'พระโตโน่' จำวัดฝั่งลาวเป็นวันที่สอง ร่วมทำวัตรเย็นบูชาพระธาตุศรีโคตรบอง

'พระโตโน่' จำวัดฝั่งลาวเป็นวันที่สอง ร่วมทำวัตรเย็นบูชาพระธาตุศรีโคตรบอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ทำบุญยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญหลังใหม่

13 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว สถานที่ประดิษฐานพระธาตุศรีโคตรบอง อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวลาว และยังเป็นพระธาตุคู่แฝดกับองค์พระธาตุพนม โดยวันนี้ พระอาจารย์แก้วอุดอน ดาราวงค์ เจ้าอาวาสวัดธาตุศรีโคตรบอง เป็นประธานสงฆ์ นำพระโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ฉายาทางธรรม สุทฺธสทฺโธ หรือ สุทธิสัทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ พร้อมพระที่ร่วมอุปสมบทอีก 3 รูป และภิกษุ สามเณรในวัด รวมถึงพลังศรัทธาชาวลาวและชาวไทย ร่วมกิจวัตรสงฆ์สวดมนต์ทำวัตรเย็น ตามประเพณีความเชื่อ เพื่อสร้างอานิสงส์ผลบุญ นับเป็นวันที่สองของพระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ หลังเดินทางข้ามแม่น้ำโขงไปจำวัดปฏิบัติธรรม ที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว

นอกจากนี้ยังได้ร่วมอนุโมทนาบุญ ในการเตรียมพร้อมจัดงานบุญประเพณีสำคัญ ยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญหลังใหม่ของวัดพระธาตุศรีโคตรบอง ที่เกิดจากพลังศรัทธาร่วมกันสมทบทุนสร้างขึ้น ไว้เป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจสงฆ์ และประกอบพิธีสำคัญต่างๆ โดยจะมีการจัดงานบุญประเพณียกช่อฟ้าขึ้น ในวันที่ 14 มกราคม 2566 จากนั้นพระโตโน่จะเดินทางข้ามมายังฝั่งไทย เพื่อลาสิกขาที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในวันที่ 15 มกราคม 2566 รวมระยะเวลาอุปสมบท 7 วัน

ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อรับบริจาคเงินสนับสนุนช่วยเหลือ จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลคำม่วน สรุปยอดบริจาคกว่า 87 ล้านบาท และยังมีส่วนของภาคเอกชน สปป.ลาว ได้มี ท่านพันทะจิด อินทิลาด ประธานบริษัทอินทราคอเปอร์เรชั่น จำกัด บริษัทเอกชนก่อสร้างยักษ์ใหญ่ ของ สปป.ลาว เป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักในการจัดกิจกรรมทางแขวงคำม่วน สปป.ลาว รวมถึงการอำนวยความสะดวกดูแลบริการ การเดินทางระหว่างประเทศ และจัดกิจกรรมต่างๆ ให้แก่ พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ และคณะเพื่อสร้างอานิสงค์ร่วมกัน

สำหรับ วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญของแขวงคำม่วน สปป.ลาว เป็นที่ตั้งองค์พระธาตุศรีโคตรบอง ถือเป็นพระธาตุคู่แฝดของพระธาตุพนม ที่มีการก่อสร้าง ราวพุทธศตวรรษที่ 6 อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี เพื่อเป็นอนุสาวรีย์พญาศรีโคตรบอง กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรศรีโคตรบูร เนื่องจากที่แห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าทั้ง 4 คือ พระกะกุสันโท พระโกนาคะมะโน พระกัดสะโบ และพระโคตะโม พระเถระผู้ทรงคุณวุฒิที่เดินทางมาเผยแพร่พระพุทธศาสนาในอาณาจักรศรีโคตรบอง โดยคำแนะนำของพระเถระทั้งหลาย เจ้าสุมินทะราชจึงได้ลงมือก่อสร้างพระธาตุสีโคตรตะบองขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติแก่พระยาศรีโคตรบองและได้เอาพระบรมสารีริกธาตุบรรจุไว้ดินแดนแห่งนี้ รูปแบบการก่อสร้างเป็นการก่อสร้างศิลปะล้านช้างลาว มีลักษณะเป็นรูปดอกบัวตูมหรือดวงปลี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปาฏิหาริย์! พระโตโน่ออกบิณฑบาตวันที่สองฝนหยุดตก

ปาฏิหาริย์! เชื่อบุญการสร้างทานบารมี เจ้าอาวาสนำพระโตโน่ออกบิณฑบาตวันที่สองฝนหยุดตก เตรียมข้ามโขงปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุศรีโคตรบอง พร้อมบิณฑบาตญาติโยมชาวลาว