วาเลนไทน์ปีนี้ ราคากุหลาบแพงขึ้น เหตุแหล่งปลูกภาคเหนือหนาวนาน ออกดอกไม่ทัน

วาเลนไทน์ปีนี้แม้ว่าราคากุหลาบแพงขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวนาน แต่ร้านดอกไม้ระบุว่าแม้ราคากุหลาบจะแพงแต่ลูกค้าไม่ลดลงกำลังการซื้อ มีการสั่งกุหลาบเอกวาดอร์ กุหลาบที่ดีที่สุดของโลกช่อใหญ่เพื่อมอบให้คนรัก สูงสุดถึงช่อละ 32,000 บาท ขณะที่หลายร้านไม่ปรับราคา คงขายกุหลาบดอกละ 50-100 บาท ให้กลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา

13 ก.พ.2566 - บรรยากาศวันวาเลนไทน์ปีนี้ ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก คึกคัก ลูกค้าใช้ช่องทางออนไลน์ สั่งจองช่อกุหลาบจากร้านดอกไม้เพื่อให้ไรเดอร์นำส่งถึงมือคนรักเนื่องในวันแห่งความรัก โดยเฉพาะที่ร้านพฤกษชาติ 5 ถนนเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก พนักงานในร้านต่างเร่งมือทำช่อกุหลาบ ตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งผ่านทางเพจ และ เบอร์โทรศัพท์ของร้าน โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า ที่ใช้บริการและมีลูกค้าใหม่มาสั่งถึงที่ร้านจำนวนมาก

นายภัทรดิษ จิตรวรรณศิลป์ รองผู้จัดการร้านพฤกษชาติ 5 -เลอฟลอริสท์ กล่าวว่า สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้ บรรยากาศทางร้านคึกคักมากกว่าทุกปี ถือว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น สาเหตุที่ลูกค้ามาใช้บริการกับทางร้านค่อนข้างมากเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเชื่อมั่น มั่นใจในคุณภาพที่ทางร้านจะคัดสรรใช้กุหลาบคุณภาพที่ดีที่สุด ส่วนใหญ่จะใช้กุหลาบนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะกุหลาบเอกวาดอร์ กุหลาบที่ดีที่สุดของโลก จากประเทศเอกวาดอร์ แต่สำหรับกุหลาบไทยก็จะเลือกใช้เฉพาะดอกกุหลาบ เกรด A เท่านั้น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้านำไปมอบให้คนรัก

สำหรับราคากุหลาบปีนี้ถือว่าแพงมากกว่าทุกปี แต่ยอดสั่งทำช่อกุหลาบไม่ได้ลดลง เช้าวันนี้มียอดสั่งจองเข้ามาแล้วกว่า 200-300 ช่อ โดยมียอดจัดทำราคาแพงสูงสุดอยู่ที่ ช่อละกว่า 32,000 บาทเป็นกุหลาบเอกวาดอร์ ถือว่าลูกค้ามีกำลังในการซื้อดีอยู่ ส่วนกุหลาบมีสั่งจัดทำมีราคาขั้นต่ำช่อละ 500 บาท ช่อละ 1,000 บาท แต่ส่วนใหญ่จะสั่งทำช่อละ 2,000-3,000 บาท โดยทางร้านมีบริการจัดส่ง โดยได้ติดต่อบริษัทเอกชนมาจัดส่งให้ลูกค้าในช่วงระหว่างวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ โดยคิดค่าส่งตามระยะทาง สามารถสั่งจองได้ที่ร้านโดยตรง หรือสั่งทางออนไลน์ได้ทุกช่องทางทั้ง เฟสบุ๊ก พฤกษชาติ5 - Le’Florist ไอจี lefloristbypsc5 ไลน์ หรือ โทรศัพท์ 0619166444 ซึ่งทางร้านมีพนักงานพูดภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับบริการสำหรับลูกค้าชาวต่างชาติโดยเฉพาะด้วย

ขณะที่ นางสุกัญญา รักษาคำ เจ้าของร้านพรพรรณ ถนนเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า เทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ที่ร้านสถานการณ์ขณะนี้ ยังค่อนข้างเงียบเหงา มีลูกค้ามาใช้บริการค่อนข้างน้อย ซึ่งคาดว่าช่วงเย็นวันนี้ และวันพรุ่งนี้ 14 กุมภาพันธ์ น่าจะคึกคักขายดีขึ้นก็ได้ เพราะทุกปีก็ขายดีตลอด แต่สภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ลูกค้าอาจลดกำลังการซื้อลงบ้าง จากเคยซื้อช่องละ 1,000 บาท ก็เหลือช่อละ 500 บาท หรือ เคยซื้อช่อละ 500 บาท ก็อาจซื้อช่อละ 300 บาทบ้าง

แต่ร้านยืนยันขายกุหลาบไม่แพงเพราะใช้กุหลาบที่สั่งจากทางภาคเหนือของประเทศไทยเราเป็นส่วนใหญ่ แต่ราคาอาจขยับขึ้นบ้างเล็กน้อย เพราะอากาศที่หนาวจัดหนาวนาน ทำให้กุหลาบออกดอกช้า ออกสู่ตลาดน้อย ประกอบกับความต้องการกุหลาบสูงร้านค้าสั่งซื้อทั่วประเทศ ทำให้มีการราคาปรับราคามาตั้งแต่ที่หน้าสวน แต่ราคากุหลาบที่ร้านก็ไม่ได้สูงเหมือนร้านอื่นๆ สำหรับราคากุหลาบที่ร้านขายเริ่มต้นที่ราคาดอกละ 50 บาทขึ้นไป เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา โดยกุหลาบที่ร้านจะเก็บรักษาในตู้ห้องเย็น ทำให้กุหลาบคงทนอยู่ได้นานหลายวันกว่า

ส่วนด้านการบริการที่ร้านนอกจากจัดส่งให้ลูกค้าถึงมือแล้ว ยังมีบริการถ่ายภาพ คลิปวีดีโอ ให้ลูกค้าแสดงความดีใจปลื้มใจ หรือฝากคำพูดให้คนรักหลังจากได้รับช่อดอกไม้แล้วด้วย เพื่อเอาใจลูกค้า และเป็นการยืนยันว่าดอกไม้ถึงมือคนรักที่ต้องการจัดส่งให้จริงๆ ซึ่งค่าจัดส่งและถ่ายคลิปก็ไม่แพงอยู่ที่ 50-100 บาทเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก