อาการลูกช้างป่า ‘ตุลา’ พบแผลปลายลิ้น สัตวแพทย์ให้ยาต้านไวรัสต่อเนื่อง

1 ม.ค.2566-นายไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ รายงานว่า โดยรวมสุขภาพของลูกช้างป่า ยังมีแผลที่ปลายลิ้นเล็กน้อย ไม่มีอาการซึม ไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกายอยู่ที่ 36.6-37.3 องศาเซลเซียส ยังคงปรับการให้นม เป็นกินนมทุก 1 ชั่วโมงครึ่ง จำนวน 750 มิลลิลิตรต่อครั้ง ให้ยาขับลมชนิดน้ำเหมือนเดิม  เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่มีการจุดพลุในช่วงกลางคืน จึงทำให้ลูกช้างไม่ได้นอนหลับในช่วงกลางคืน แต่ช่วงกลางวัน นอนหลับประมาณ 30 นาที การขับถ่าย ลักษณะเป็นครีมที่ข้นขึ้นจากเดิมแต่ยังไม่เป็นเนื้อเท่าที่ควร จำนวน 2 รอบ สัตวแพทย์ทำการให้ยาต้านไวรัส และเสริมวิตามินซีอย่างต่อเนื่องห่มผ้า คลุมคอกกันลม และจุดไฟเพื่อเพิ่มความอบอุ่นตลอดทั้งคืนและช่วงที่อากาศเย็น ช่วงกลางวันที่อากาศร้อนใช้การเช็ดตัวช่วยระบายความร้อน ทั้งนี้ยังติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร

'วราวุธ' สุดปลื้ม มดชนิดใหม่ของโลกชื่อ 'มดท็อป' สะท้อนการทำงานเป็นทีม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามอบป้ายข้อมูลอนุกรมวิธาน “มดท็อป” โดยนายวราวุธ เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2567

'พวงเพ็ชร' เผยครม.ไม่ได้หารือ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' แต่เห็นชอบหลักการงบกลุ่มจังหวัด

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

ตรวจพบ ‘ลูกช้าง’ หลงโขลงที่ทับลานขาหัก ทีมสัตวแพทย์เร่งวางแผนรักษา

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่ เทศบาลตำบลจระเข้หิน องค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เริ่มหนาว ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ อุณหภูมิ 11 องศาเซลเซียส

บรรยากาศเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 07.00 น. วันนี้ยอดดอยและกิ่วแม่ปานฝนไม่ตก กิ่วแม่ปานมีทะเลหมอกอุณหภูมิบนยอดดอยต่ำสุด 11 องศาเซลเซียส