บวชสามเณร 30 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ 'พระองค์ภา'

23 ธ.ค. 2565 – ที่วัดเขาพระทอง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการประกอบพิธีบวชสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยเด็กนักเรียนอายุประมาณ 12 ปี จากโรงเรียน 4 แห่ง ในพื้นที่ ต.เขาพระทอง สมัครใจเข้าบวชเป็นสามเณร จำนวน 30 รูป และนักศึกษาอายุ 15-18 ปี มาขอบวชเป็นเนกขัมมนารีอีก 3 คน ท่ามกลางความปราบปลื้มดีใจของพ่อแม่ ผู้ปกครองและญาติๆ

และหลังบวชเสร็จได้เข้ารับบิณฑบาตในพิธีให้ทานไฟ ประจำปี 2565 วัดเขาพระทอง โอกาสที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาเป็นประธานเปิด “เทศกาลกราบหลวงพ่อองค์ใหญ่” เปิดวัดเขาพระทองเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา ภาคใต้ในเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ธ.ค. 2565 โดยมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนเดินทางมาประกอบอาหารถวายพระภิกษุ-สามเณร แม่ชี

พระมหาอารนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่า ทางวัดกำหนดจัดงานเทศกาลกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่” กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก้าต้อนรับปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 23 ธ.ค.2565- ม.ค.2566 และกำหนดกิจกรรมในแต่ละวัน จะมีกลุ่มพลังมวลชน จิตอาสา ทุกหมู่เหล่า รวมกราบสักการะหลวงพ่อองค์ใหญ่ ท้าวเวสสุวรรณ และสิ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในวัดเขาพระทอง สวดเจริญพระพุทธมนต์ ร่วมพัฒนาวัดเขาพระทอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเ จ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็วพลัน

โดยวันที่ 28 ธ.ค. 2565 สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ให้พระองค์หายจากพระอาการประชวร จิตอาสาพัฒนาวัดเขาพระทองเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดก ไถ่ชีวิตสัตว์ ประกอบด้วย โค เป็ด และสัตว์น้ำ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ส่วนในวันที่ 29 ธ.ค. 2565 สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดก ส่วนในวันที่ 30 ธ.ค. ยังมีลูกหลานเด็กและเยาวชนมาขอบวชสามเณร 19 รูป และบวชชีพรหมณ์ 19 คนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ และในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 มีการประกอบพิธีกวนข้าวเหนียวดำสำนักตักศิลาเขาอ้อ และสวดมนต์ข้ามปี ทำดีข้าม พ.ศ. และทำบุญปีใหม่ 2566 ในเช้าตรู่วันที่ 1 ม.ค. 2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! อากาศร้อนจัดหนูน้อยพากันไปเล่นน้ำในบึง จมเสียชีวิต 2 ศพ ที่นครศรีฯ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ค. ร.ต.ท.วิศรุต มหาโชติ พนักงานสอบสวน สภ. เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งส่ามีเด็กลงเล่นน้ำ

ไฟไหม้โรงงานยางพาราขนาดใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จนท.เร่งควบคุมเพลิง

6 พ.ค.2567-เกิดเหตุในโรงงานยางพารายูนิรับเบอร์ ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ไฟไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อปท.ในพื้นที่ ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต้องระดมรถดับเพลิงจากใกล้เคียงรวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าพยายามให้การช่วยเหลือเข้าดับเพลิงอย่างเร่งด่วน ขณะที่ พ.ต.อ.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ผกก.สภ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช นำกำลัง ตำรวจเข้าตรวจสอบและอำนวยการในการบรรเทาคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารอบยางพาราด้วยความร้อนมีอยู่ด้วยกัน 4 ห้อง มีรายงานว่า มียางพาราอยู่ภายในหลายสิบตัน ห้องแรกถูกเพลิงไม้อย่างรุนแรงและกำลังลุกลามไปยังห้องถัดไป ซึ่งต้องระดมรถดับเพลิงจากใกล้เคียงเข้าเสริมเนื่องจากรถไม่เพียงและน้ำไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ต้องประสานกับแหล่งน้ำจากบริษัทผาทอง อยู่ใกล้เคียงเป็นแหล่งน้ำเติมสำหรับการดับเพลิงครั้งนี้

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช