นั่งไม่ติด! เสธ.ทรภ.3 แจงยิบลุยค้นหา 'เรือสร้อยสกุลเพชร' หายปริศนาในทะเล

เสธ.ทรภ.3 นั่งไม่ติดออกโรงแจงยิบ เรือประมงหายในทะเลภูเก็ต ยันไม่นิ่งนอนใจ เร่งประสานทุกหน่วยงานช่วยเหลือ

5 ก.พ.2566 – เมื่อช่วงเย็น  พลเรือตรี ภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นาวาเอกพิเชษฐ์ ซองตัน ผู้อำนวยการกองสารนิเทศ ศรชล.ภาค3 นายสิทธิพล เมืองสง ประมงจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศรชล.ภาค 3 แถลงข่าวกรณีเร่งช่วยเหลือเรือประมงพื้นบ้านสร้อยสกุลเพชร สูญหายในทะเล ณ กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 อ.เมือง จ.ภูเก็ต

พลเรือตรี ภุชงค์  กล่าวว่า  ตามที่ นายรุ่ง คำลือวงศ์  อายุ 44 ปี ได้นำเรือเบ็ดราว(ประมงพื้นบ้าน) ขนาดกว้าง 3  เมตร ยาว 10 เมตร ชื่อเรือ สร้อยสกุลเพชร ออกจากท่าเรือแพองค์การสะพานปลาภูเก็ต เมื่อวันที่ 19  ม.ค.66  พร้อมลูกเรืออีก 4 คน (ชาวไทย 2 คน ชาวเมียนมา 2คน ) ออกไปหาปลาทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต บริเวณแลต 6 องศา ห่างฝั่งประมาณ 120-130  ไมล์ทะเล คาดว่าเรือเครื่องยนต์ขัดข้อง และติดต่อไม่ได้ นั้น

พลเรือตรี ภุชงค์ กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 และ ศรชล.ภาค 3 โดย พล.ร.ท.อาภากร  อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และ ผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 ได้สั่งการให้ ศรชล.ภาค 3 กองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 หน่วยเรือ อากาศยาน หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452 และ 491ร่วมกับเครือข่ายเรือประมงในพื้นที่ ออกค้นหาและช่วยเหลือเรือสร้อยสกุลเพชร อย่างเต็มกำลังความสามารถ

“ปัจจุบัน ทัพเรือภาคที่3 และ ศรชล.ภาค 3 ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากหน่วยงาน หรือท่านใดมีเบาะแสเพิ่มเติม สามารถติดต่อแจ้งข้อมูลมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 076 391598ได้ตลอด 24  ชั่วโมง” พลเรือตรี ภุชงค์ ระบุ

พลเรือตรี ภุชงค์  ระบุด้วยว่า ขอชี้แจงว่า ศรชล.ภาค 3 ได้รับแจ้งเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา หลังรับแจ้งได้ประสานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องติดตามค้นหาแต่ยังไม่พบ ซึ่ง  เรือสร้อยสกุลเพชร เป็นเรือตกปลา โดยออกไปทำการประมงครั้งนี้ที่120 ไมล์ทะเล ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเก็ต ได้ประมาณทิศทางคาดว่าน่าจะอยู่ทิศตะวันตกของเกาะหลีเป๊ะ แนวชายแดนไทย อินโดนีเซีย เรือลำนี้ออกไปตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2566 ทราบว่าทุกครั้งจะออกไป7วันแล้วเดินทางกลับ เรือประเภทนี้จะไม่มีการแจ้งเข้าออกจากศูนย์PIPO เพราะเป็นเรือขนาดเล็ก และวิทยุที่ใช้เป็นวิทยุมดดำ แต่เรือขาดการติดต่อ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามยังไม่พบข้อมูลความเคลื่อนไหว ซึ่งเรือลำดังกล่าว มีพิกัดไม่แน่นอนว่าอยู่ที่ใดบอกเพียงไปทำประมงอยู่ที่แลต 6 องศา ไม่มีวิทยุติดต่อ และ ไม่มีระบบติดตาม

“ทางศรชล.ภาค 3 ได้ติดต่อครอบครัวของนายรุ่งฯ ที่สูญหาย อย่างต่อเนื่องในการติดตามค้นหาเรือประมงลำดังกล่าว คิดว่าเรืออาจจะเครื่องยนต์เสียและลอยไป ซึ่งไม่ได้ทอดทิ้ง ตอนนี้อยู่ในช่วงดำเนินการติดตามช่วยเหลือ รวมทั้งผู้ว่าฯภูเก็ตและกอ.รมน.จว.ภูเก็ต ห่วงใยติดตามเช่นกัน เร่งประสานเครือข่ายร่วมกันค้นหา” พลเรือตรี ภุชงค์  ระบุ

พลเรือตรี ภุชงค์   กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้( 6 ก.พ.)  จะใช้อากาศยานบินค้นหา รวมทั้ง จะประสานทางการของอินโดนีเซีย และ มาเลเซียให้ช่วยตรวจสอบ อีกทางว่าเรือลำดังกล่าวลอยเข้าไปในเขตน่านน้ำของเขาหรือไม่   คาดว่า ใน1-2 วันนี้ คงมีข่าวดีในการค้นหาช่วยเหลือ ทั้งนี้  ที่ผ่านมา ทัพเรือภาคที่ 3 ศรชล.ภาค 3 ให้การช่วยเหลือทุกเรื่องที่แจ้งมาซึ่งมีการ บอกพิกัดชัดเจน ทำให้การค้นหาง่ายและช่วยเหลือได้ทุกราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มข.' เจ๋ง! พัฒนา 'เตียงอัจริยะ' ช่วยพลิกตัวผู้ป่วย ราคาถูกช่วยชุมชน

'มหาวิทยาลัยขอนแก่น' สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พัฒนา 'เตียงอัจฉริยะ' เวอร์ชัน 3 ช่วยพลิกตัวผู้ป่วยติดเตียงลดแผลกดทับ 2 ชุมชนนำร่อง เตรียมอัปเกรดเวอร์ชั่นใหม่ตอบโจทย์มากขึ้น

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

สลด! รปภ.เฒ่าเครียดโดนโกงค่าแรง คาดเดินลงน้ำฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.วนัสพงษ์ มัดหา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีคนจมน้ำบ่อน้ำข้างทาง ริมถนนท้ายบ้าน บริเวณสามแยกหาดอมรา ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรปราการ และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางไปตรวจสอบ