ชาวบ้านบุกไล่พระถึงศาลาวัด เหตุมีพฤติกรรมชอบโพสต์ด่าชาวบ้าน ยุยงให้แตกสามัคคี

แชร์ว่อนคลิปชาวบ้านบุกชี้หน้าด่าขับไล่พระวัดบ้านกระโดน จ.บุรีรัมย์​ ถึงศาลาวัด หลังไม่พอใจพฤติกรรมโพสต์ด่า ผญบ. ครู กรรมการวัด ยุยงชาวบ้านแตกแยก ท้าต่อยไปรษณีย์ทั้งที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในวัดไม่ถึง 2 พรรษา​ หลังจากเจ้าอาวาสมรณภาพ ชอบวางอำนาจทำตัวเป็นใหญ่ วอนย้ายพระรูปนี้​ หวั่นเกิดความขัดแย้งบานปลาย

10 ม.ค.2566 - แชร์ว่อนคลิปชาวบ้านบุกชี้หน้าด่าและขับไล่พระรูปหนึ่งอย่างดุเดือด ลักษณะเหมือนไม่พอใจการกระทำของพระรูปดังกล่าว ที่มายุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่วัดบ้านกระโดน ต.ไพศาล อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์
ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังวัดบ้านกระโดน ตามที่ปรากฏในคลิป เพื่อสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้าน ก็บอกว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงประมาณต้นเดือน ม.ค.66 ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวบ้านในหมู่บ้านไม่พอใจพฤติกรรมของพระ “มหาหนิง” ซึ่งเป็นพระลูกวัดที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่วัดได้ไม่ถึง 2 พรรษา หลังจากที่เจ้าอาวาสมรณภาพลงโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครนิมนต์มา

โดยชาวบ้านบอกว่า​ พระรูปดังกล่าวชอบวางอำนาจทำตัวเป็นใหญ่ในวัดเหมือนอยากจะเป็นเจ้าอาวาส ยุยงปลุกปั่นให้ชาวบ้านทั้งหมู่ 9 และหมู่ 10 แตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ทั้งๆที่ผ่านมาก็ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุขรักใคร่สามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกันดี อีกทั้งยังมีพฤติกรรมโพส์ตเฟสด่าสาปแช่งผู้ใหญ่บ้าน เพราะไม่พอใจที่ผู้ใหญ่ไปสอบถามข้อมูลว่าพระย้ายมาจากวัดไหน และขอดูใบสุทธิพระ เพื่อจะส่งข้อมูลให้เจ้าคณะตำบลรับทราบตามระเบียบปฏิบัติปกติ แต่พระรูปดังกล่าวกลับแสดงอาการมพอใจทั้งต่อว่าและโพส์ตด่าผู้ใหญ่บ้านสารพัด อีกทั้งยังโพส์ตด่าครูในโรงเรียนกล่าวหาว่าเปิดเครื่องเสียงงานกีฬาดังรบกวน และกรรมการวัดที่ทำอะไรไม่ถูกใจ

นอกจากนั้น​ ยังทำตัวเป็นอันธพาลไล่ตีเด็กนักเรียนที่จุดปะทัดเล่นในโรงเรียน และท้าต่อยกับบุรุษไปรษณีย์ จากพฤติกรรมของพระรูปนี้ทำให้ชาวบ้านหมดความศรัทธาไม่อยากให้อยู่ที่วัดแห่งนี้ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และย้ายพระรูปดังกล่าวออกจากวัดด้วย

นายบุญเหลือ สมเย็น ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ไพศาล บอกว่า ความต้องการของชาวบ้านส่วนใหญ่อยากจะให้ย้ายพระรูปดังกล่าวออกจากวัดไป เพื่อลดความขัดแย้งแตกแยกของคนในหมู่บ้านชุมชน เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่รับไม่ได้กับพฤติกรรมการกระทำของพระรูปนี้ ส่วนที่วัดก็มีรักษาการเจ้าอาวาสอยู่แล้ว หากจะแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ขึ้นมา ก็ขอให้เป็นพระที่มีสำรวมปฏิบัติดี เข้ากับโรงเรียน ชุมชนได้ ไม่ยุยงให้แตกแยกขัดแย้งกันแบบนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้นก็ได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าคณะตำบลได้รับทราบตามขั้นตอนแล้ว เพราะพระรูปดังกล่าวตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ที่วัดก็ไม่เคยแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าคณะตำบลรับทราบว่าท่านมาจากไหนมายังไง พอขอหนังสือสุทธิพระก็ไม่พอใจ

น.ส.แอน (นามสมมติ) ชาวบ้านในหมู่บ้าน บอกว่า ตอนพระรูปดังกล่าวเข้ามาอยู่ในวัดแรกๆ ก็พูดจาดี แต่พออยู่ได้สักพักก็เริ่มแสดงตัวเป็นใหญ่ในวัด ยุยงให้ชาวบ้านแตกแยกทะเลาะกันเอง ทั้งที่ที่ผ่านมาก็อยู่กับแบบสงบสุขช่วยเหลือกันและกัน และที่รับไม่ได้คือชอบโพส์ตด่าคนนั้นคนนี้ ด่ากระทั่งผู้ใหญ่ และครูในโรงเรียน ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสม และที่พระมหาหนิงบอกกับชาวบ้านว่าไม่ได้อยากเป็นใหญ่ แต่การกระทำและพฤติกรรมที่แสดงออกมันขัดแย้งกับที่พูด เพราะถ้าไม่อยากเป็นใหญ่หรือเป็นเจ้าอาวาสแอง ก็คงจะวางตัวสงบนิ่ง เพราะเพิ่งมาจำวัดที่นี่ยังไม่ถึง 2 พรรษา แต่กลับกล้าประกาศบอกชาวบ้านว่า เจ้าคณะตำบลที่รักษาการหมดวาระการรักษาการแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้ไปตามหาพระมหาหนิงที่วัด เพื่อจะสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปมปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่เจอพระมหาหนิงอยู่ที่วัด พอสอบถามพระที่วัดก็บอกว่าไม่รู้ไปจำวัดอยู่ที่ไหน แต่เห็นขนข้าวของไปด้วย แต่ล่าสุดชาวบ้านบอกว่าวันนี้เห็นพระมหาหนิงไปร่วมงานเกษียณผู้ใหญ่บ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน