ชาวบ้านบุกไล่พระถึงศาลาวัด เหตุมีพฤติกรรมชอบโพสต์ด่าชาวบ้าน ยุยงให้แตกสามัคคี

แชร์ว่อนคลิปชาวบ้านบุกชี้หน้าด่าขับไล่พระวัดบ้านกระโดน จ.บุรีรัมย์​ ถึงศาลาวัด หลังไม่พอใจพฤติกรรมโพสต์ด่า ผญบ. ครู กรรมการวัด ยุยงชาวบ้านแตกแยก ท้าต่อยไปรษณีย์ทั้งที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในวัดไม่ถึง 2 พรรษา​ หลังจากเจ้าอาวาสมรณภาพ ชอบวางอำนาจทำตัวเป็นใหญ่ วอนย้ายพระรูปนี้​ หวั่นเกิดความขัดแย้งบานปลาย

10 ม.ค.2566 - แชร์ว่อนคลิปชาวบ้านบุกชี้หน้าด่าและขับไล่พระรูปหนึ่งอย่างดุเดือด ลักษณะเหมือนไม่พอใจการกระทำของพระรูปดังกล่าว ที่มายุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่วัดบ้านกระโดน ต.ไพศาล อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์
ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังวัดบ้านกระโดน ตามที่ปรากฏในคลิป เพื่อสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้าน ก็บอกว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงประมาณต้นเดือน ม.ค.66 ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวบ้านในหมู่บ้านไม่พอใจพฤติกรรมของพระ “มหาหนิง” ซึ่งเป็นพระลูกวัดที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่วัดได้ไม่ถึง 2 พรรษา หลังจากที่เจ้าอาวาสมรณภาพลงโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครนิมนต์มา

โดยชาวบ้านบอกว่า​ พระรูปดังกล่าวชอบวางอำนาจทำตัวเป็นใหญ่ในวัดเหมือนอยากจะเป็นเจ้าอาวาส ยุยงปลุกปั่นให้ชาวบ้านทั้งหมู่ 9 และหมู่ 10 แตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ทั้งๆที่ผ่านมาก็ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุขรักใคร่สามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกันดี อีกทั้งยังมีพฤติกรรมโพส์ตเฟสด่าสาปแช่งผู้ใหญ่บ้าน เพราะไม่พอใจที่ผู้ใหญ่ไปสอบถามข้อมูลว่าพระย้ายมาจากวัดไหน และขอดูใบสุทธิพระ เพื่อจะส่งข้อมูลให้เจ้าคณะตำบลรับทราบตามระเบียบปฏิบัติปกติ แต่พระรูปดังกล่าวกลับแสดงอาการมพอใจทั้งต่อว่าและโพส์ตด่าผู้ใหญ่บ้านสารพัด อีกทั้งยังโพส์ตด่าครูในโรงเรียนกล่าวหาว่าเปิดเครื่องเสียงงานกีฬาดังรบกวน และกรรมการวัดที่ทำอะไรไม่ถูกใจ

นอกจากนั้น​ ยังทำตัวเป็นอันธพาลไล่ตีเด็กนักเรียนที่จุดปะทัดเล่นในโรงเรียน และท้าต่อยกับบุรุษไปรษณีย์ จากพฤติกรรมของพระรูปนี้ทำให้ชาวบ้านหมดความศรัทธาไม่อยากให้อยู่ที่วัดแห่งนี้ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และย้ายพระรูปดังกล่าวออกจากวัดด้วย

นายบุญเหลือ สมเย็น ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ไพศาล บอกว่า ความต้องการของชาวบ้านส่วนใหญ่อยากจะให้ย้ายพระรูปดังกล่าวออกจากวัดไป เพื่อลดความขัดแย้งแตกแยกของคนในหมู่บ้านชุมชน เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่รับไม่ได้กับพฤติกรรมการกระทำของพระรูปนี้ ส่วนที่วัดก็มีรักษาการเจ้าอาวาสอยู่แล้ว หากจะแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ขึ้นมา ก็ขอให้เป็นพระที่มีสำรวมปฏิบัติดี เข้ากับโรงเรียน ชุมชนได้ ไม่ยุยงให้แตกแยกขัดแย้งกันแบบนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้นก็ได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าคณะตำบลได้รับทราบตามขั้นตอนแล้ว เพราะพระรูปดังกล่าวตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ที่วัดก็ไม่เคยแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าคณะตำบลรับทราบว่าท่านมาจากไหนมายังไง พอขอหนังสือสุทธิพระก็ไม่พอใจ

น.ส.แอน (นามสมมติ) ชาวบ้านในหมู่บ้าน บอกว่า ตอนพระรูปดังกล่าวเข้ามาอยู่ในวัดแรกๆ ก็พูดจาดี แต่พออยู่ได้สักพักก็เริ่มแสดงตัวเป็นใหญ่ในวัด ยุยงให้ชาวบ้านแตกแยกทะเลาะกันเอง ทั้งที่ที่ผ่านมาก็อยู่กับแบบสงบสุขช่วยเหลือกันและกัน และที่รับไม่ได้คือชอบโพส์ตด่าคนนั้นคนนี้ ด่ากระทั่งผู้ใหญ่ และครูในโรงเรียน ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสม และที่พระมหาหนิงบอกกับชาวบ้านว่าไม่ได้อยากเป็นใหญ่ แต่การกระทำและพฤติกรรมที่แสดงออกมันขัดแย้งกับที่พูด เพราะถ้าไม่อยากเป็นใหญ่หรือเป็นเจ้าอาวาสแอง ก็คงจะวางตัวสงบนิ่ง เพราะเพิ่งมาจำวัดที่นี่ยังไม่ถึง 2 พรรษา แต่กลับกล้าประกาศบอกชาวบ้านว่า เจ้าคณะตำบลที่รักษาการหมดวาระการรักษาการแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ไปตามหาพระมหาหนิงที่วัด เพื่อจะสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปมปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่เจอพระมหาหนิงอยู่ที่วัด พอสอบถามพระที่วัดก็บอกว่าไม่รู้ไปจำวัดอยู่ที่ไหน แต่เห็นขนข้าวของไปด้วย แต่ล่าสุดชาวบ้านบอกว่าวันนี้เห็นพระมหาหนิงไปร่วมงานเกษียณผู้ใหญ่บ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

กรมอุตุฯ แจงแล้ว! เหตุบุรีรัมย์แผ่นดินไหว 5 ครั้ง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยมีใจความว่า

ปภ. ชี้เป็นกรณีศึกษา แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ 2 ครั้งในรอบ 3 วัน อยู่นอกเขตรอยเลื่อน

จังหวัดบุรีรัมย์เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญ กรมอุตุฯ และกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบพื้นที่การเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน เพราะบุรีรัมย์อยู่นอกเขตรอยเลื่อนไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหวได้

ตร.ค้นบ้านมือยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ผงะ!อาวุธปืน เครื่องกระสุนอื้อ

พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย พ.ต.ท.นิวัฒน์ อาทวัง รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.นพรัตน์ ลัคษร สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.อลงกรณ์ ประจงเศรษฐ์ รอง สวป.ฯ, ร.ต.อ.วัฒนา ปัตตาเขสูง รอง สว.สส.ฯ,

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน