แม่ค้าส้มตำยะลาโอดราคา 'มะนาว-ถั่วฝักยาว' พุ่งกระฉูด

ผู้บริโภค-แม่ค้าส้มตำ โอดหลังมะละกอกิโลกรัมละ 130 บาท มะนาวลูกละ 8 - 10 บาท ถั่วฝักยาว 90 บาท ปรับราคาขึ้นพร้อมกัน วอนรัฐช่วยแก้ไขปัญหา เพราะส่งผลกระทบต่อพ่อค้าและผู้บริโภค

22 ก.พ.2566 - ที่ตลาดสดเทศบาลเมือเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักสด หลังพบว่า ราคามะนาว ถั่วฝักยาว ปรับราคาสูงขึ้น อย่างมะนาวแป้น ราคากิโลกรัมละ 130 บาท จากปกติราคากิโลกรัมละกว่า 60-70 บาทเท่านั้น ส่วนถั่วฝักยาวได้ปรับราคาสูงขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาทก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 50 บาท แต่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเท่าเดิมรายได้เท่าเดิม ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าผักสดต้องขายในราคาที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย โดยบรรดาร้านส้มตำ ร้านอาหาร และผู้บริโภค ต่างปรับลดปริมาณการซื้อ มะนาว และถั่วฝักยาว ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายผักสดต่างได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบเพื่อให้เข้าใจปัญหาราคาผักแพงขึ้นดังกล่าว

พ่อค้าผักสดบอกว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ราคามะนาวมีการขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะมีผลกระทบมาจากเข้าสู่หน้าแล้ง แต่ปกติจะประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้แค่เดือนกุมภาพันธ์ ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว ซึ่งร้านของตนเองขายผักสดไม่เคยขายราคานี้มาก่อน โดยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ปลูกมะนาวแป้นไม่ค่อยออกผล แต่หากเป็นมะนาวบ้าน พอจะหาผลผลิตได้บ้าง แต่ไม่เป็นที่นิยม เพราะมีน้ำน้อย ส่วนผักที่รับมาขายส่วนใหญ่มาจากราชบุรี นครปฐม และ สงขลา ซึ่งในห้วงนี้ผักบางชนิดขาดตลาด เช่นถั่วฝักยาวและมะนาวแป้น ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะร้านส้มตำ

ส่วนผู้บริโภคบอกว่าราคามะนาวแป้นมาซื้อวันนี้กิโลกรัมละ 130 บาทก่อนหน้านี้ กิโลกรัมละ 60-70 บาท ถั่วฝักยาว กิโลกรัมละ 90 บาทก่อนหน้านี้ 50 บาท ยังไงจำเป็นก็ต้องซื้อเพราะปลูกเองไม่ได้ เพียงลดปริมาณลงให้พอดีกับทีละมื้ออาหารเพื่อเป็นการประหยัด

ส่วน แม่ค้าส้มตำ ต่างบอกว่า ของแพงมากในช่วงนี้เกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อมะนาวพบว่าราคามะนาวและราคาผักขึ้นเกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อมะนาวเพื่อนำไปทำส้มตำขายที่ร้าน โดยที่ร้านยังคงขายส้มตำครกละ 50 บาท ยังไม่ปรับราคาขึ้นยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการปรับราคาแต่ก็ใช้วิธีเลี่ยง คือใช้น้ำมะขามผสมน้ำมะนาวเพื่อลดปริมาณน้ำมะนาวลงแต่จะปรุงแต่งรสชาติให้เหมือนเดิมที่สุด เพราะต้องเอาลูกค้าไว้ก่อน ยอมรับว่าของทุกอย่างแพงขึ้น แต่รายได้เท่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา