ปาฏิหาริย์! พระโตโน่ออกบิณฑบาตวันที่สองฝนหยุดตก

ปาฏิหาริย์! เชื่อบุญการสร้างทานบารมี เจ้าอาวาสนำพระโตโน่ออกบิณฑบาตวันที่สองฝนหยุดตก เตรียมข้ามโขงปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุศรีโคตรบอง พร้อมบิณฑบาตญาติโยมชาวลาว

11 ม.ค.2566 - ที่ศาลาตรีมุขกาญจนาภิเษก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานนำคณะพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ร่วมพิธีสวดมนต์เจริญภาวนาทำวัตรเช้า พร้อมแสดงพระธรรมเทศนา ก่อนที่จะนำพระภิกษุสงฆ์สามเณรออกเดินบิณฑบาต ซึ่งเป็น 1 ใน 10 กิจวัตรสงฆ์ โดยมีพระโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ซึ่งได้ฉายาทางธรรม สุทฺธสทฺโธ หรือ สุทธิสัทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ พร้อมพระที่ร่วมอุปสมบทอีก 3 รูป ร่วมออกเดินบิณฑบาตเป็นวันที่สอง ในชุมชนเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม รวมระยะทางเดินไป-กลับกว่า 4 กิโลเมตร โดยมีญาติโยมสายศรัทธา ออกมาร่วมทำบุญตักบาตร อนุโมทนาบุญไม่ขาดสาย

หลังจากพระโตโน่เข้าพิธีอุปสมบทตอบแทนคุณ สร้างอานิสงส์ให้แก่พี่น้องชาวไทยและชาวลาว ที่ให้การสนับสนุนโครงการว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล ช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 จนประสบความสำเร็จ ได้เงินบริจาคมากกว่า 87 ล้านบาท ซึ่งจะนำเงินบริจาคดังกล่าว ไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลน พัฒนาด้านการบริการรักษาสุขภาพทั้งสองฝั่งไทยลาว

ขณะเดียวกันในช่วงก่อน พระเทพวรมุนีจะนำพระโตโน่พร้อมคณะสงฆ์ออกบิณฑบาตตามกิจวัตรประจำวันสงฆ์ ได้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว สายศรัทธา เนื่องจากพอคณะสงฆ์พร้อมพระโตโน่เริ่มออกเดินบิณฑบาตจากหน้าวัด พบว่าฝนหยุดตกทันทีเหมือนสั่งได้ โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อเป็นอานิสงส์ผลบุญของการสร้างทานบารมีครั้งนี้ รวมถึงเป็นบารมีขององค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

สำหรับกิจวัตรสงฆ์ของพระโตโน่ วันนี้ภายหลังออกบิณฑบาต ฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ จะได้เดินทางข้ามไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อไปจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญของแขวงคำม่วน สปป.ลาว อีกทั้งพี่น้องชาวลาวยังถือเป็นพระธาตุคู่แฝดของพระธาตุพนม ซึ่งจากประวัติความเป็นมา พระธาตุศรีโคตรบอง มีการก่อสร้างราวพุทธศตวรรษที่ 6 อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นอนุสาวรีย์พระยาศรีโคตรบอง กษัตริย์แห่งอาณาจักรศรีโคตรบูร เนื่องจากที่แห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าทั้ง 4 คือ พระกะกุสันโท พระโกนาคะมะโน พระกัดสะโบ และพระโคตะโม ถือเป็นพระพุทธเจ้าผู้ทรงคุณวุฒิที่เดินทางมาเผยแพร่พระพุทธศาสนาในอาณาจักรสีโคตรบอง กาลผ่านมาโดยจากคำแนะนำของพระเถระทั้งหลาย เจ้าสุมินทะราชจึงได้ลงมือก่อสร้างพระธาตุสีโคตรตะบองขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติแก่พระยาสีโคตรบองและได้เอาพระบรมสารีริกธาตุบรรจุไว้ดินแดนแห่งนี้

ทั้งนี้ พระโตโน่เผยว่า ในวันนี้จะเดินทางข้ามไปที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง และโปรดญาติโยมออกรับบิณฑบาตตามกิจวัตรสงฆ์ จากนั้นในวันที่ 13 มกราคม 2566 จะได้เดินทางกลับมาที่ จ.นครพนม เพื่อโปรดออกบิณฑบาตในเขตเทศบาลเมืองนครพนมที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ให้ญาติโยมได้ร่วมทำบุญตักบาตร สาธุบุญร่วมกัน เป็นการสร้างอานิสงส์ตอบแทนคุณทั้งชาวไทยชาวลาว โดยยืนยันว่าจะสร้างทานบารมีทำความดีเพื่อสังคมให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะพระสงฆ์ หรือในสถานะคนธรรมดา สำหรับกำหนดลาสิกขาจะมีขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จากนั้นจะเดินทางไปร่วมกุศลที่ จ .พระนครศรีอยุธยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังศรัทธา 'พระ-โยม' โหนสลิงสูง 54 เมตร สรงน้ำล้างองค์พระธาตุพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

ดราม่า ชาวบ้านร้องสื่อ ถนนลายขิดอีสาน หน้าวัดพระธาตุพนม ถูกตีเส้นทำที่จอดรถ ทำลายความสวยงาม

ดราม่าต่ออีกร้องสื่อถามคุ้มมั๊ย ? ถนนหน้าวัดพระธาตุพนม มูลค่าปรับปรุงนับ 5 ล้าน พื้นลายขิดอีสาน ตีเส้นขาวเป็นที่จอดรถทำไม ?

รื้อเกลี้ยง 'แผงค้า' หน้าวัดพระธาตุพนม ปลดกรรมการวัดยกชุด ล้างบางมาเฟียเก็บค่าเช่า

จากกรณีมีคำสั่งจัดระเบียบพื้นที่ขายของ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อขึ้นทะเบียนองค์พระธาตุพนมเป็นมรดกโลก ภายหลังมีข้อพิพาทระหว่างทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม

ผู้ว่าฯหารือวัดพระธาตุพนม สรุปเปิดให้เข้าสักการะตามปกติ 'ทนายอนันต์ชัย' สั่งปิดตายเด็ดขาด

กรณีนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ประกาศลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งปิดวัดพระธาตุพนมฯ เป็นเวลา 1 เดือน โดยให้เหตุผลว่า วัดพระธาตุพนมฯ