่าร้านค้าต่างๆ ยังปฏิบัติไม่ถูกต้อง เช่น สินค้าประทัด และดอกไม้เพลิงบางรายการที่จำหน่าย ไม่มีฉลากระบุรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด บางรายการระบุรายละเอียดไม่ชัดเจน ไม่บอกวันหมดอายุ และวิธีการใช้ เจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือน และแจ้งให้ร้านค้าได้จัดทำฉลากสินค้า ประกอบการจำหน่ายประทัด พลุ และดอกไม้เพลิง ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ โดยเน้นย้ำให้ทางร้านเร่งดำเนินการ เพราะหากเข้ามาตรวจสอบพบอีกครั้ง จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก และจะให้งดจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ทันที นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทางร้านค้า ทำการตรวจสอบสต็อกสินค้าหากพบว่าสินค้ารายการใดมีการค้างสต็อกไว้นานแล้ว ให้นำไปทำลายทิ้ง เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการลุกไหม้ขึ้นเองได้ หรืออาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ซื้อไป

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังได้กำชับให้ร้านค้า งด และไม่จำหน่ายประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ ที่จะเป็นอันตรายแก่เด็ก และเยาวชนโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายด้านชีวิต และทรัพย์สินในช่วงเทศกาลลอยกระทง อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ของ จ.ลำปาง ได้ฝากเตือนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้ใส่ใจ และตักเตือนบุตรหลาน ที่เป็นเด็ก และเยาวชน อย่าให้มีการเล่น หรือจุดประทัด พลุ และดอกไม้เพลิง ที่เป็นอันตราย หรือลักษณะการเล่น หรือจุดแบบเสี่ยงภัย เพราะอาจเกิดระเบิด และได้รับอันตรายถึงขั้นพิการ หรือเสียชีวิตได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เสริมศักดิ์’เผยบอร์ดมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เคาะ‘ชุดไทย-มวยไทย’ส่งยูเนสโก

7 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า จากประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัด วธ.

Soft Power ไทยในเวที FIFA Congress 2024

เพื่อให้การเตรียมการแสดงในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสร้างความประทับใจให้กับนานาประเทศ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA (Federation Internationale de Football Association)

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน

วธ.จัดใหญ่ 'ลอยกระทง สายน้ำแห่งวัฒนธรรม' เสนอยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกจับต้องไม่ได้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง พ.ศ.2566 “ลอยกระทง สายน้ำแห่งวัฒนธรรม Loy Krathong : River of Culture” โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.

สืบสาน'ลอยกระทง' ปี 67 ขอขึ้นทะเบียนเบื้องต้นยูเนสโก

12 ต.ค.2566 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมหารือการบูรณาการการจัดงานลอยกระทง 2566 โดยมี นางโชติกา อัครกิจโสภากุล นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายภูธร ภูมะธน ที่ปรึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม บมจ.ไทยเบฟ