ชาวอุดรฯจับมือราชการ อุดบ่อเกลือผุดน้ำเค็ม ทำลายพื้นที่เกษตรกว่า 300 ไร่

17 มกราคม 2566 - ที่หมู่บ้านโคกสีแก้ว ต.หายโศก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนร่วมกันจัดการแก้ไขปัญหาบ่อเกลือโคกสีแก้ว ที่มีการผุดน้ำเค็มออกมาทำลายพืชในไร่นาของชาวบ้านกินบริเวณกว้างกว่า 300ไร่ ครอบคลุมกว่า 3 หมู่บ้านใน 2 ตำบล คือ ต.หายโศกและต.โนนทอง

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาบ่อเกลือผุดบ้านโคกสีแก้วในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับภาคประชาชนอย่างเต็มรูปเป็นครั้งแรกที่ทางภาคประชาชนได้ออกมายื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาผ่านหน่วยงานระดับท้องถิ่นคือ ทสม.(อาสาสมัครพิทักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน) ต.โนนทอง ตั้งแต่กลางปี 2565 เรื่อยมา ซึ่งได้ยื่นหนังสือส่งให้หลาย ๆ หน่วยงาน ก่อนจะมีการรับเรื่องและส่งต่อขยายขอบเขตหน่วยงานเข้าแก้ปัญหาคือทสม.ตำบลโนนทอง หน่วยงานสังกัดอำเภอบ้านผือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานี กรมชลประทาน สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป่าไม้ สำนักงานพัฒนาพัฒนาที่ดิน

อนึ่งบริเวณที่บ่อเกลือผุดในอดีตได้มีนายทุนคนหนึ่งที่ต้องการทำบ่อเกลือเมื่อปี 2519 แต่ไม่สามารถทำได้เพราะเกลือไม่ได้คุณภาพจึงยกเลิกทำต่อ แต่ได้มีการขุดเอาท่อเหล็กเข้าไปฝังลึกลงไปในดิน 40-60 เมตร ทำให้กลายเป็นบ่อร้าง และชาวยบ้านพยายามช่วยกันกลบเพื่อไม่ให้น้ำเกลือขึ้นมา แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาได้เกิดบ่อเกลือผุดขึ้นทำให้สร้างความเสียหายกับพื้นที่การเกษตร

นายวีระชัย กรมแสง อายุ 53 ปี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)หายโศก ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาบ่อเกลือ ว่าในเบื้องต้นทราบว่าจะมีการเอารถแบ็คโฮมาทำเส้นทางเพื่อให้รถบรรทุกขนอุปกรณ์สำหรับการขุดเจาะบ่อเกลือเข้ามาได้สะดวก เพื่อขุดหาท่อหลังจากที่ฝังในบ่อเกลือ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะเข้ามาตรวจสอบแล้วหาวิธีการว่าจะแก้ไขแบบไหน ขั้นแรกอาจจะเอาดินเหนียวมาอุดลงไปในก้นบ่อต่อจากนั้นค่อยเอาคอนกรีตมาเท จากนั้นถึงเอาดินถมทับ ซึ่งหากตรวจสอบว่าหยุดการไหลผุดซึมขึ้นมาของน้ำเกลือได้สมบูรณ์จึงค่อยหาทางเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งต้องฟื้นฟูสภาพนิเวศโดยรอบให้กลับมาได้ดังเดิมหรือใกล้เคียงเดิมที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

"สุทิน"ติง"พิธา"ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว

‘เศรษฐา’ เยี่ยมบ้านพักทหาร ค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม ลั่นจะดูแลคุณภาพชีวิตเต็มที่

มาเยี่ยมที่อยู่อาศัยในค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพราะตั้งใจที่จะช่วยปรับปรุงสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของทหาร

นายกฯ อ้อนชาวสกลนคร ขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน 19 ก.พ.ลุย อุดรธานี

นายกฯ เทคอนกรีตเสาอาคารผู้ป่วย โรงพยาบาลพระอาจารย์มั่นฯ ก่อนจ้อชาววานรนิวาส ชี้เป็นเสาร์ อาทิตย์ที่มีค่า พร้อมขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน ขณะชาวบ้านมอบพระสมเด็จทำจากไม้พยุง ขอให้นายกฯอยู่ไปนานๆ