'พระเทพวรมุนี' นำ 'นาคโตโน่' ร่วมเดินรับบิณฑบาต ก่อนเข้าโบสถ์

9 ม.ค. 2566 – เมื่อเวลา 05.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถึงบรรยากาศก่อนพิธีอุปสมบท นาคโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ดาราศิลปินชื่อดัง รวมถึงทีมงานนาค จำนวน 3 คน ที่ร่วมโครงการว่ายน้ำข้ามโขง “หนึ่งคนว่ายหลายคนให้” เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อรับบริจาคสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว สรุปยอดบริจาคเป็นเงินกว่า 87 ล้านบาท โดยวันนี้ถือเป็นฤกษ์ดี มีกำหนดการที่นาคโตโน่จะเข้าร่วมอุปสมบทในภาคเช้า ตามประเพณีความเชื่อทางพระพุทธศาสนา

โดย พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ในฐานะพระอุปัชฌาย์ ได้นำนาคโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ รวมถึงนาคอีก 3 คนที่จะเข้าร่วมพิธีอุปสมบท ออกเดินรับของบิณฑบาตกับคณะสงฆ์ตามเส้นทางในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เพื่อเป็นการเรียนรู้กิจวัตรสงฆ์ที่สำคัญ และสิ่งที่ต้องไม่ขาดคือการทำวัตรเช้า-วัตรเย็น รวมถึงการออกบิณฑบาต

ดังนั้นวันนี้ในช่วงเช้าก่อนที่จะเข้าพิธีอุปสมบท นาคโตโน่จึงเดินรับของบิณฑบาต โดยมีญาติโยม แฟนคลับ สาธุชนทั้งชาวไทย ชาวลาว ร่วมอนุโมทนาบุญ ซึ่งหลังเข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว พระโตโน่มีกำหนดปฏิบัติธรรมรวม 7 วัน (9-15 มกราคม 2566) ถึงจะลาสิกขา โดยจะจำวัดที่วัดพระธาตุพนมฯ เป็นเวลา 3 วัน และวันที่ 11 มกราคมจะเดินทางข้ามแม่น้ำโขงไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรบูร แขวงคำม่วน สปป.ลาว ก่อนที่จะกลับมาลาสิกขาที่วัดพระธาตุพนมฯ ตามกำหนดการที่วางไว้ตั้งแต่ต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใบเตย สุธีวัน' ยิ้มสดใส น้องชายเข้าพิธีอุปสมบท

หลังจากเจอมรสุมลูกใหญ่ จนทำให้เครียดไปทั้งครอบครัว ล่าสุ ใบเตย-สุธีวัน กุญชร ยิ้มได้อีกครั้ง เมื่อน้องชายคนเดียว ลุกซ์ ชาญวิทย์ ทวีสิน อายุ 32 ปี เข้าพิธีอุปสมบท เพื่อทดแทนบุญคุณบิดามารดา และอุทิศส่วนกุศลแด่ ภูมิ ภูชิต บุญโท แฟนหนุ่มผู้ล่วงลับ เป็นระยะเวลา 15 วัน

นายกฯ เปิดงานนมัสการพระธาตุพนม เชื่อพร้อมเป็นต้นแบบยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก

ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีงานนมัสการพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และถือเป็นงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนก.พ.ของทุกปี

โดนัท ภัทรพลฒ์ เข้าพิธีอุปสมบทแล้ว

เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ววันนี้ สำหรับ โดนัท-ภัทรพลฒ์ เดชพงษ์วรานนท์ พระเอกหนุ่ม ช่อง 7HD โดยเข้าพิธีอุปสมบทที่บ้านเกิด ณ วัดหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ฉายา ว่า กิตติสัมปันโน แปลว่า ผู้ถึงพร้อมด้วยเกียรติ

แฉกลุ่มมาเฟียหากินงานนมัสการพระธาตุพนม ทำค่าเช่าพื้นที่ขายของพุ่ง 3-4 เท่าตัว

กลายเป็นมหากาพย์ ปมเปิดพื้นที่ให้เช่าขายของงานนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยจัดในวันขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืนของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นงานบุญเดือน 3

ดับเครื่องชน! ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม ฟ้องกลับโดนสั่งปลดมิชอบ อัดปิศาจคาบคัมภีร์

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ปมยักยอกเงินวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เริ่มบานปลายกลายเป็นศึกศักดิ์ศรี หลังจากทางวัดพระธาตุพนมฯ โดย พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ลงนามออกคำสั่งให้ไวยาวัจกร