สุดล้ำค่า! พบตะเกียง 113 ปีในมัสยิด เครื่องสังเค็ดพระราชทานหลังงานพระบรมศพ รัชกาลที่ 5

พบตะเกียงทองเหลืองโบราณขนาดใหญ่ที่ใช้ในงานการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 ในมัสยิดเก่าแก่เมืองนครศรีธรรมราช เผยเป็นเครื่องสังเค็ดพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 หลังการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 เสร็จสิ้น เหลือเพียงไม่กี่ดวงในประเทศไทย มีอายุกว่าศตวรรษ บิหล่านขอช่วยบูรณะเป็นของสำคัญประจำมัสยิดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา

8 ก.พ.2566 - ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีรายงานว่านักวิชาการท้องถิ่นได้ค้นพบตะเกียงโบราณขนาดใหญ่ ที่ถูกใช้ในการพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ถูกเก็บไว้ในมัสยิดดารุลมุตตากีน หรือมัสยิดท่าเรือ ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าเรือ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่หลายชั่วอายุคน ถูกบูรณะสร้างขึ้นใหม่ตามยุคสมัย

ส่วนตะเกียงดวงนี้ได้ถูกเก็บไว้ในมัสยิดแห่งนี้กว่า 100 ปี โดยที่คนรุ่นหลังไม่ได้ทราบถึงความสำคัญ จนกระทั่งนายสามารถ สาเร็ม นักวิชาการประวัติศาสตร์มุสลิมภาคใต้ เป็นผู้ค้นพบตะเกียงนี้เป็นคนแรกและนำข้อมูลไปศึกษา

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อกับนายอาซาน บุญเกษม อายุ 65 ปี บิหล่านประจำมัสยิด ได้นำไปชมตะเกียงดวงนี้ซึ่งถูกเก็บไว้ในตู้ไม้มิดชิด พบว่าเป็นตะเกียงโลหะขนาดใหญ่ทำจากทองเหลืองกรอบดุนลายใบไม้อย่างงดงาม มีกระจกกันลมสีเขียว หลอมโบราณ ภายในมีจานใส้ตะเกียง ด้านข้างมีแผ่นทองเหลืองยึดหมุดติดกับตัวตะเกียงข้อความว่า “พระราชทานในงานพระบรมศพ ร.ศ.๑๒๙” และยังพบตุ้มเหล็ก 2 ลูก มีลวดลายงดงามแต่ถูกสนิมกัดกร่อน ส่วนโซ่สำหรับแขวนตะเกียงยังอยู่ในระหว่างการสืบค้นหา

สำหรับตะเกียงดวงนี้ทั้งอิหม่าม คอเต็ป บิหล่านประจำมัสยิด รวมทั้งผู้เฒ่าของมัสยิดต่างยืนยันว่าเมื่อจำความได้และเข้ามาประกอบศาสนกิจนั้นตะเกียงดวงนี้อยู่ที่มัสยิดอยู่แล้ว โดยถูกวางอยู่ใกล้กับแท่นมิมบัรของมัสยิด ภายหลังได้ถูกเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ในตู้

นายอาซาน บุญเกษม บิหล่าน เปิดเผยว่าเพิ่งทราบจริงๆว่าสิ่งนี้คือของสำคัญมากๆมีการใช้ในการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 ที่มาอยู่ที่นี่อยากร้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยบูรณะให้เหมือนดังเดิม จะได้นำมาประดับไว้ที่มัสยิดไว้เป็นของสำคัญให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รู้จักได้ศึกษา

ขณะที่นายสามารถ สาเร็ม นักวิชาการประวัติศาสตร์มุสลิมภาคใต้ ระบุว่าตะเกียงนี้ถูกใช้งานในพลับพลาการพิธีพระบรมศพรัชกาลที่ 5 และมีหลักฐานภาพที่ปรากฏในสมัยนั้นอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันนั้นในภาคใต้พบเพียง 2 แห่งคือที่สงขลา 1 แห่ง และที่นี่อีก 1 แห่ง ตะเกียงนี้เป็นเครื่องสังเค็ดพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ภายหลังจากการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 เสร็จสิ้น เครื่องใช้ต่างๆถูกส่งไปยังที่สำคัญๆทั่วประเทศ การมีอยู่ของตะเกียงในมัสยิดเก่าแก่ที่นี่ เป็นเครื่องยืนยันของความสัมพันธ์ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย กับคนไทยทุกศาสนาไม่มีเว้น หลังจากนี้อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเชี่ยวชาญในการดูแลวัตถุโบราณนำไปบูรณะเพื่อเป็นของสำคัญให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้

สำหรับการพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เมื่อ 16 มีนาคม 2453 หลังจากที่มีพระราชพิธีเสร็จสิ้นแล้ว เครื่องใช้ต่างๆในการพิธี ได้มีการพระราชทานไปตามสถานที่สำคัญของทุกศาสนา ทั่วประเทศแต่หาพบในปัจจุบันได้ยาก หากนับอายุรวมถึงปัจจุบันราว 113 ปีแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส

'เศรษฐา' แจงซีน สส.ปชป. โผล่ต้อนรับที่เมืองคอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ผลตอบรับดี และมีสส.มาต้อนรับเยอะ จึงมีการมองกันว่าคะแนนในตัวนายกฯเริ่มจะ