ชาวเกาะคอเขา เฮ! พบ' เต่ามะเฟือง' ขึ้นวางไข่ที่หาดซันเซ็ต รังแรกในรอบ2ปี

1 ก.พ.2566 - เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา นายเสน่ห์ ชูราษฎร์ กำนันตำบลเกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา แจ้งว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบร่องรอยของเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดซันเซ็ต จึงเดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมกับสารวัตรกำนันและผู้แจ้ง พบว่าเป็นร่องรอยของเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จริงๆ แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นเต่าอะไร จึงทำการประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ซึ่งส่งเจ้าหน้าเข้ามาตรวจสอบเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

โดยทำการขุดหารังไข่เต่า จนพบไข่เต่าขนาด 53.2 มม.ซึ่งเป็นเป็นไข่ของเต่ามะเฟือง ตรวจสอบว่าอยู่ในพื้นที่น้ำทะเลขึ้นไม่ถึง จึงได้ทำการฝังกลบพร้อมทำคอกล้อมไว้ป้องกันสัตว์เข้าไปรบกวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การพบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้ได้สร้างความดีใจให้กับชาวเกาะคอเขาเป็นอย่างมากเพราะเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ครั้งสุดท้ายเมื่อต้นปี 2564 และเป็นไข่ลมหรือไข่ที่ไม่มีการเจริญเติบโตทั้งหมด จึงหวังว่าจะได้เห็นลูกเต่ามะเฟืองตัวน้อยคลานกลับสู่ท้องทะเลอีกครั้งหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน

ตะลึง! แม่เต่ามะเฟืองตัวใหญ่ที่สุดแห่งปี ขึ้นวางไข่หาดอุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต สำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล พบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานฯ

ดีต่อใจ! แม่เต่ามะเฟืองตัวเดิม ขึ้นวางไข่รังที่ 2 ของฤดูกาล จำนวน 125 ฟอง

นายสุริยะ สอนเสริม ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 (ตะกั่วป่า พังงา) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่

รังแรกของฤดูกาล! เต่ามะเฟืองวางไข่กว่า 100 ฟอง อุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) ได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง ว่าพบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ชาวบ้านหาดไม้ขาวเฮ! เต่ามะเฟือง วางไข่ 108 ฟอง

ชาวบ้านพบร่องรอยเต่ามะเฟืองวางไข่บริเวณหาดไม้ขาว ภูเก็ต ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการไปเพาะฟักสถานที่ปลอดภัย พร้อมติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ ปล่อยสู่ธรรมชาติ