เจอคลื่นแรง! ระดมเครื่องมือขุดทรายริมชายหาด กู้เรือบรรทุกน้ำมันเกยตื้นแหลมสมิหลา

11 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเรือภัทรพัณณ์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันปาล์มขนาดใหญ่ มีขนาด 2,037 ตันกรอส ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา ซึ่งอยู่ใกล้กับเขื่อนกันทราย ปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุดในวันนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามการกู้เรือลำนี้ พบว่า บริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน ที่เรือภัทรพัณณ์เข้ามาเกยตื้น มีการกั้นบริเวณห้ามเข้า เนื่องจากเครื่องจักรกำลังทำงาน หากมีคนเข้ามาในบริเวณกู้เรืออาจเกิดอันตรายได้ ในวันนี้ มีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา รถแบ็คโฮ 2 คันได้ตะลุยขุดทรายข้างลำเรือออกจนสามารถทำให้น้ำทะเลเข้ามาแทนที่ได้แล้ว มีเหลืออยู่เพียงนิดเดียวก็จะไม่มีทรายชายหาดข้างลำเรือแล้ว เนื่องจากคลื่นลมแรงช่วยให้การขุดทรายชายหาดดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากคลื่นซัดน้ำทะเลเข้ามาตามร่องน้ำที่ขุดข้างลำเรือ

ในขณะเดียวกัน บริเวณด้านหัวเรือ เรือแบ็คโฮตะลุยขุดทรายด้านหัวเรือออกแม้ว่า คลื่นลมในทะเลจะพัดกระหน่ำชายฝั่งอยู่ตลอดเวลาก็ตาม เนื่องจากคณะทำงานชุดนี้ มีความชำนาญในเรื่องการใช้เครื่องมือในการกู้เรือเป็นอย่างดีและมีประสบการณ์มาก่อนแล้ว ทำให้การกู้เรือเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ โดยบริเวณริมชายหาดก็ได้มีการนำท่อดูดทรายมารอเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว และสามารถใช้เรือทักลากท่อออกไปต่อเชื่อมกับเรือดูดทรายได้ทันที หากคลื่นลดความรุนแรงลง เนื่องจากเรือดูดทรายจอดรอหลบคลื่นอยู่ที่บริเวณเกาะหนูพร้อมทำงานอยู่แล้ว โดยเรือดูดทรายจะทำการดูดทรายที่บริเวณน้ำลึกประมาณ 4 เมตรเพื่อทำร่องน้ำเข้าไปหาตัวเรือ บริเวณหัวเรือให้มีความลึกตลอดร่องน้ำที่ 4 เมตรความยาวประมาณ 500 เมตรและมีความกว้างร่องน้ำ 18 เมตร เพื่อเป็นร่องสำหรับนำเรือออก คาดว่าในวันนี้หากนำทรายข้างเรือออกหมดแล้วเรือจะสามารถลอยลำขึ้นมาด้วยตัวเองได้

คาดว่า ไม่เกินวันที่ 17 ก.พ.นี้ สามารถลากเรือออกจากชายหาดได้ เนื่องจากทางบริษัทที่รับจ้างกู้เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มลากออกจากฝั่ง โดยทำสัญญาจ้างภายใน 1 เดือน เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาและงานจะแล้วเสร็จซึ่งหมายถึงการดำเนินการลากเรือออกจากชายหาดออกสู่ทะเลภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ตามสัญญาจ้าง นับวันนี้ก็คงเหลือเวลาอีกเพียง 6 วัน ซึ่งนับจากวันนี้ไป บริษัทที่รับจ้างก็คงจะเร่งดำเนินการไปตามแผนงานในการลากเรือออกจากชายหาดให้ตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากบริษัทที่มากู้เรือมีความชำนาญในการกู้เรือบริเวณนี้มาแล้ว

เรือภัทรพัณณ์ มาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2565 จนถึงวันนี้เป็นเวลา 54 วัน และบนเรือมีลูกเรือประจำอยู่บนเรือ จำนวน 11 คน

สำหรับแผนการกู้เรือภัทรพัณณ์ ตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะใช้เรือดูดทรายทำการดูดทรายที่บริเวณน้ำลึกที่ประมาณ 4 เมตร ทำร่องน้ำเข้าไปหาตัวเรือที่เกยตื้นชายหาด ให้มีความลึกตลอดร่องน้ำที่ 4 เมตร มีความยาว 500 เมตร และมีความกว้างร่องน้ำ 18 เมตร เพื่อเป็นร่องสำหรับนำเรือออก เมื่อเรือลอยแล้ว ก็นำเชือกมาผูกกับหัวเรือภัทรพัณณ์ ให้เรือบาสเครนขนาดใหญ่ 2 ลำ ทำการลากเพื่อหมุนหัวเรือออกสู่ทะเล และเข้าไปในร่องน้ำที่ทำการขุดไว้ด้วยเรือขุดหัวสว่าน แล้วให้เรือบาสเครนทั้ง 2 ลำ ลากเรือออกสู่น้ำลึก และทิ้งสมอในจุดที่ปลอดภัยต่อไป หลังจากนั้นจะมีนักประดาน้ำลงไปตรวจสอบเช็กสภาพใต้ท้องเรือว่ามีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ สำหรับร่องน้ำที่ขุดนำเรือออกก็จะทำการปรับพื้นทรายให้กลับเข้าสู่สภาพเดิมทันที โดยใช้เวลาตามแผนงานที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจน้ำไล่ล่าจับกุมเรือเวียดนาม 3 ลำ ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนกลางทะเล

เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน./ผอ.ศปม.บก.รน. พ.ต.อ.วัชชิรานนท์ นนท์นา ผกก.

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)