ชาวสวนมะพร้าวแม่กลอง ร้องให้รัฐช่วยพยุงราคา รอลุ้นจีนเข้าไทย


8 ม.ค. 2566 – นายชัยยันต์ อยู่ศิริ ประธานสภาเกษตรกรรมจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม มีพื้นที่ทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ หากแบ่งพื้นที่เป็น ๔ ส่วน จะเป็นพื้นที่เกษตร ๒ ส่วน เป็นประมงทะเลและประมงพื้นบ้าน ๑ ส่วน นอกนั้นการประกอบอาชีพอื่นๆ ๑ ส่วน รายได้หลักจึงมาจากการทำเกษตร และประมง พื้นบ้าน สำหรับอาชีพเกษตรจะมีบทบาทมากที่สุด และมีรายได้ เป็นมาตรฐาน แต่ในปัจจุบัน อาชีพ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก็เป็นรายได้หลักเช่นกัน

ในขณะนี้ มี ชาวสวนมะพร้าวอ่อนน้ำหอม จำนวนมาก กำลังได้รับความเดือดร้อน ได้พากันมา เข้าชื่อร้องทุกข์ กับสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อวอนให้รัฐบาลช่วยเหลือด่วน ในกรณีปัญหา ราคามะพร้าวอ่อนน้ำหอมราคาตกต่ำมากในรอบ ๒๐ ปี ที่ผ่านมา ราคาเหลือผลละ ๒-๓ บาท ต้นทุนอยู่ที่ ผลละ ๕ บาท ถ้าขายต่ำกว่านั้น จะขาดทุนผลละ ๒ บาท มีทางออกโดยการ ปล่อยลูกไว้ให้แก่ ผลแห้งแล้วนำมาผ่าซีก แคะเอาเนื้อมาตากแดด แปรรูปเป็นน้ำมันมะพร้าวขาย แต่ก็ไม่คุ้มทุน เพราะมะพร้าวน้ำหอม ผลเล็ก เนื้อในบาง เปลือกก็ไม่ได้มาตรฐานในการแปรรูปเป็นอย่างอื่น เช่น ตากแห้ง นำมาหั่นซอยเป็นชิ้น สำหรับเพาะปลูกต้นไม้

นอกจากนี้ คือการแปรรูปเป็นอาหารสำเร็จรูปเช่น การนำมาทำขนมต่างๆ ทำน้ำตาลสดจำหน่าย ส่วนเนื้อก็แปรรูปเป็นอาหาร สินค้าชุมชนเช่น มะพร้าวแก้ว มะพร้าวกวน (ลูกอม) ทำขนมหวานต่างๆ ช่วยพยุงราคา ได้ระดับหนึ่ง ในขณะนี้หวังอยู่อย่างเดียวคือ ภาวะโรคติดต่อ โควิค ๑๙ ไม่หวนกลับมาระบาด รุนแรง เหมือนที่ผ่านมา สามารถขายส่งตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศได้ เหมือนเดิม ในขณะนี้รอความหวังจาก ประเทศจีน ที่เป็นผู้บริโภคมะพร้าวอ่อนน้ำหอมมากที่สุด เปิดประเทศ และ นักท่องเที่ยวจีน สามารถ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ ช่วยต่อลมหายใจ ครั้งสุดท้ายให้กับผู้ประกอบการ

นายชัยยันต์ อยู่ศิริ ประธานสภาเกษตรแม่กลอง กล่าวว่า ปัญหามะพร้าวน้ำหอมที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ไกลมากนักคือ มะพร้าวน้ำหอมล้นตลาด เพราะเกษตรกรในจังหวัด นอกจากจังหวัด ทั่วประเทศก็ว่าได้ พากันปลูกมะพร้าวน้ำหอมกันเป็นจำนวนมาก มากจนควบคุมไม่อยู่ ยังมีการปลูกกันมาก อย่างต่อเนื่อง ไม่มีการควบคุมผลผลิต หากปล่อยเช่นนี้ มะพร้าวอ่อนน้ำหอมจะล้นตลาด แม้จะแบ่งไปแปรรูปแล้วก็ตาม

ก็ยังมีผลผลิตมากอยู่ดี เชื่อว่า ต้องเกิดปัญหาใหญ่ในวันข้างหน้า หากยังไม่มีการควบคุมการเพาะปลูกและการผลิต มะพร้าวอ่อนน้ำหอม ให้เป็นทางการ หากต่างคนต่างปลูก เต็มพื้นที่ เกือบทุกจังหวัด ที่มีศักยภาพ หรือเหมาะกับพื้นที่บ้าง ไม่เหมาะสมบ้าง จะสร้างปัญหา ในอนาคต หากรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนกรมการค้าภายใน ไม่ออกมาดูแล

ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อง เตรียมแก้ปัญหา ในเรื่องมะพร้าวอ่อนน้ำหอม ล้นตลาด ราคาตกต่ำมาก ๒ กระทรวงหลักต้อง หาแนวทางแก้ปัญหา ให้กับเกษตรกร ก่อนเกิดปัญหาใหญ่ อย่างน้อยต้องควบคุมการผลิต การจัดหาตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มเติม การควบคุมคุณภาพ ที่ต้องให้กระทรวงสาธารณสุข ดูแล ในเรื่องของการ ตรวจสอบควบคุมคุณภาพ และความปลอด ภัย ในอาหาร ที่สืบเนื่องมาจากนำมะพร้าวอ่อนน้ำหอมมาแปรรูป หรือขายสด ตามตลาดและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

ส่วนการควบคุมการผลิตเบื้องต้น หรือการเพาะปลูก เป็นธรรมชาติของคนไทย ทำอะไรสำเร็จก็จะเอาแบบอย่างตามๆกัน เช่น การเพาะเลี้ยงกุ้งกุลาดำในอดีต ในสมุทรสงครามเองก็ ยังหลงเหลือความเสียหาย เมื่อการเพาะเลี้ยงกุลาดำล่มสลาย การหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมกันเป็นจำนวนมาก อย่างในปัจจุบันนี้ เชื่อว่า จะเสียหาย ไม่ต่างกับการเพาะเลี้ยงกุ้งกุลาดำ เมื่อ ๒๐ ปี ที่ผ่านมา

ที่น่าเป็นห่วงอีกประเด็นหนึ่ง เกี่ยวกับการเพาะปลูกมะพร้าวอ่อนน้ำหอม คือเกษตรกร ขายสายพันธุ์ ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นประเทศจีน เวียตนาม ลาว เขมร พม่า มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ยิ่งเฉพาะประเทศจีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เพราะสภาพพื้นที่ ไม่ต่างกับประเทศไทยมากนัก ยิ่งเฉพาะประเทศเวียตนาม อินโดนีเซีย เพราะเป็นประเทศที่เป็นเมืองมะพร้าวเหมือนประเทศไทย เมื่อผลผลิต ออกมาแล้ว รสชาติไม่ต่างกับในประเทศไทยมากนัก ไทยจะเสียตลาดให้ประเทศเหล่านี้ จะส่งผลกระทบกับประเทศไทย โดยตรง เหมือนการสอนจระเข้ ให้ว่ายน้ำ

รัฐบาลน่าจะมีมาตรการ ออกมาควบคุมการส่งออก พันธุ์มะพร้าวอ่อนน้ำหอม ให้ได้ผลเต็มที่ เรียกว่าห้ามขายสายพันธุ์ให้ ชาวต่างประเทศ ที่ มาตระเวนซื้อพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม ในประเทศไทย เพื่อนำไปปลูกในประเทศตนเอง หากไม่มีการควบคุม ดังที่กล่าวมา ปัญหาราคามะพร้าวน้ำหอมไทย ล้นตลาด เกิดขึ้นแน่นอน

ส่วนการแก้ปัญหาราคา ให้สูงขึ้น คงต้องดูการตลาด จากประเทศจีน เปิดประเทศ ประเทศไทย เตรียมพร้อม ในการรองรับ ทัวร์ประเทศจีน ที่จะเดินทางเข้ามา เพราะลูกค้า ส่วนใหญ่ จะเป็นชาวจีน และประเทศโซนตะวันตก ที่นิยมบริโภคน้ำมะพร้าวน้ำหอมและเนื้อมะพร้าวน้ำหอม ที่แปรรูปแล้ว หากไม่เกิดปัญหาอื่นๆ ขึ้นมา เชื่อว่า ตลาดมะพร้าวน้ำหอมไทย จะดีขึ้น ในเรื่องของการกำหนดราคา ไม่ให้ขาดทุน เช่นทุกวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมือง 5 จว.ใหญ่ ชวนเที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง

พ่อเมืองตาก -ร้อยเอ็ด –เชียงใหม่- สมุทรสงคราม -สุโขทัย ร่วมแถลงข่าวงานเทศกาลประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมสืบสาน วัฒนธรรม ประเพณี ลอยกระทงปี 2566- คาดสร้างรายได้ท่องเที่ยวทั่วประเทศ 6,100 ล้านบาท

พาณิชย์ขึ้นทะเบียน GI 'ปลาทูแม่กลอง' ลำดับที่ 4 ของจังหวัดสมุทรสงคราม

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าประกาศขึ้นทะเบียน GI ต่อเนื่อง ล่าสุดดัน “ปลาทูแม่กลอง” สินค้ายอดนิยมแห่งเมืองสามน้ำ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นสินค้า GI สร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการในชุมชนกว่า 12 ล้านบาท สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ท่องวิถีชุมชนงดงาม…สมุทรสงคราม สืบสานวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำแม่กลอง

ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ชวนร่วมสืบสานงานประเพณีและวัฒนธรรมประจำปีของเมืองแม่กลอง ยกขบวนผลิตภัณฑ์ดีมีชื่อเสียงของจังหวัดมาให้ร่วมชม