ฝนหลวงเริ่มบินปฏิบัติการบรรเทาผลกระทบไฟป่า ที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง

ฝนหลวงเริ่มบินปฏิบัติการบรรเทาผลกระทบไฟป่าวันแรกที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง มีฝนตกแล้ว

5 ก.พ.2566 – ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า หลังตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.เชียงใหม่วานนี้ ในวันนี้ได้เริ่มขึ้นบินปฏิบัติการ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่าแล้วหลังวิเคราะห์สภาพอากาศและทิศทางลมรวมทั้งความชื้นสัมพัทธ์ โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ จำนวน 4 เที่ยวบิน บินในพื้นที่เหนือจ.เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน โดยผลปฏิบัติการ ช่วงบ่ายละค่ำสามารถทำให้ฝนตกลงมาในพื้นที่ป่าไม้บริเวณจ.เชียงใหม่(อ.อมก๋อย อ.ฮอด) จ.ลำปาง(อ.เสริมงาม)และ จ.ลำพูน(อ.ทุ่งหัวช้าง) โดยฝนที่ตกลงมาในบริเวณ​ดังกล่าว​ช่วยชะล้างฝุ่นควันในอากาศ​ให้ลดลง เจ้าหน้าที่จะพยายามทำ​ต่อไปเมื่อวิเคราะห์สภาพความเหมาะสม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ใช้ทุกมาตรการในการรับมือ นอกจากการเฝ้าระวังป้องกัน ขอความร่วมมือเรื่องการเผา การหยุดการชิงเผากำจัดเชื้อเพลิงช่วงนี้ รวมทั้งลดและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมลพิษทางอากาศและค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อลมหายใจที่สะอาดของคน​เชียงใหม่​และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีความร่วมมือระหว่างจังหวัดในพื้นที่ใกล้เคียงกันตามที่มีการลงนามร่วมกันทั้งเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ